Làn sóng chỉ trích Israel không kích trường học ở Gaza

.

Vụ không kích của Israel vào trường học ở dải Gaza khiến gần 100 người thiệt mạng tiếp tục gieo rắc nỗi đau thương tại mảnh đất này và châm ngòi làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, càng nhấn mạnh tính cấp thiết của lệnh ngừng bắn.

Hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học lân cận thành phố Gaza ngày 10-8. Ảnh: Reuters
Hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học lân cận thành phố Gaza ngày 10-8. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan dịch vụ khẩn cấp dân sự Gaza cáo buộc 3 tên lửa của Israel bắn trúng khu phức hợp trường học Tabeen ở khu phố Al-Daraj, phía đông Gaza ngày 10-8, vào thời điểm hàng trăm người trú ẩn đang cầu nguyện. Đây là một trong những vụ không kích của Israel gây thương vong lớn nhất kể từ tháng 10-2023, thời điểm bùng nổ xung đột ở dải Gaza.

Sự leo thang nguy hiểm của Israel

Theo CNN, ngay sau vụ tấn công, quân đội Israel tuyên bố trên mạng xã hội X rằng, trường học Tabeen trở thành mục tiêu vì nơi đây vốn được Hamas sử dụng làm trụ sở và cho rằng con số thương vong bị thổi phồng quá mức. “Cuộc tấn công được thực hiện bằng 3 loại đạn chính xác, không thể gây ra mức thiệt hại như được báo cáo,” quân đội Israel tuyên bố; đồng thời cho biết ít nhất 19 chiến binh Hamas và Hồi giáo Jihad bị tiêu diệt.

Trong khi đó, Hamas lên án cuộc tấn công là tội ác khủng khiếp và là sự leo thang nguy hiểm của Israel. Ông Izzat El-Reshiq, đại diện văn phòng chính trị của Hamas, cho biết các chiến binh Hamas không nằm trong số những người thiệt mạng. Các quan chức Palestine nói với CNN rằng Israel không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cho dân thường trước khi tiến hành không kích. AFP dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi Mỹ ngừng hỗ trợ mù quáng dẫn đến việc hàng nghìn thường dân vô tội, gồm trẻ em, phụ nữ và người già thiệt mạng.

Theo CNN, nhiều nước trong khu vực Trung Đông gọi vụ tấn công là bằng chứng rõ ràng cho thấy Israel không muốn chấm dứt xung đột. Qatar và Ai Cập, những nước dẫn đầu các nỗ lực hòa giải, gọi đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Qatar yêu cầu thành lập cuộc điều tra quốc tế khẩn cấp, bao gồm cả việc cử các điều tra viên độc lập của Liên Hợp Quốc để xác minh sự thật liên quan đến việc lực lượng Israel tiếp tục nhắm mục tiêu vào các trường học và nơi trú ẩn của những người di tản. Iran, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng chỉ trích Israel cố tình cản trở và phá hoại nỗ lực hướng đến lệnh ngừng bắn.

Tương tự, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước cuộc tấn công. Theo France 24, ngày 10-8, Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo lên án nghiêm khắc nhất khi tuyên bố: “Trong vài tuần qua, trường học liên tiếp bị nhắm vào mục tiêu. Con số nạn nhân là dân thường hiện nay là không thể chấp nhận được. Israel phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế”. Theo RT, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi quân đội Israel kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza; đồng thời nhấn mạnh, những thảm kịch như thế làm suy yếu các nỗ lực quốc tế nhằm hạ nhiệt xung đột. “Chúng tôi tin rằng không có và không thể có lý do nào biện minh cho những hành động như vậy,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

Mỹ, nước đồng minh thân thiết của Israel, cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc. CNN dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Sean Savett cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần và nhất quán tuyên bố Israel phải thực hiện biện pháp giảm thiệt hại cho dân thường. Cuộc không kích trường học ở Gaza càng nhấn mạnh tính cấp thiết của lệnh ngừng bắn và thỏa thuận giải cứu con tin”.

“Không có vùng an toàn nào ở Gaza”

Trong các cuộc tấn công tương tự trước đây nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, quân đội Israel thường đổ lỗi cho Hamas về việc gây nguy hiểm cho dân thường. Israel cáo buộc Hamas hoạt động trong các khu dân cư đông đúc, trường học và bệnh viện, sử dụng những nơi này làm vỏ bọc. Tuy nhiên, Hamas một mực phủ nhận điều này.

Cuộc không kích đẫm máu của Israel vào trường học vốn được chuyển thành nơi trú ẩn của những người di tản Palestine tiếp tục phơi bày tình thế tiến thoái lưỡng nan đau đớn cho những người dân vô tội. Trong điều kiện nghặt nghèo ở Gaza, nạn đói đang lan rộng và các bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh chóng ở các trại tị nạn tồi tàn, đông đúc và đống đổ nát tại những ngôi nhà bị phá hủy. Nhiều người dân Palestine đã chọn trú ẩn tạm thời tại các trường học với hy vọng có được một chút cảm giác an tâm. Tuy nhiên, giờ đây, nơi vốn được xem là “vùng an toàn” trong xung đột lại trở thành mục tiêu không kích của quân đội Israel. CNN dẫn lời một người dân đang trú ngụ tại trường học cho biết: “Tôi không nghĩ đến việc chuyển khỏi nơi này mặc dù trường học liên tục bị tấn công bởi lẽ thực tế hiện nay không có vùng an toàn nào ở Gaza. Những khu vực trước đây được tuyên bố là vùng an toàn giờ đây hoàn toàn ngược lại”.

CNN dẫn số liệu thống kê từ cơ quan y tế ở Gaza, tính đến đầu tháng 8-2024, gần 40.000 người thiệt mạng và hơn 90.000 người bị thương từ khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas. Các viên chức y tế Gaza cho biết, hầu hết những người tử vong là thường dân nhưng Israel cho biết ít nhất 1/3 số người thiệt mạng là những tay súng Hamas và nhóm vũ trang đồng minh.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.