Nga - Triều hoạch định triển vọng hợp tác sâu sắc hơn

.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Triều Tiên, ngày 19-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyến thăm sau 24 năm này nhằm tái định hình mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, tạo động lực thúc đẩy quá trình xây dựng trật tự thế giới đa cực mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng vào ngày 19- 6. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng vào ngày 19- 6. Ảnh: Sputnik

Các hãng thông tấn Nga và Triều Tiên đồng loạt đưa tin đậm nét về cuộc hội đàm nói trên. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ca ngợi đây là cuộc gặp lịch sử đặc biệt diễn ra trong “thời hoàng kim” của quan hệ Nga-Triều.

Ký hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện

Theo TASS, tại cuộc hội đàm, ông Putin khẳng định quan hệ Nga - Triều dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau; đồng thời đánh giá cao sự ủng hộ của Triều Tiên đối với Nga. Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên quyết tâm thúc đẩy hợp tác chiến lược với Nga trong tương lai; đồng thời nhận định quan hệ song phương đang bước vào giai đoạn thịnh vượng mới. Ông Kim Jong-un tái khẳng định sự ủng hộ nhất quán, liên tục toàn diện của Triều Tiên đối với các chính sách của Nga. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo hai nước trao đổi những vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất, cùng với ý tưởng tăng cường hợp tác và trao đổi trên mọi lĩnh vực.

Theo Sputnik, điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc gặp là việc lãnh đạo hai nước ký hiệp định đối tác chiến lược toàn diện mang tính bước ngoặt. Nhận định về kết quả này, ông Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, cho biết thỏa thuận mới sẽ thay thế các văn bản song phương vốn đã có hiệu lực hàng thập niên, qua đó tạo nền tảng cho quan hệ lâu dài, hoạch định triển vọng hợp tác sâu sắc hơn, trong đó có vấn đề an ninh. Ông Ushakov khẳng định, điều này nhằm phản ánh tình hình địa chính trị thế giới thay đổi đáng kể và sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước thời gian gần đây. Thỏa thuận này sẽ không nhằm mục đích chống lại bất cứ quốc gia nào mà thay vào đó sẽ hướng đến bảo đảm ổn định ở Bắc Á - Đông Á và tuân thủ luật pháp quốc tế. “Đây là thỏa thuận mạnh mẽ, một văn kiện thực sự mang tính xây dựng, đầy hứa hẹn, hoàn toàn vì hòa bình và mục đích phòng thủ, được thiết kế để bảo vệ và bảo vệ những lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước”, ông Kim Jong-un nói với Sputnik.

“Quan hệ bền vững và bất khả chiến bại”

Ông Putin từng thăm Bình Nhưỡng năm 2000 ngay sau khi trở thành tổng thống và đã gặp ông Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong bài viết đăng trên Rodong Sinmun, ông Putin khẳng định, Nga muốn phát triển quan hệ với Triều Tiên dù cho bất kỳ nước nào phản đối. “Nga và Triều Tiên sẽ phát triển các cơ chế thương mại và hợp tác cùng có lợi thay thế hệ thống do phương Tây kiểm soát, cùng chống lại những lệnh trừng phạt đơn phương trái phép, cùng xây dựng kiến trúc an ninh bình đẳng và vững chắc tại Á - Âu”, ông Putin nhấn mạnh.

KCNA nhận định, chuyến thăm của ông Putin diễn ra vào thời điểm quan trọng khi mối quan hệ hữu nghị Nga-Triều nổi lên như pháo đài chiến lược mạnh mẽ và là động lực bảo vệ công lý, hòa bình và an ninh quốc tế cũng như đẩy nhanh định hình thế giới đa cực mới. Cuộc gặp một lần nữa thể hiện rõ nét sự bất khả chiến bại và sự bền vững của tình hữu nghị và thống nhất Nga - Triều.

Trong khi đó, chuyến công du lần này cũng nhận sự quan tâm lớn của quan chức trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đặc biệt là Mỹ. Theo AP, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định chuyến thăm là một diễn biến có ý nghĩa toàn cầu. Theo Reuters, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tiết lộ, Mỹ đang theo dõi mối quan hệ Nga-Triều chặt chẽ bởi việc tăng cường hợp tác này là xu hướng đáng chú ý đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Theo báo cáo từ Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên có thể tăng cường xuất khẩu lao động sang Nga. Trong khi đó, Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên đang hỗ trợ Nga về đạn dược để đổi lấy công nghệ vũ khí để phục vụ chương trình quân sự và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, cả Nga và Triều Tiên đều một mực bác bỏ.

Quan hệ tốt đẹp giữa ông Putin và ông Kim Jong-un
Theo KCNA, Tổng thống Putin và ông Kim Jong-un đã ngồi chung xe để đi từ sân bay về nhà khách quốc gia. Đi qua các đường phố của Bình Nhưỡng vào ban đêm, được trang trí bằng ánh đèn rực rỡ, các nhà lãnh đạo cấp cao trao đổi những suy nghĩ sâu sắc nhất mà cho đến nay họ vẫn ấp ủ cũng như ý chí của họ nhằm phát triển mối quan hệ Triều Tiên-Nga một cách chắc chắn hơn, phù hợp mong muốn và mục đích chung của nhân dân hai nước. Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin và ông Kim Jong-un trao đổi quà. Theo TASS, trợ lý Tổng thống Nga cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận một chiếc xe sang Aurus mới và bộ ấm trà, trong khi Tổng thống Nga được tặng một số tác phẩm nghệ thuật mô tả chân dung của ông.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.