Biểu tình phản đối xung đột Gaza lan rộng khắp châu Âu

.

Làn sóng biểu tình đang lan rộng tại nhiều trường đại học khắp châu Âu nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột tại Gaza.

Theo Guardian, sinh viên tại nhiều trường đại học châu Âu chiếm giữ các giảng đường, dựng các khu lều trại, yêu cầu chấm dứt quan hệ với Israel để phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Tờ báo này cho biết, tại Hà Lan, cảnh sát bắt giữ 169 người tối 6-5 khi họ phá bỏ một khu lều trại ở Đại học Amsterdam. Bạo lực cũng bùng phát trong thời gian ngắn khi nhóm người phản đối biểu tình cầm pháo sáng xông vào đụng độ với sinh viên. Tối 7-5, hàng trăm người biểu tình kêu gọi ngừng bắn lại tiếp tục tập trung xung quanh khuôn viên đại học, dựng lên các rào cản để tiếp cận các tuyến đường trong bối cảnh có sự hiện diện dày đặc của cảnh sát.

Tại Đại học Leipzig, phía đông nước Đức, khoảng 50 đến 60 người chiếm giữ một giảng đường ngày 7-5, vẫy các biểu ngữ có nội dung phản đối cuộc chiến tại Gaza, rào chắn cửa giảng đường từ bên trong và dựng lều ở sân trong. Lãnh đạo trường đại học buộc phải gọi cảnh sát và nộp đơn kiện tội xâm nhập trái phép đối với những người này.

Trước đó, tại Đại học Tự do Berlin, cảnh sát giải tán biểu tình sau khi có tới 80 người dựng trại trong khuôn viên trường. Những người biểu tình mang theo chiếc khăn keffiyeh từ lâu đã là biểu tượng cho chính nghĩa của người Palestine, cố gắng đột nhập vào các phòng học, giảng đường. Cảnh sát Berlin thực hiện một số vụ bắt giữ vì tội kích động hận thù và xâm phạm trái phép.

Tại Paris (Pháp), ngày 7-5, cảnh sát hai lần can thiệp vào Đại học Sciences Po danh tiếng để giải tán khoảng 20 sinh viên đang chiếm giữ hội trường chính và tiến hành 2 vụ bắt giữ. Trong tuần qua, cảnh sát nhiều lần can thiệp tại Sciences Po, nơi những người biểu tình yêu cầu trường đại học chấm dứt mối quan hệ đối tác với các tổ chức của Israel. Theo trường đại học này, có 13 sinh viên đang tuyệt thực. Cùng ngày, tại tòa nhà Đại học Sorbonne gần đó, cảnh sát giải tán khoảng 100 sinh viên chiếm giữ  giảng đường để phản đối Israel.

Trong những tuần qua, các khu cắm trại cũng  được dựng lên và các cuộc biểu tình diễn ra tại các trường đại học ở nhiều nước châu Âu khác, gồm Ireland, Phần Lan, Đan Mạch, Ý, Tây Ban Nha và Anh. Tại Thụy Sĩ, các cuộc biểu tình ngày 7-5  lan sang ba trường đại học ở Lausanne Geneva và Zurich. Tại Áo, hàng chục người biểu tình cắm trại trong khuôn viên Đại học Vienna, dựng lều và giăng biểu ngữ từ ngày 2-5. Hơn 100 sinh viên cũng chiếm đóng Đại học Ghent ở Bỉ. Các cuộc đụng độ cũng nổ ra giữa cảnh sát và hơn 300 người biểu tình ủng hộ Palestine ở trung tâm Athens (Hy Lạp) ngày 7-5.

Trong khi đó, AFP ngày 8-5 dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ đã tạm dừng việc đưa bom đến Israel do bất đồng với đồng minh này trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Israel bắt đầu đưa quân vào Rafah để tiến hành chiến dịch lớn trên bộ vào thành phố cực nam Gaza, điều mà Mỹ kịch liệt phản đối. Ngày 7-5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại Rafah nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị Phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ. Ông Gallant khẳng định, chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi nước này loại bỏ hoàn toàn lực lượng Hamas ở Rafah và phần còn lại của Gaza.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.