Bán đảo Triều Tiên lại nóng

.

Hàn Quốc tiến hành các bước đình chỉ Thỏa thuận quân sự toàn diện với Triều Tiên và nối lại toàn bộ hoạt động quân sự ở biên giới liên Triều trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng nhiều ngày qua liên quan tới những quả bóng bay mang theo rác.

Một chốt canh gác của Triều Tiên (trên) và một chốt của Hàn Quốc (dưới) tại khu vực Paju (Hàn Quốc) giáp biên giới với Triều Tiên.Ảnh: AP
Một chốt canh gác của Triều Tiên (trên) và một chốt của Hàn Quốc (dưới) tại khu vực Paju (Hàn Quốc) giáp biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP

Cho tới ngày 5-6 Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của Hàn Quốc. Tuy nhiên việc Hàn Quốc nối lại các hoạt động như tập trận bắn đạn thật, tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền dọc theo biên giới hai nước chắc chắn sẽ khiến Triều Tiên tung đòn đáp trả, thậm chí có thể mạnh mẽ hơn.

Căng thẳng leo thang từ màn trả đũa

Kể từ ngày 28-5 cho tới cuối tuần qua, Triều Tiên thả khoảng 1.000 quả bóng bay chứa rác sang Hàn Quốc. Dù không mang theo các chất độc hại, nhưng sự việc vẫn khiến Hàn Quốc rất phẫn nộ, tuyên bố sẽ trả đũa theo cách khiến đối phương không thể chịu được. Tới ngày 2-6, Triều Tiên tuyên bố dừng chiến dịch thả bóng bay mang rác. Ông Kim Kang  Il, Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, nói rằng nước này dừng chiến dịch này sau khi đã để cho những người Hàn Quốc “nếm đủ trải nghiệm của việc họ cảm thấy khó chịu như thế nào”. Trước đây, các nhà hoạt động dân sự của Hàn Quốc cũng thả những quả bóng bay mang theo nhiều tờ rơi có nội dung tuyên truyền chống Triều Tiên, các USB có chép sẵn các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và tin tức thế giới sang lãnh thổ Triều Tiên. Triều Tiên cảnh báo sẽ nối lại việc thả bóng bay mang theo rác nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc còn thả bóng bay sang nước họ.

Việc đình chỉ thỏa thuận quân sự sẽ có hiệu lực sau khi Hàn Quốc chính thức thông báo với Triều Tiên, theo AP. Đây là lần đầu tiên trong hơn 5 năm Hàn Quốc sẽ nối lại mọi hoạt động quân sự dọc theo biên giới với Triều Tiên.

Ngày 4-6, ông Cho Chang Rae, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách của Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ đất nước và người dân khỏi các hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Ông cũng cáo buộc Triều Tiên là bên duy nhất phải chịu trách nhiệm trong sự việc và cảnh báo nếu họ còn tiếp tục các đòn khiêu khích khác, Hàn Quốc sẽ có biện pháp đáp trả nhanh chóng, mạnh mẽ và tới cùng.

Trên thực tế, thỏa thuận quân sự năm 2018 cũng đã rơi vào tình trạng lấp lửng sau khi cả hai miền Triều Tiên đều đã có một số bước vi phạm trong bối cảnh căng thẳng về vụ phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên vào tháng 11-2023.

Hàn Quốc nối lại tập trận

Thỏa thuận quân sự được nhắc tới ở trên là thỏa thuận ký ngày 19-9-2018, đạt được trong giai đoạn ngắn ngủi hiếm hoi mà hai miền Triều Tiên có được mối quan hệ hữu hảo. Theo đó, hai nước nhất trí sẽ dừng mọi hành động khiêu khích ở các khu vực dọc biên giới như tập trận đạn thật, tập trận trên không và cả chiêu thức tấn công tâm lý. Thỏa thuận đó cũng xác lập những vùng cấm bay ở gần biên giới để ngăn chặn đụng độ bất ngờ.

Tuy nhiên, sau những diễn biến vừa qua, Thủ tướng Han Duck Soo, nhân vật quyền lực thứ 2 của Hàn Quốc, gần đây cho rằng, thỏa thuận quân sự năm 2018 làm suy yếu tính sẵn sàng của quân đội Hàn Quốc vào thời điểm mà sự khiêu khích của Triều Tiên đặt ra các nguy cơ thực sự với người dân. Ông Han nhắc tới chiến dịch thả bóng bay rác của Triều Tiên, các đợt thử vũ khí có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và cả những vụ việc mà nước láng giềng bị cáo buộc đã gây nhiễu tín hiệu định vị GPS ở Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng, việc đình chỉ thỏa thuận sẽ cho phép họ triển khai lại những cuộc tập trận ở khu vực tiền tuyến, tuy nhiên chưa công bố chi tiết các bước hành động tiếp theo. Tháng 2-2024, Quốc hội Triều Tiên thông qua nghị quyết chấm dứt mọi thỏa thuận hợp tác kinh tế với Hàn Quốc.

Quyết định đình chỉ thỏa thuận quân sự năm 2018 của Chính phủ Hàn Quốc vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng đối lập, những người ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp hơn với Triều Tiên. Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức không nêu tên thuộc Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này vẫn tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ mở lại dàn loa phóng thanh lớn?
Truyền thông đặc biệt quan tâm tới việc liệu Hàn Quốc có cho khởi động lại dàn loa phóng thanh được thiết lập ở biên giới liên Triều hay không. Đây là hệ thống loa công suất lớn mà Hàn Quốc thường dùng để phát các nội dung chống Bình Nhưỡng, phát các bài hát K-pop và các tin tức quốc tế. Theo giới chuyên gia, Triều Tiên đặc biệt nhạy cảm với hệ thống phát thanh này. Năm 2015, khi Hàn Quốc tái khởi động dàn loa này lần đầu tiên trong 11 năm, Triều Tiên đã bắn pháo qua biên giới và theo đó Hàn Quốc cũng đã phóng hỏa lực đáp trả.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.