Vị thế của ông Biden đang lung lay

.

Truyền thông Mỹ bày tỏ nghi ngại, các nhà tài trợ âm thầm tìm người thay thế, giờ đây đến lượt các đồng minh ngay trong đảng Dân chủ cũng “đồng thanh tương ứng” kêu gọi Tổng thống Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử của mình. Chưa bao giờ vị thế chính trị của ông bị lung lay với tốc độ đáng kinh ngạc như vậy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đối mặt sức ép gia tăng kêu gọi dừng chiến dịch tái tranh cử. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đối mặt sức ép gia tăng kêu gọi dừng chiến dịch tái tranh cử. Ảnh: AP

Chiến dịch tranh cử của ông Biden (81 tuổi) dường như đang “rơi tự do” khi sức ép không ngừng gia tăng khiến ông phải bước vào cuộc họp báo đầy áp lực nhất trong sự nghiệp chính trị của mình vào ngày 11-7. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt thách thức mà ông Biden đang đối mặt mà gần nhất là yêu cầu về cuộc kiểm tra gay gắt về sức khỏe và năng lực nhận thức của ông. Theo đó, bất kỳ sơ suất hoặc nhầm lẫn nào cũng có thể khiến làn sóng phản đối dâng cao trong nội bộ đảng Dân chủ.

Làn sóng phản đối lan rộng trong đảng Dân chủ

Theo CNN, sự phản ứng mới đầu chỉ có sự tham gia của một số nhỏ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ trong Quốc hội nhưng dường như ngày càng lan rộng hơn, phản ánh nỗi sợ hãi hiện đang dâng cao khắp Đồi Capitol rằng cựu Tổng thống Donald Trump có thể giành chiến thắng áp đảo, và giúp đảng Cộng hòa nắm quyền trong Quốc hội, Nhà Trắng và Tòa án tối cao. Đến nay ông Biden kiên quyết bám trụ và tuyên bố sẽ không trao cơ hội cho một ứng viên Dân chủ trẻ tuổi hơn trong cuộc đua với ông Trump.

Ngày 10-7, ông Peter Welch trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đầu tiên công khai kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử của mình, giữa những lo ngại ngày càng tăng về tuổi tác và sức khỏe của ông. “Tôi hiểu lý do tại sao Tổng thống Biden muốn tái tranh cử. Ông ấy đã cứu chúng ta trước ông Donald Trump một lần và muốn làm lại điều đó. Nhưng ông ấy cần phải đánh giá lại xem liệu ông hiện có phải là ứng cử viên tốt nhất để làm điều đó không. Theo quan điểm của tôi, ông ấy không phải. Vì lợi ích của đất nước, tôi kêu gọi Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua”, ông Peter Welch viết trong bài bình luận đăng trên The Washington Post. Trước đó, theo CNN, ngày 9-7, thượng nghị sĩ Michael Bennet đã trở thành thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đầu tiên công khai tuyên bố rằng ông không tin Tổng thống Joe Biden có khả năng tái đắc cử. “Đây không phải là vấn đề về thăm dò ý kiến, và không phải là vấn đề về chính trị. Đây là vấn đề đạo đức, liên quan tương lai của đất nước chúng ta”,  ông nói.

Trên chương trình “Morning Joe” của MSNBC, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, đồng minh của ông Biden và vẫn là nhà môi giới quyền lực chủ chốt của đảng, cho rằng, thời gian không còn nhiều để ông Biden đưa ra quyết định cuối cùng về khả năng tái tranh cử. Câu nói của bà Pelosi được ngầm hiểu là yêu cầu ông Biden thay đổi quyết định khi ông vẫn tuyên bố chắc nịch “Tôi sẽ không đi đâu cả”. Động thái “quay lưng” của bà Pelosi là diễn biến đáng chú ý bởi bà là người dẫn đầu các nghị sĩ đảng Dân chủ ở hạ viện suốt gần 20 năm trước khi rời khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện năm ngoái. Vì thế, không ngạc nhiên khi sức nóng và tiếng nói của bà có sức ảnh hưởng trong nhiều vấn đề quan trọng trong đảng này.

Lo sợ sẽ có một cuộc nổi dậy chống lại việc đề cử ông là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay, các trợ lý của ông Biden vẫn chưa có giải pháp gì ngoài việc gọi điện cho từng đại biểu tham gia đại hội đảng Dân chủ vào giữa tháng 8-2024 để thăm dò lòng trung thành của họ với tổng thống.

Nguồn tài trợ đang “đóng băng”

Đội ngũ các nhà tài trợ chính là những nhân vật “đằng sau cánh gà” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chiến dịch tranh cử của ông Biden được cho là đang chứng kiến sự sụt giảm đáng lo ngại trong hoạt động gây quỹ. Một chiến lược gia của đảng Dân chủ tiết lộ với CNN rằng: “Nguồn tài trợ đang ở trạng thái đóng băng vì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mọi người đang ở chế độ chờ xem”. Vị này nói thêm rằng số tiền đó đã được đặt bên lề và đang chờ kết quả cuộc họp báo của ông Biden vào ngày 11-7- một nỗ lực “vớt vát” hình ảnh của ông. Cuộc phỏng vấn ông Biden trong chương trình “Nightly News” của NBC sẽ được ghi hình và phát sóng vào ngày 15-7.

Nam diễn viên và nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ George Clooney cũng không phải là nhà tài trợ bất mãn duy nhất với chiến dịch tranh cử của ông Biden khi thừa nhận đảng Dân chủ sẽ thua trong cuộc bầu cử vào tháng 11-2024 với vị tổng thống này. Clooney vốn duy trì mối liên hệ sâu sắc với những người nắm giữ chức vụ và các nhà tài trợ của đảng Dân chủ, vì vậy quan điểm của nhân vật này có sức nặng hơn quan điểm của bất kỳ người nổi tiếng nào. Kế hoạch tổ chức một bữa tiệc trưa gây quỹ cho ông Biden ở Chicago, Illinois dịp diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ cũng đã bị hủy bỏ. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu ông Biden có thể bám trụ đường đua này bao lâu nữa.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.