Đến lượt các nhà tài trợ quay lưng với ông Biden

.

Hơn một tuần sau màn tranh luận mờ nhạt trước cựu Tổng thống Donald Trump, những lời kêu gọi Tổng thống Joe Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nhiều. Điều đáng lo là các nhà tài trợ đảng Dân chủ tuyên bố ngừng quyên góp cũng như âm thầm lựa chọn ứng viên thay thế.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News gần đây, Tổng thống Biden tiếp tục khẳng định bản thân là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 5-11; đồng thời khẳng định ông đủ sức khỏe để tiếp tục đảm nhận nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo. Dẫu vậy, ông Biden vẫn không thể thuyết phục tất cả thành viên đảng Dân chủ, bao gồm cả các nhà lập pháp và các nhà tài trợ.

Theo The Hill, Reed Hastings, người đồng sáng lập và Chủ tịch điều hành của Netflix, một trong những nhà tài trợ lớn nhất của đảng Dân chủ, đã kêu gọi ông Biden từ bỏ cuộc đua. “Thật không may, ông Biden đã phủ nhận trạng thái tinh thần của mình. Ông ấy cần phải bước sang một bên để một nhà lãnh đạo mạnh mẽ của đảng Dân chủ đánh bại ông Trump”, ông Hastings nói với ABC News. Bill Harris, cựu Giám đốc điều hành của Paypal, người đã quyên góp 620.000 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden vào năm 2020, cho rằng ông Biden có vẻ già nua trong cuộc phỏng vấn và điều đó có thể khiến những cử tri vốn đã hoài nghi về khả năng của ông Biden càng cảm thấy khó chịu. Chuyên gia này cho rằng việc ông Biden rời cuộc đua là viễn cảnh không thể tránh khỏi.

Theo The Hill, trước cuộc phỏng vấn của ông Biden, Whitney Tilson, nhà đầu tư lớn của đảng Dân chủ, cho biết thậm chí cuộc phỏng vấn tuyệt vời cũng không thể thay đổi quan điểm của ông rằng ông Biden rất khó có khả năng đánh bại Trump. Ông Tilson cho biết, muốn dùng số tiền quyên góp của mình để hỗ trợ các ứng cử viên khác. Tỷ phú Rick Caruso cũng đăng bài trên mạng nói rằng đã đến lúc ông Biden phải bước sang một bên.

“Vào thời điểm quan trọng của cuộc bầu cử này, việc ông Biden từ bỏ tái tranh cử là điều đúng đắn mà ông Biden nên làm”. Damon Lindelof, doanh nhân ủng hộ đảng Dân chủ đã kêu gọi các nhà tài trợ ngừng chi tiền cho đảng này cho đến khi ông Biden tuyên bố nhường cơ hội tranh cử cho người khác. Tương tự, Abigail Disney, người thừa kế của gia tộc Disney, tuyên bố sẽ ngừng quyên góp cho đảng trừ khi ông Biden rút lui khi nói rằng: “Ông Biden là người đã phục vụ đất nước một cách đáng ngưỡng mộ, nhưng đặt cược vào ông Biden là một cái giá quá cao”.

Ở hậu trường, một số nhà tài trợ hàng đầu của đảng Dân chủ cũng âm thầm tìm kiếm người thay thế. Theo Finacial Times, các nhà tài trợ hàng đầu của đảng Dân chủ đã chọn Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc bang California Gavin Newsom là ứng cử viên thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Phó Tổng thống Kamala Harris cũng nằm trong số các ứng cử viên mà các nhà tài trợ nhắm đến.

Một số nguồn tin thân cận cho biết những nhà tài trợ đã chuẩn bị gây quỹ hàng trăm triệu USD cho ứng viên mới. Những lãnh đạo chủ chốt của đảng Dân chủ, trong đó có thượng nghị sĩ Chuck Schumer và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cũng đã có những cuộc trao đổi với mạng lưới nhà tài trợ để xoa dịu tâm trạng của họ sau cuộc tranh luận thất bại của ông Biden. Bà Whitmer và ông Newsom cùng nhiều thống đốc khác tới gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng. Cả hai thống đốc đều tái khẳng định sự ủng hộ của họ với chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, nhưng những nhà tài trợ của họ đang âm thầm làm việc ở hậu trường để có thể lập tức hỗ trợ nếu họ được chọn cho cuộc đua tổng thống năm nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay thế ông Biden bằng một thống đốc có thể châm ngòi “cuộc nội chiến” trong đảng Dân chủ. Họ cho rằng Phó Tổng thống Harris sẽ là lựa chọn ít gây tranh cãi hơn.

Trong khi đó, theo New York Post, sổ ghi chép của Nhà Trắng cho thấy Kevin Cannard, chuyên gia thần kinh học hàng đầu đến Nhà Trắng 8 lần kể từ tháng 8-2023 và gặp bác sĩ của ông Biden, ông Kevin O’Connor. Chuyến thăm gần nhất của ông Cannard là vào tháng 3-2024. Sau khi thực hiện kiểm tra thể chất vào tháng 2-2024, bác sĩ O’Connor khẳng định ông Biden vẫn là một người đàn ông 80 tuổi khỏe mạnh, đầy sức sống, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ của tổng thống.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.