Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng trong quân đội

.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố đanh thép rằng sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi tham nhũng nào trong quân đội, trong bối cảnh lực lượng này đang đối mặt với một số vấn đề.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Quân ủy Trung ương Trung Quốc tại thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).  Ảnh: Tân Hoa Xã
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Quân ủy Trung ương Trung Quốc tại thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Tân Hoa Xã, tuyên bố của ông Tập Cận Bình đưa ra tại hội nghị công tác chính trị gần đây của Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) với các quan chức chủ chốt và chính ủy quân đội tại Thành phố Diên An (tỉnh Thiểm Tây). Sự kiện này diễn ra trước thềm hội nghị toàn thể lần ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 7-2024, trong đó tập trung bàn thảo ưu tiên cải cách và kinh tế của đất nước trong vài năm tới.

“Không có chỗ ẩn náu cho phần tử tham nhũng”

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 19-6, trong bài phát biểu quan trọng trước các cán bộ quân đội, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) phải thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và không có chỗ ẩn náu cho những phần tử tham nhũng trong lực lượng này. Ông thừa nhận rằng, vẫn còn tồn tại những vấn đề sâu xa trong tư tưởng, chính trị, phong cách làm việc và tính kỷ luật của quân đội Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh tình hình quốc gia và quân sự đều đang trải qua những thay đổi phức tạp và sâu sắc. “Cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp cao, phải đứng lên, dũng cảm gạt bỏ uy quyền và vạch trần khuyết điểm của mình. Họ phải tự nhìn nhận sâu sắc, nghiêm túc chấn chỉnh và giải quyết vấn đề vốn đã ăn sâu trong tư duy, đặc biệt phải rèn luyện bản thân trong một thế giới bất ổn và đang thay đổi nhanh chóng… để có thể bảo đảm bản chất và nguyên tắc của quân đội”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi loại bỏ các điểm “nóng” và điều kiện làm nảy sinh tham nhũng bằng cách cải thiện sự phân bổ quyền lực cũng như các cơ chế “kiểm soát và cân bằng”, bổ sung các công cụ hiệu quả hơn để trừng phạt các loại tham nhũng mới và vấn nạn tham nhũng ngầm, cũng như tăng cường giám sát toàn diện cán bộ cấp cao trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Theo SCMP, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại sự kiện này đề cập loạt vấn đề từ những thách thức địa chính trị toàn cầu đến hiện đại hóa PLA, trình bày những nội dung cốt lõi tương tự như trong bài phát biểu mà ông đưa ra cách đây một thập niên vốn báo trước cuộc đại tu của PLA và tăng tốc nỗ lực hiện đại hóa lực lượng này.

Đẩy mạnh chiến dịch “đả hổ”

Số liệu của SCMP cho thấy, cơ quan giám sát chống tham nhũng ở Trung Quốc  bắt giữ 45 quan chức cấp cao vào năm 2023, nhiều nhất kể từ khi cuộc trấn áp tham nhũng phát động vào năm 2013. Quân đội Trung Quốc trải qua công cuộc chống tham nhũng sâu rộng từ năm 2023 và đạt những chiến thắng quan trọng trong công cuộc xây dựng môi trường chính trị trong sạch, trung thực. Đáng chú ý, 9 tướng lĩnh cấp cao trong PLA bị khai trừ khỏi Quốc hội, trong đó có các chỉ huy cấp cao trong quá khứ hoặc đang đương chức của Lực lượng Tên lửa PLA (PLARF), cựu chỉ huy lực lượng không quân và một số quan chức của Cục Phát triển thiết bị phụ trách phát triển mua sắm thiết bị quân đội.

Theo Reuters, Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch “đả hổ”, không bỏ lọt tình trạng “hạ cánh” an toàn, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang đầu tư hàng tỷ USD vào việc mua sắm và phát triển thiết bị như một phần của nỗ lực hiện đại hóa xây dựng lực lượng quân đội đẳng cấp thế giới vào năm 2050. SCMP dẫn lời một nhà nghiên cứu chính trị tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc “săn hổ” của Trung Quốc đang mở rộng hơn nữa vào năm 2024.

Nỗ lực hiện đại hóa quân đội
Theo CNN, trong cuộc diễn tập quân sự tháng 5-2024, quân đội Trung Quốc “trình diễn” một chú chó robot với khẩu súng trường tự động gắn trên lưng. “Nó có thể đóng vai trò như thành viên mới trong các hoạt động tác chiến đô thị, thay thế các thành viên (con người) trong việc trinh sát, xác định và tấn công mục tiêu,” một người lính cho biết trong video của CCTV. CNN dẫn thông tin từ tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết sự hiện diện của chó robot trong các cuộc diễn tập với quân đội nước ngoài cho thấy giai đoạn phát triển tiên tiến. Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra chỉ huy trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên những nhà lãnh đạo quân sự là người thật, phản chiếu cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của họ. Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện là một trong những nhà xuất khẩu máy bay không người lái hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, năm ngoái, Bộ Thương mại Trung Quốc áp dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với công nghệ này với lý do cần bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.