Thị trường du khách Trung Quốc đang dần phục hồi tại nhiều nước Đông Nam Á sau một thời gian dài vắng bóng do Covid-19. Một số điểm sáng ở phía trước mở ra kỳ vọng mới về sự tăng trưởng du lịch trong năm nay.
Miễn thị thực du lịch
Du khách Trung Quốc dần quay trở lại Thái Lan sau khi hai nước tuyên bố miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau kể từ tháng 3-2024. Trước đó, chính phủ Thái Lan đã áp dụng tạm thời chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc từ ngày 25-9-2023, qua đó thúc đẩy lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng lên đáng kể. Với việc miễn thị thực và vé máy bay giá rẻ, Thái Lan muốn thúc đẩy sự phục hồi của thị trường du khách Trung Quốc, vốn từng là nguồn khách quan trọng cho ngành du lịch Thái Lan.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cơ quan du lịch Thái Lan cho biết, gần 30.000 du khách Trung Quốc đến nước này mỗi ngày. Con số này vẫn chưa thể bằng với mức trước Covid-19 nhưng đây là tín hiệu lạc quan. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng chào đón 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm nay. Không những thế, nước này tin vào mức kỷ lục 40 triệu du khách từ nước ngoài - với số lượng khách du lịch Ấn Độ, Hàn Quốc và châu Âu cũng tăng mạnh - vượt qua con số trước Covid-19, và củng cố vị thế của Thái Lan là “nhà vô địch bất bại của du lịch Đông Nam Á”.
Không riêng gì Thái Lan, Singapore và Trung Quốc ký thỏa thuận miễn thị thực 30 ngày cho công dân hai nước, có hiệu lực từ ngày 9-2. Trong khi đó, kể từ ngày 1-12-2023, Malaysia cũng áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh 30 ngày đối với du khách Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, du khách Trung Quốc tận dụng cơ chế du lịch miễn thị thực để đến Thái Lan, Malaysia và Singapore. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày vừa qua, lượng đặt phòng đã cao gấp 9 lần so với năm trước. Chi tiêu ở ba quốc gia Đông Nam Á kết hợp sử dụng nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc, cũng tăng gấp bảy lần trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12-2, tăng 7,5% so với năm 2019. Trong một báo cáo vào tháng trước, Ngân hàng HSBC cho rằng, công dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch bất chấp những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô ở trong nước.
Phục hồi chậm, không như kỳ vọng
Những người trong cuộc cho biết, một loạt các yếu tố khiến thị trường du khách Trung Quốc phục hồi chậm: nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, thiếu chuyến bay từ các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch và những lo ngại về an toàn đang được mạng xã hội phóng đại. Gary Bowerman, Giám đốc công ty phân tích du lịch Check-in Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: “Vào năm 2023, sự phục hồi của du khách Trung Quốc tại các điểm đến ở Đông Nam Á chậm hơn nhiều so với dự kiến”.
Các nhóm du lịch lớn vẫn chưa thể quay trở lại như trước, làm tiêu tan hy vọng của Thái Lan về sự quay trở lại nhanh chóng của 11 triệu du khách Trung Quốc như năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Thay vào đó, lượng khách đến Thái Lan chủ yếu là các du khách độc lập, các cặp vợ chồng trẻ và các gia đình. Năm 2023, chỉ có 3,5 triệu khách du lịch Trung Quốc đến thăm Thái Lan, trong khi con số ở Malaysia thậm chí còn ít hơn, chưa tới 1,5 triệu người, chưa bằng một nửa so với 3,1 triệu người đã đến vào năm 2019 và còn xa so với mục tiêu 5 triệu người mà chính phủ đặt ra trong năm 2023.
Để giải quyết vấn đề này, chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đưa ra những cam kết sâu rộng về việc đầu tư vào sân bay và tạo sức sống mới cho nền kinh tế khi ông đặt mục tiêu tăng trưởng 5%. Sân bay thứ hai bị đình trệ từ lâu tại Chiang Mai, thành phố du lịch nổi bật tại Thái Lan, sẽ được hoàn thành trong vòng 3 đến 4 năm tới, tăng gấp đôi lượng khách du lịch tiềm năng lên 16 triệu người.
NGHI VĂN