Thanh niên Trung Quốc muốn... nghỉ hưu sớm

.

 “Nhà hưu trí dành cho thanh niên” đã xuất hiện khắp Trung Quốc trong những năm gần đây, mang đến trải nghiệm thư giãn, tránh xa cuộc sống căng thẳng ở nơi làm việc và sự hối hả ở thành phố. Xu hướng này là dấu hiệu của thời đại khi những người trẻ tuổi phải đối mặt với nền kinh tế đang gặp những “cơn gió ngược”, thị trường việc làm khốc liệt và chi phí tăng cao.

Tìm nơi “chữa lành”

Bình minh ló dạng, sưởi ấm những con đường lát đá cuội và những bức tường cũ kỹ của một ngôi làng yên bình ở miền bắc Trung Quốc. Tiếng chó sủa vọng lại từ xa, tiếng ve kêu râm ran… Đây là quang cảnh và âm thanh của một buổi sáng điển hình tại Làng hưu trí thanh niên Guanye ở Hà Bắc, một trong nhiều cộng đồng dành cho những người trẻ tuổi muốn tìm nơi để “chữa lành”. Nằm gần Công viên quốc gia Yesanpo tuyệt đẹp, cách trung tâm thành phố Bắc Kinh khoảng 3 giờ lái xe, khung cảnh tại ngôi làng này hoàn toàn khác xa thủ đô của Trung Quốc, nơi giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm, các cuộc họp, deadline là chuyện thường ngày.

Sự tò mò thúc đẩy Xiaofei, nhân viên kỹ thuật số 28 tuổi, chuyển đến đây hai tháng trước. “Tôi quá chán môi trường cạnh tranh trong thành phố. Sau khi trải nghiệm, tôi thấy nơi này khá thoải mái và có cảm giác như đang trở về quê hương. Nơi đây có núi và sông, mang đậm nét thôn quê và tôi thực sự thích thiên nhiên”, cô gái người Bắc Kinh chia sẻ với Channel News Asia (CNA).

Guanye là ví dụ về “nhà hưu trí dành cho thanh niên” được mô tả trên các phương tiện truyền thông. Giống như Xiaofei, ngày càng nhiều người trẻ tìm kiếm những không gian như vậy, xu hướng mà giới phân tích cho rằng nó phản ánh sự vỡ mộng ngày càng tăng của thế hệ trẻ khi phải đối mặt với thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt và chi phí sinh hoạt tăng cao. “Sự xuất hiện của các nhà hưu trí dành cho thanh niên là triệu chứng của căn bệnh lớn hơn, đó là tình trạng suy thoái thị trường việc làm”, ông Zak Dychtwald, người sáng lập công ty tư vấn Young China Group, cho biết.

Thành lập vào năm 2017, Guanye cung cấp hơn 240 giường tại ba tòa nhà ký túc xá. Chi phí lưu trú là 138 Nhân dân tệ/ngày và 3.599 Nhân dân tệ /tháng. Phần lớn những người đến thuê trong độ tuổi 20-40, từ những người làm nghề tự do đến những nhân viên chuyên nghiệp đang gặp tình trạng trì trệ trong sự nghiệp và những người thích phiêu lưu. “Dù không có số liệu cụ thể, nhưng theo CNA, các cơ sở như vậy đã được thành lập ở những nơi như Trịnh Châu, Trùng Khánh, Vân Nam và Sơn Đông.

Tranh cãi xung quanh

Theo CNA, xu hướng “nhà hưu trí dành cho thanh niên” đang gặp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ thế hệ cũ. Trên ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc Weibo, một người dùng đã viết: “Tại sao những người trẻ lại muốn “nghỉ hưu” sớm như vậy? Đấy là bỏ bê nhiệm vụ chính đáng của mình”. “Thật khó để tưởng tượng xã hội có thể tiến triển như thế nào nếu tất cả những người trẻ đều áp dụng tư duy này”, một người dùng khác viết, mặc dù thừa nhận rằng xu hướng này phản ánh những vấn đề thực tế như bối cảnh và môi trường làm việc khắc nghiệt.

Trong khi đó, Chuyên gia Amir Hampel của Viện nghiên cứu Trung Quốc Toàn cầu tại NYU Thượng Hải cho rằng, dù một số người lựa chọn cách tạm dừng công việc trong thời gian ngắn để đến các “nhà hưu trí dành cho thanh niên”, họ không hề lãng phí thời gian. Không gian này mang đến cho thanh, thiếu niên một nơi để gặp gỡ bạn bè và thoát khỏi áp lực tạm thời. Một số thanh, thiếu niên sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình để phát triển các kỹ năng như giao lưu và tổ chức, cũng như tận dụng cơ hội này để củng cố kiến ​​thức chung của mình. Theo đó, những thanh niên này không thực sự bỏ cuộc, mà chỉ đơn giản là muốn sống chậm một chút. Đối với sinh viên đại học 20 tuổi Fang Jingyu, kỳ nghỉ ngắn ngủi 2 ngày tại Guanye vào đầu tháng 7-2024 thực sự là một bất ngờ thú vị khi thấy dân làng rất đáng yêu và trân trọng hơn những trải nghiệm quý giá về nền văn hóa nông thôn đích thực của đất nước.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.