Trung Quốc chống tham nhũng sâu rộng hơn

.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng trong nước mà không có chỗ cho bất kỳ sự nhân nhượng và thỏa hiệp nào, trong đó tập trung giám sát các lĩnh vực sử dụng nhiều vốn và sẽ tăng hình phạt đối với tội đưa hối lộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp vào ngày 8-1. Ảnh: Tân Hoa xã
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp vào ngày 8-1. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Tập Cận Bình nhiều lần tuyên bố không khoan nhượng với tình trạng tham nhũng kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2012. Hơn một thập niên qua, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” diễn ra rất quyết liệt với quy mô và chiều sâu chưa từng có trong lịch sử, bao trùm các lĩnh vực quan trọng như y tế và tài chính và giờ đây đang mở rộng sang nhiều mặt trận khác. Trung Quốc còn phối hợp với quốc tế để truy lùng tội phạm tham nhũng thông qua các chiến dịch “Lưới trời” và “Săn cáo”.

Nhận diện “các lĩnh vực có rủi ro cao”

Ngày 8-1, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) Tập Cận Bình kêu gọi thúc đẩy quá trình tự cải cách của đảng cũng như thực hiện tốt công cuộc chống tham nhũng kéo dài và đầy khó khăn. Ông Tập Cận Bình, đồng thời là Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) ở thủ đô Bắc Kinh.

Bên cạnh ca ngợi những kết quả nổi bật, ông Tập Cận Bình kêu gọi quyết tâm và nỗ lực hơn nữa để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng rất phức tạp, rất gian nan, vốn không có chỗ cho bất kỳ sự nhân nhượng và thỏa hiệp nào. “Chúng ta đã đạt được chiến thắng áp đảo trong cuộc chiến chống tham nhũng, với những thành quả được củng cố trong 10 năm qua nhưng tình hình vẫn nghiêm trọng và phức tạp. Do đó, không thể chùn bước, sao lãng hay thỏa hiệp trong công tác chống tham nhũng. Chúng ta cũng nên hiểu rõ những diễn biến mới trong cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như nguyên nhân và điều kiện dẫn đến tham nhũng”, ông Tập Cận Bình nói. Thực tế, dù sự lan rộng của tham nhũng đã được kiềm chế một cách hiệu quả nhưng nhiệm vụ xóa bỏ mảnh đất dung túng tham nhũng vẫn còn khó khăn phía trước.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, ông Tập Cận Bình kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn để ngăn chặn nạn hối lộ lây lan sang các lĩnh vực mới và để các quan chức xử lý cái mà ông gọi là “tham nhũng ngầm” một cách nhanh chóng. Trong năm nay, nước này sẽ tăng cường xử lý tham nhũng trong “các lĩnh vực có rủi ro cao”, như tài chính, doanh nghiệp nhà nước, năng lượng, dược phẩm, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật. Đây đều là những lĩnh vực tập trung quyền lực, thâm dụng vốn và giàu tài nguyên.

Đáng chú ý, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ trừng phạt “tham nhũng của ruồi và kiến” trong các lĩnh vực nói trên. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã truy lùng cả “hổ” (quan chức cấp cao) cũng như “ruồi” (các cán bộ cấp thấp hơn). Giờ đây, việc nhắc đến “ruồi và kiến” ám chỉ tham nhũng của những quan chức cấp thấp hoặc tham nhũng ở quy mô nhỏ hơn, dễ che giấu, qua đó cho thấy chiến dịch truy quyét tham nhũng ngày càng sâu rộng hơn.

Làm trong sạch bộ máy chính trị

Theo SCMP, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải liên tục thanh lọc, bảo đảm hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và sẽ trừng phạt nghiêm khắc hơn những người bị kết tội đưa hối lộ để tăng cường răn đe. Ở Trung Quốc, thường thì những người đưa hối lộ sẽ bị án phạt nhẹ hơn so với người nhận hối lộ, song những người đưa hối lộ cũng bị liệt vào “danh sách đen”.

CNN dẫn lời ông Alfred Wu, Phó Giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, chỉ ra thông điệp mà nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra: chiến dịch trấn áp tham nhũng sẽ không kết thúc sớm. “Ông Tập Cận Bình đề cập đến một số vấn đề cấp bách như tham nhũng rất phức tạp trong nền kinh tế. Điều này cho thấy chiến dịch chống tham nhũng vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu.” ông Alfred Wu nhận định.

Theo các thông báo được đăng trên trang web của CCDI, trong năm 2023, cơ quan này đã điều tra hơn chục giám đốc điều hành cấp cao tại các tổ chức tài chính quyền lực nhất đất nước. Họ bao gồm những tên tuổi lớn đứng đầu hệ thống tài chính Trung Quốc, như cựu Chủ tịch Ngân hàng trung ương Trung Quốc Liu Liange và ông Wang Bin, cựu Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước. Ngày 8-1, CCTV đưa tin, cựu tổng giám đốc của một công ty dầu khí nhà nước bị bắt với cáo buộc tham nhũng. Cùng ngày, cơ quan chống tham nhũng thông báo điều tra cựu lãnh đạo một văn phòng kinh tế của công ty thuốc lá nhà nước. Tháng trước, cựu phó chủ tịch của cơ quan quản lý ngân hàng bị kết án tù chung thân.

Tỷ phú Trung Quốc là người nước ngoài sở hữu đất đai lớn thứ hai ở Mỹ
Bloomberg dẫn bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí chuyên đề về sở hữu đất tư nhân ở Mỹ Land Report cho biết, ông Chen Tianqiao (50 tuổi, người Trung Quốc), sở hữu 80.127ha đất trồng rừng ở bang Oregon, qua đó trở thành chủ sở hữu đất người nước ngoài lớn thứ hai ở Mỹ, đồng thời đứng thứ 82 trên toàn nước này. Ông Chen đã mua lại khu đất này từ Công ty dịch vụ bảo hiểm đất đai Fidelity National Financial Ventures với giá 85 triệu USD vào năm 2015. Hiện, ông Chen là một trong những người nước ngoài sở hữu đất đai cá nhân lớn trên đất Mỹ, chỉ thua gia đình Irving của Canada.

THƯ LÊ 

;
;
.
.
.
.
.