Tầm nhìn về giấc mơ Singapore mới

.

“Cuộc tái thiết lớn” trong chính sách và thái độ để hiện thực hóa “giấc mơ Singapore tươi mới” là cách Thủ tướng Lawrence Wong phác họa chặng đường phía trước của “đảo quốc sư tử”.

Thủ tướng Singapore Lawrence Wong công bố định hướng phát triển đất nước vào ngày 18-8. Ảnh: CNA
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong công bố định hướng phát triển đất nước vào ngày 18-8. Ảnh: CNA

Theo The Straits Times, trong bài phát biểu đầu tiên tại cuộc mít-tinh ngày Quốc khánh (NDR) 18-8 kể từ khi nhậm chức vào tháng 5-2024, ông Wong công bố những trọng tâm chính sách phát triển đất nước trong những thập niên tới, trong đó tập trung vào vấn đề việc làm, hỗ trợ các gia đình, nhà ở và giáo dục, vốn là những mối quan tâm hàng đầu của cử tri. Trong bối cảnh Singapore đang đối mặt với những thách thức trong môi trường địa chính trị toàn cầu và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng Mỹ-Trung Quốc, hai đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Singapore, chính quyền của Thủ tướng Wong sẽ áp dụng cách tiếp cận vừa thận trọng vừa táo bạo theo tinh thần của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Chính phủ Singapore đặt mục tiêu tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, gồm duy trì chi phí sinh hoạt ở mức ổn định, tăng cường hỗ trợ các gia đình và giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Cụ thể, theo chương trình hỗ trợ người tìm việc SkillsFuture, những người lao động có thu nhập thấp và trung bình mất việc sẽ nhận hỗ trợ tài chính tạm thời từ chính phủ lên đến tổng cộng 6.000 USD trong thời gian lên đến 6 tháng với điều kiện họ phải tham gia các dịch vụ đào tạo, hướng dẫn nghề nghiệp và tìm việc làm. Động thái này đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý khi chính phủ từ lâu phản đối chương trình bảo hiểm thất nghiệp vốn thường thấy ở các quốc gia có thu nhập cao khác.

Trụ cột quan trọng khác là tập trung hỗ trợ cho các gia đình thông qua việc tăng thời gian nghỉ thai sản được trả lương cho nhân viên lên đến 30 tuần từ mức 20 tuần hiện tại. Về vấn đề nhà ở tại quốc gia có giá nhà cao như Singapore, các cặp vợ chồng trẻ có thể nhận được trợ cấp nhà ở lên tới 80.000 SGD trong nỗ lực giúp người dân ứng phó với chi phí sinh hoạt cao vốn là mối quan tâm hàng đầu của người dân.

Chính phủ Singapore cam kết tiếp tục giảm thiểu tác động của lạm phát, đặc biệt là đối với các gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Cách tiếp cận dài hạn để quản lý chi phí sinh hoạt sẽ đòi hỏi phải thúc đẩy sự đổi mới và tăng năng suất, cần có những thay đổi lớn về chính sách cũng như thái độ và tư duy. Thủ tướng Wong cũng kêu gọi thay đổi thái độ trong giáo dục khi lưu ý rằng, dù Singapore có hệ thống giáo dục vững chắc nhưng cũng mang tính cạnh tranh cao có thể dẫn đến trình trạng áp lực và căng thẳng. Điều quan trọng là phải tập trung lại vào các mục tiêu của giáo dục: đó là khơi dậy niềm vui học tập và giúp mọi trẻ em nhận ra hết tiềm năng của mình.

Các chính sách quan trọng và mang tính cấp tiến nói trên là bước tiến tiếp theo trong nỗ lực hiện thực hóa những tham vọng mới trong lộ trình Forward Singapore (Tiến lên Singapore) trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang thay đổi. Lộ trình này được Thủ tướng Wong và các nhà lãnh đạo thế hệ thứ tư khác lập ra và công bố vào tháng 10-2023, cung cấp góc nhìn bao quát về những bước đi mà Singapore sẽ thực hiện trong những năm tới, qua đó phát triển sôi động và toàn diện hơn, công bằng và thịnh vượng, kiên cường và đoàn kết hơn. Ông Wong bác bỏ quan điểm cho rằng Singapore theo đuổi tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, đồng thời nhấn mạnh quốc gia này hướng đến tăng trưởng nhằm mục đích tạo ra nhiều cơ hội hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho tất cả người dân.

Thủ tướng Wong xác định “giấc mơ Singapore” không đo lường bằng những thước đo hẹp dựa trên thành công vật chất mà thay vào đó hướng tới cuộc sống tốt đẹp, bình đẳng cho mọi người dân. Điều này có thể thấy trong đoạn kết bài phát biểu của mình khi ông Wong khẳng định lại niềm tin về những ngày tươi đẹp nhất của Singapore đang ở phía trước. “Chúng ta có thể phát triển một xã hội nơi mà mọi công dân đều được tôn trọng, mọi tiếng nói đều được lắng nghe, mọi ước mơ đều được nuôi dưỡng. Mọi người đều có thể phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất có thể của chính mình”, The Straits Times dẫn lời ông Wong nói.

Theo giới quan sát, bài phát biểu chính trị quan trọng nhất trong năm tại NDR lần này là cơ hội duy nhất của ông Wong trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Do đó, ông Wong rất thận trọng để tự khẳng định mình, nhận thức và chia sẻ căng thẳng địa chính trị, khó khăn ở trong và ngoài nước để kêu gọi sự đoàn kết, đồng lòng của người dân Singapore, thể hiện sự kiên định trong bối cảnh những thách thức toàn cầu và quan trọng là khẳng định tính liên tục trong bối cảnh bầu cử đang đến gần và tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.