Israel và Hezbollah tăng tốc đáp trả

.

Ngày 25-8 đánh dấu màn đáp trả dữ dội nhất giữa Israel và Hezbollah kể từ tháng 10-2023, thời điểm xung đột ở dải Gaza nổ ra. 

Khói bốc lên từ một khu vực bị Israel không kích ở miền nam Lebanon vào ngày 25-8. Ảnh: AFP
Khói bốc lên từ một khu vực bị Israel không kích ở miền nam Lebanon vào ngày 25-8. Ảnh: AFP

Israel không kích dữ dội vào miền nam Lebanon trong cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Hezbollah. Ngay sau đó, Hezbollah cũng triển khai hàng trăm thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công Israel. Diễn biến này gây quan ngại về xung đột rộng lớn hơn, có thể phá hỏng nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Không kích lẫn nhau

Theo CNN, ngày 25-8, Hezbollah thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn khi phóng 320 tên lửa hướng tới nhiều vị trí ở Israel, trong đó có các căn cứ và doanh trại quân đội; đồng thời đưa số lượng lớn thiết bị UAV vào các vị trí sâu trong lãnh thổ Israel. Phong trào này gọi cuộc tấn công là phản ứng ban đầu để đáp trả vụ ám sát chỉ huy cấp cao Fuad Shukr ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) hồi tháng 7-2024. Hezbollah cho biết, giai đoạn đầu tiên tập trung vào các địa điểm quân sự của Israel để vô hiệu hóa lực lượng phòng thủ của nước này, mở đường cho đợt tấn công thứ hai vào các mục tiêu nằm sâu bên trong Israel. Tại sao Hezbollah lại chọn ngày 25-8 để bắt đầu cuộc tấn công trả thù? Theo Al Jazeera, cuộc tấn công trùng với lễ Arbaeen là sự kiện thường niên quan trọng của những tín đồ Hồi giáo Shite nhằm tưởng nhớ Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Mohammed.

Trước đó, theo The Guardian, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết, quân đội Israel phát hiện kế hoạch tập kích quy mô lớn bằng tên lửa và UAV của Hezbollah nên đã nhanh chóng tiến hành tấn công phủ đầu để bảo vệ người dân chứ không muốn tìm kiếm một cuộc chiến toàn diện với lực lượng này. Ngay sau đợt tấn công ở Lebanon, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước, đưa người dân miền bắc trở về nhà an toàn và tiếp tục duy trì một quy tắc đơn giản: Bất kỳ ai làm hại chúng tôi sẽ phải trả giá”. Lực lượng không quân Israel huy động hơn 100 máy bay chiến đấu tập kích phủ đầu vào Hezbollah từ rạng sáng 25-8, phá hủy hơn 2.000 bệ phóng tên lửa và rocket của Hezbollah đặt tại miền nam Lebanon vì Israel khẳng định số bệ phóng này đều chuẩn bị tấn công vào phía bắc và trung tâm của nước này.

Ngoài tấn công phủ đầu Hezbollah, giới chức Israel ban bố tình trạng khẩn cấp trong 48 giờ, từ sáng 25-8, và cập nhật quy định về an ninh, an toàn cho người dân, trong đó có quy định hạn chế không tụ tập quá 30 người đối với các sự kiện ngoài trời và không quá 300 người với các sự kiện trong nhà, áp dụng đối với các địa phương từ Tel Aviv trở lên phía bắc.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Israel và Lebanon và chỉ đạo các quan chức cấp cao của Mỹ liên tục trao đổi với các đối tác Israel. “Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel và sẽ tiếp tục nỗ lực vì sự ổn định trong khu vực”, CNN dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Sean Savett cho biết.

Nỗi lo xung đột lan rộng vẫn hiện hữu

Đến nay, có vẻ như màn “so găng” bằng hỏa lực giữa Israel và Hezbollah đã kết thúc khi cả hai bên đều tuyên bố rằng họ giới hạn các cuộc tấn công của mình vào các mục tiêu quân sự. Cũng trong ngày 25-8, sân bay Ben Gurion (Israel) mở cửa trở lại sau khi đóng cửa trong vài giờ. Tuy nhiên, tình hình vẫn căng thẳng và mức độ thương vong và thiệt hại ở hai bên vẫn chưa được cập nhật đầy đủ. Theo AP, ít nhất ba người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Lebanon.

Quân đội Israel và Hezbollah đã đụng độ trong nhiều tháng nhưng các cuộc không kích mới nhất đánh dấu sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng, có thể gây ra cuộc đối đầu toàn diện có thể lôi kéo Mỹ, Iran và các nhóm chiến binh trên khắp khu vực vào cuộc; đồng thời có thể phá hỏng nỗ lực hướng đến lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi chứng khiến cuộc giao tranh dai dẳng giữa Israel và Hamas - đồng minh của Hezbollah. Hezbollah từng tuyên bố sẽ ngừng giao tranh nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nhà phân tích Sami Nader nói với Al Jazeera rằng màn “ăn miếng trả miếng” ngày 25-8 báo hiệu sự leo thang lớn về mặt phạm vi hoạt động và cường độ. Tuy nhiên, AP dẫn lời Randa Slim, thành viên cấp cao tại Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington, D.C., cho rằng màn đáp trả lẫn nhau này vẫn nằm trong các quy tắc giao tranh và không có khả năng dẫn đến cuộc chiến toàn diện ngay tại thời điểm này khi cả hai bên đang cố gắng tránh cuộc đối đầu toàn diện. Thực tế, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cũng khẳng định, Israel không muốn cuộc chiến toàn diện với Hezbollah nhưng sẽ hành động theo diễn biến trên thực địa. Al Jazeera cũng dẫn nhận định của các chuyên gia khác cho rằng, thông báo của Israel tập trung vào yếu tố tự vệ và bảo vệ người Israel khỏi các mối nguy hiểm, nên điều này dường như ám chỉ rằng Israel sẽ không theo đuổi sự leo thang vào thời điểm này.

Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, phía đông Địa Trung Hải. Các nhà phân tích quân sự ước tính Hezbollah có 30.000-50.000 quân, nhưng đầu năm nay, thủ lĩnh Hassan Nasrallah tuyên bố nhóm của ông có hơn 100.000 chiến binh và quân dự bị, khoảng 150.000 tên lửa và có khả năng tấn công bất cứ nơi nào bên trong Israel, đồng thời phát triển UAV có khả năng tránh được hệ thống phòng thủ của Israel cũng như đạn dược dẫn đường chính xác.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.