Xung đột lún sâu thêm ở Trung Đông

.

Trong khi cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza vẫn chưa thể giải quyết xong, Israel vừa phát động một trong những đợt không kích dữ dội nhất trước nay vào một địa điểm ở phía nam Lebanon nhằm vào lực lượng Hezbollah.

Quân nhân Israel đứng cạnh khẩu pháo di động ở khu vực gần biên giới Israel - Lebanon thuộc miền bắc Israel ngày 15-1. Ảnh: Reuters
Quân nhân Israel đứng cạnh khẩu pháo di động ở khu vực gần biên giới Israel - Lebanon thuộc miền bắc Israel ngày 15-1. Ảnh: Reuters

Những chỉ dấu đáng ngại

Cuộc tấn công của Israel nhắm vào thung lũng Sluki ở biên giới giữa Israel và Lebanon. “Lực lượng Israel đã triển khai hơn 14 đợt không kích (trong khi phía Lebanon nói với Reuters là 16 đợt) vào thung lũng Sluki”, nguồn tin an ninh của Tel Aviv nói với AFP. Theo người này, vụ không kích ngày 16-1 là đợt hỏa lực dữ dội nhất cho tới nay dồn vào một địa điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon, dù kể từ sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ tại Dải Gaza, giữa hai bên từng nhiều lần đối đầu ở biên giới. Các chiến binh Hezbollah, với sự yểm trợ của Iran, đã phóng hỏa lực qua bên kia biên giới nhằm vào Israel để bày tỏ sự ủng hộ với phong trào Hamas ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công “hàng chục vị trí của lực lượng Hezbollah, các cấu trúc quân sự và hạ tầng vũ khí” trong khoảng thời gian ngắn. Đây cũng là lần hiếm hoi mà Israel thừa nhận về chiến dịch tấn công do lực lượng đặc nhiệm của họ tiến hành ở khu vực biên giới với Lebanon, theo Reuters.  Ngày 16-1, đài Kan (Israel) cũng cho biết, đó là cuộc tấn công lớn bất thường bằng không quân và pháo binh của Israel nhằm vào nhiều mục tiêu ở thung lũng Sluki.Ở chiều ngược lại, cùng ngày, phía Hezbollah cũng tuyên bố đã phóng nhiều rocket về phía các quân nhân Israel bên kia biên giới.

Những diễn biến gia tăng về mức độ nghiêm trọng của các loạt tấn công lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ một cuộc chiến đang lan ra ở Trung Đông.

Đây là vấn đề được giới quan sát đặc biệt quan tâm sau khi xảy ra một loạt các diễn biên leo thang căng thẳng khác xung quanh khu vực này. Đó là các cuộc ám sát những chỉ huy của Hamas và Hezbollah tại Lebanon; cuộc tấn công dữ dội của Hezbollah nhằm vào một điểm chỉ huy của Lực lượng Không quân Israel; những đợt không kích ác liệt phối hợp giữa lực lượng của Mỹ và Vương quốc Anh nhằm vào lực lượng Houthi tại Yemen sau khi lực lượng nổi dậy này (cũng được Iran bảo trợ) tấn công hàng chục tàu thuyền thương mại trên Biển Đỏ.

Ở diễn biến mới đáng chú ý khác, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đầu tuần này phóng tên lửa đạn đạo tấn công các mục tiêu mà họ mô tả là “các trung tâm gián điệp” tại Erbil (phía bắc Iraq) và những mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Chính phủ Mỹ điều Ngoại trưởng Antony Blinken và nhiều nhà ngoại giao chủ chốt khác tới khu vực để tham dự các cuộc họp quan trọng với các nhà lãnh đạo của Israel và khối Arab nhằm tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.

Lebanon - mặt trận xung đột mới?

Thực tế, nếu cuộc chiến tranh toàn diện xảy ra giữa Israel và Hezbollah, đó sẽ là thảm họa gây tổn thất nghiêm trọng cho cả hai phía.

Hezbollah, nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shia tại Lebanon, được đánh giá là một trong những nhóm chiến binh không thuộc quản lý nhà nước được vũ trang mạnh mẽ nhất. CNBC cho rằng, năng lực quân sự của Hezbollah được đánh giá cao gấp 10 lần Hamas, và thực tế là những xung đột từng xảy ra trước đây giữa Israel và Hezbollah vẫn thường kết thúc mà không có bên nào thực sự chiến thắng. Trong khi đó, ở tình thế nằm giữa một cuộc khủng hoảng cả về kinh tế lẫn chính trị như hiện nay, Lebanon được cho là không đủ sẵn sàng để ứng phó với cuộc chiến mới.

Trong bài viết trên báo Haaretz (Israel), ông Charles Freilich, cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia Israel, bình luận rằng, một cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah trên thực tế là gần như không tránh khỏi. “Một sự leo thang lớn có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, bất kể đó là do chủ ý hay một sự tính toán sai lầm”, ông này viết.

Ông Freilich cũng cảnh báo: “Cuộc chiến tại Gaza sẽ nhỏ hơn nhiều nếu so sánh với cuộc chiến (giữa Israel) với Hezbollah khi nó xảy ra. Các năng lực quân sự của Hezbollah vượt trội hơn rất nhiều so với Hamas, và Israel thậm chí vẫn còn chưa đạt được mục tiêu quân sự của họ với đối thủ nhẹ ký hơn này dù họ đã trải qua 3 tháng xung đột nóng bỏng... Đó sẽ là cuộc chiến mà Israel chưa từng kinh qua”.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.