Trung Quốc - Nga thúc đẩy hợp tác toàn diện, mạnh mẽ hơn

.

Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga tăng cường hợp tác song phương thực chất, toàn diện, mạnh mẽ hơn và nâng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới lên một tầm cao mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường gặp nhau tại Moscow (Nga) ngày 21-8. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường gặp nhau tại Moscow (Nga) ngày 21-8. Ảnh: Sputnik

Tuyên bố trên được Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin tại Moscow khi cả hai chủ trì cuộc họp thường kỳ lần thứ 29 giữa những người đứng đầu chính phủ hai nước ngày 21-8. Sự kiện tập trung các vấn đề thương mại và kinh tế, cũng như hiện thực hóa các thỏa thuận mà nhà lãnh đạo hàng đầu hai nước đã thống nhất.

Kế hoạch hợp tác quy mô lớn

TASS dẫn lời Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp với Thủ tướng Lý Cường ngày 21-8 nêu rõ, Nga và Trung Quốc đã xây dựng kế hoạch chung quy mô lớn với các dự án trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo dự kiến triển khai trong nhiều năm tới. Về phần mình, ông Lý Cường khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng thực hiện đầy đủ các thỏa thuận cấp cao và không ngừng mở rộng hợp tác toàn diện cùng có lợi với Nga.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo chung ngày 21-8 sau cuộc họp giữa những người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc cho biết, hai nước nhất trí mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại song phương; cam kết tối ưu hóa cơ cấu thương mại; tạo mũi nhọn tăng trưởng mới cho kinh tế và kim ngạch thương mại song phương; phát triển thương mại điện tử. Hai bên ủng hộ việc tổ chức hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 9 tại Nga vào năm 2025 và diễn đàn hợp tác liên khu vực Trung Quốc-Nga lần thứ 5 trong khuôn khổ hội chợ triển lãm.

Thông cáo cũng nhấn mạnh nỗ lực phát triển vận tải biển, an toàn hàng hải, công nghệ đóng tàu, xây dựng; mở rộng hợp tác cùng có lợi ở Bắc Cực, trong đó khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia hợp tác các tuyến vận tải biển Bắc Cực dựa trên nguyên tắc thị trường và đặc biệt chú ý bảo vệ hệ sinh thái khu vực này. Bên cạnh đó, hai nước sẽ tích cực mở rộng thương mại song phương trong nông nghiệp, mở rộng tiếp cận sản phẩm nông nghiệp giữa hai bên và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thịt chế biến của Nga sang Trung Quốc trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, hai nước cũng nhất trí hỗ trợ các nước trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) trong hợp tác về xây dựng năng lực, nghiên cứu chung và quản trị toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Cùng ứng phó với thách thức chung

TASS dẫn lời Thủ tướng Mishustin tại cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc nói rằng, hai nước nên cùng bảo vệ lợi ích quốc gia và nguyên tắc của trật tự thế giới đa cực trong bối cảnh cả hai đều đang phải đối mặt với những thách thức giống nhau khi phương Tây tìm cách gia tăng áp lực trừng phạt bất hợp pháp, vô cớ nhằm duy trì sự thống trị toàn cầu và kiềm chế tiềm năng kinh tế, công nghệ của Trung Quốc và Nga. Hai nước vẫn đang đi đúng hướng trong nỗ lực chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh của Mỹ và các đồng minh. Global Times dẫn lời Cui Heng, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, cho biết trong hai năm qua, Mỹ và các thành viên khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thất bại trong ý đồ kỳ thị và làm gián đoạn quan hệ Trung-Nga. Trong khi các công ty phương Tây rút khỏi Nga, thì việc Trung Quốc và các nền kinh tế khác từ Nam Bán cầu lấp đầy khoảng trống này là điều đương nhiên.

Global Times dẫn lời Wang Xiaoquan, chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định cuộc họp giữa những người đứng đầu chính phủ Trung Quốc và Nga là minh chứng quan hệ song phương đã thiết lập mô hình quan hệ cường quốc trong thế giới đầy biến động, dựa trên hợp tác cùng có lợi lâu dài và ổn định, tin tưởng và tôn trọng. Đặc điểm chính của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện này về sự phối hợp trong kỷ nguyên mới là cơ chế đối thoại toàn diện bao trùm hầu hết các ngành và ban ngành của chính phủ trong mọi lĩnh vực, cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược không giới hạn đạt mức độ tin cậy chưa từng có.

News AZ nhận định, chuyến thăm của ông Lý Cường cho thấy tính liên tục về quan hệ ngoại giao cấp cao, trao đổi thường xuyên và hợp tác kinh tế giữa hai nước, cùng với lập trường chính đáng và trung lập của Trung Quốc và vai trò tích cực ngày càng tăng của nước này với tư cách là bên hòa giải trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chuyến thăm được coi là bước tiến hữu hình khác trong mối quan hệ ngày càng vững chắc, sau chuyến thăm cấp nhà nước mang tính lịch sử của Tổng Bí thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào năm 2023 và chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin vào tháng 5-2024.

Hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga không ngừng mở rộng, đi sâu và cải thiện về chất lượng và hiệu quả. Kim ngạch thương mại song phương vượt mục tiêu 240 tỷ USD năm 2023, gần gấp 2,7 lần so với một thập niên trước, đánh dấu mức cao kỷ lục trong quan hệ hợp tác. Trong 7 tháng đầu năm 2024, thương mại giữa hai nước tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 136,67 tỷ USD.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.