Singapore cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

.

Singapore chuẩn bị công bố các biện pháp giải quyết tình trạng sử dụng thiết bị điện thoại ở các trường học nhằm tăng cường sự tập trung, khơi dậy lại tương tác xã hội của học sinh.

Theo The Straits Times, vào đầu giờ học mỗi ngày, học sinh tại Trường trung học Queensway phải cất điện thoại di động của mình trong một “tủ khóa”. Các em không được sử dụng điện thoại trong ít nhất 6 giờ đồng hồ cho đến khi tiết học cuối cùng kết thúc. Hiệu trưởng nhà trường, cô Audrey Chen Li Ying, cho biết phụ huynh nhìn chung đều ủng hộ chính sách này và điều đó  giúp học sinh tránh bị điện thoại làm mất tập trung trong giờ học và khuyến khích các em tương tác với bạn bè trong giờ giải lao.

Tương tự, tại Trường Anglo-Chinese  School (ACS), học sinh phải cất thiết bị di động của mình trong tủ đựng đồ cá nhân suốt quá trình học. Nếu bị phát hiện mang theo điện thoại vào lớp, học sinh sẽ bị tịch thu điện thoại trong một tháng. Cô Fong Chee Sing, 47 tuổi, người đã giảng dạy tiếng Anh tại ACS trong 20 năm qua, cho biết việc sử dụng điện thoại ở trường đã thay đổi cách học sinh tương tác với nhau.

Trước đây, học sinh thường nói chuyện với nhau nhiều hơn, có nhiều trò chơi và tương tác trực tiếp hơn. Từ khi có điện thoại, các em chỉ lo chơi các trò chơi điện tử và trực tuyến. Ng Jun Yi, 14 tuổi, học sinh trường ACS, cho biết việc khóa điện thoại giúp em và các bạn tập trung hơn trong giờ học, giảm xao nhãng.

Tại các trường tiểu học, nơi việc sử dụng đồng hồ thông minh ngày càng trở nên phổ biến, MOE cho biết học sinh có thể được yêu cầu tắt chức năng của đồng hồ thông minh trong giờ học, bằng cách bật chế độ không làm phiền hoặc chế độ máy bay. Ví dụ, tại trường tiểu học Park View, học sinh không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị thông minh nào trong giờ học và thậm chí cả giờ ra chơi. Học sinh chỉ được sử dụng chúng trước hoặc sau giờ học.

Trả lời phỏng vấn với The Straits Times, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Singapore (MOE) cho biết, các trường có các quy tắc và quy trình để quản lý việc học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học, phù hợp từng cấp học. Hiện các quy định của nhiều trường bao gồm nơi cất điện thoại di động chuyên dụng trong lớp học hoặc tại địa điểm được quy định để học sinh gửi điện thoại trước khi bắt đầu giờ học.

Các trường có thể hạn chế việc sử dụng thiết bị di động ở những nơi khác như trong giờ ra chơi, sau giờ học hoặc tại tiền sảnh. Các biện pháp xử lý tình trạng sử dụng thiết bị điện thoại tại Singapore dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa thời gian sử dụng màn hình điện thoại thông minh và các vấn đề sức khỏe tâm thần ở thanh, thiếu niên, những năm gần đây các trường học tại Singapore tăng cường biện pháp hạn chế việc sử dụng điện thoại thông minh.

Bộ Giáo dục Singapore cho biết, chính sách này nhằm mục đích giúp học sinh học được các giá trị và kỹ năng tự quản lý, khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động học tập như khám phá thực tế và trải nghiệm ngoài trời.

Singapore không phải là quốc gia duy nhất thực hiện các quy định này. Các nước khác như Pháp, Phần Lan và Trung Quốc cũng đã cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học. Năm 2023, Liên Hợp Quốc kêu gọi lệnh cấm điện thoại trong trường học trên toàn cầu với lý do chúng có thể làm gián đoạn việc học và ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh của học sinh.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.