Biểu tình phản đối Chính phủ Israel dâng cao

.

Ước tính, có khoảng 150.000 người Israel tham gia biểu tình ngày 22-6, yêu cầu giải tán chính phủ, tổ chức bầu cử sớm. Đây là cuộc cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ở Gaza vào tháng 10-2023.

Theo AFP, hàng chục nghìn người biểu tình vẫy cờ Israel và hô khẩu hiệu chống chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tập hợp ở Tel Aviv ngày 22-6, yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới và và trao trả các con tin bị giam giữ ở Gaza. Trong thời gian qua, các cuộc biểu tình lớn xảy ra hằng tuần ở Israel nhằm phản đối cách ông Netanyahu xử lý cuộc xung đột kéo dài gần 9 tháng qua ở Gaza. Nhiều người biểu tình giương cao tấm biển ghi “Chấm dứt xung đột” khi người dân đổ ra các đường phố chính của thành phố lớn nhất Israel.

Cũng theo AFP, bên cạnh làn sóng chỉ trích mạnh mẽ cách điều hành của Thủ tướng Netanyahu, nhiều người cũng bày tỏ thất vọng với liên minh cánh hữu của Israel, trong đó có Bộ trưởng An ninh Itamar Ben Gvir và nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu. Họ cáo buộc liên minh kéo dài cuộc chiến ở Gaza, gây nguy hiểm cho an ninh đất nước và tính mạng của các con tin bị Hamas giữ. Ông Yoram, hướng dẫn viên du lịch 50 tuổi, cho biết tham gia biểu tình hằng tuần vì tin rằng Israel cần tổ chức bầu cử mới.

“Tôi thực sự hy vọng chính phủ hiện tại sẽ sụp đổ. Nếu chúng ta đợi tới cuộc bầu cử theo kế hoạch vào năm 2026, đó sẽ không phải là cuộc bầu cử dân chủ”, ông Yoram nói.

Trong khi đó, hàng nghìn người thân của các con tin và người ủng hộ họ cũng tổ chức cuộc biểu tình riêng vào tối 22-6, yêu cầu chính phủ tìm cách trả tự do cho 116 người vẫn bị Hamas giữ ở Gaza.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh xung đột tại Gaza vẫn tiếp diễn ác liệt và chưa có tín hiệu tích cực về lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin, trong khi tình hình biên giới phía bắc của Israel, giáp với Lebanon tiếp tục gia tăng căng thẳng. Wall Street Journal ngày 21-6 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, số con tin Israel vẫn còn sống ở Gaza sau khi bị Hamas bắt giữ có thể chỉ còn 50 người. Các cuộc đàm phán ngừng bắn do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian vẫn chưa mang lại thỏa thuận giữa các bên.

Người đứng đầu chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh cho biết, ông muốn thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Gaza và dẫn đến việc trao đổi con tin lấy những người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Một thỏa thuận như vậy cũng sẽ yêu cầu toàn bộ quân đội Israel rút khỏi Gaza. Lập trường của Hamas phù hợp các nguyên tắc ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra. Tuy vậy, Israel khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza cho đến khi tiêu diệt được lực lượng Hamas. Theo cơ quan y tế Gaza, số người chết ở khu vực này đã lên tới hơn 37.500 người và gần 86.000 người bị thương.

Trong khi đó, theo Reuters, các cuộc không kích mới của Israel vào Gaza vẫn tiếp diễn. Văn phòng truyền thông chính quyền Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 42 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào các quận của Gaza vào ngày 22-6. Tại Rafah, người dân cho biết xe tăng Israel tiến sâu hơn vào khu vực phía tây và phía bắc thành phố trong những ngày gần đây. Cùng ngày, lực lượng Israel ném bom một số khu vực từ trên không và mặt đất, buộc nhiều gia đình phải sống ở những khu vực được quy định là vùng nhân đạo phải di dời để đi về phía bắc.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.