Triều Tiên lần đầu công khai cơ sở làm giàu uranium

.

Ngày 13-9, Triều Tiên lần đầu tiên công bố hình ảnh về cơ sở làm giàu uranium của mình, qua đó cung cấp cái nhìn hiếm hoi về chương trình hạt nhân của nước này.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Viện Vũ khí hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, đăng kèm những bức ảnh ông đang đi giữa những hàng dài máy ly tâm kim loại - những máy làm giàu uranium. Được biết, cơ sở làm giàu uranium này đang sản xuất vật liệu hạt nhân một cách năng động bằng cách nghiên cứu, phát triển tất cả thành phần hệ thống bao gồm máy tách ly tâm và nhiều loại cảm biến và bộ điều khiển khác nhau bằng nỗ lực và công nghệ của riêng mình.

Trong chuyến đi, ông Kim Jong-un tìm hiểu hoạt động sản xuất đầu đạn hạt nhân và vật liệu hạt nhân hiện nay, đồng thời đề ra nhiệm vụ thực hiện kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường sản xuất vật liệu hạt nhân. Cụ thể, ông kêu gọi tăng số lượng máy ly tâm làm giàu uranium để tăng cường vũ khí hạt nhân phục vụ mục đích tự vệ; nâng cao khả năng tách riêng của máy ly tâm và nhanh chóng đưa vào sử dụng máy ly tâm loại mới để củng cố nền tảng sản xuất vật liệu hạt nhân cấp vũ khí. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đặc biệt lưu ý các mối đe dọa hạt nhân đòi hỏi nước này liên tục tăng cường khả năng tự vệ và tấn công phủ đầu với lực lượng hạt nhân là nòng cốt.

Động thái này của Triều Tiên thu hút sự chú ý của giới quan sát khi họ cùng nhau đưa ra những nhận định xung quanh khả năng hạt nhân hiện nay cũng như thông điệp mới nhất của Bình Nhưỡng. CNA dẫn lời Hong Min, nhà phân tích cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, cho rằng, cơ sở được công bố ngày 13-6 rất có thể là địa điểm Kangson - khu phức hợp hạt nhân tuyệt mật khác gần Bình Nhưỡng.

Các bức ảnh Triều Tiên công bố cho thấy khoảng 1.000 máy ly tâm. Khi hoạt động quanh năm, chúng có thể sản xuất khoảng 20 đến 25kg (44 đến 55 pound) uranium làm giàu cao, đủ để tạo ra một quả bom duy nhất”, Yang Uk, chuyên gia an ninh tại Viện nghiên cứu chính sách Asan của Seoul (Hàn Quốc), trao đổi với AP. Máy ly tâm kiểu mới có thể là loại máy tiên tiến làm từ sợi carbon, cho phép sản xuất uranium làm giàu cao gấp năm đến 10 lần so với các loại hiện có, Lee Choon Geun, nhà nghiên cứu tại Viện chính sách khoa học và công nghệ Hàn Quốc, cho biết.

Triều Tiên được cho là có vài địa điểm làm giàu uranium có độ giàu cao, thứ cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân, bằng cách quay vật liệu ban đầu trong máy ly tâm ở tốc độ cao. Hiện có những thông báo rất khác nhu về ước tính số lượng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tháng 7-2024, báo cáo của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ kết luận Bình Nhưỡng có thể đã sản xuất đủ vật liệu phân hạch để chế tạo tới 90 đầu đạn hạt nhân, nhưng có khả năng họ đã lắp ráp gần 50 đầu đạn. Ước tính về số lượng bom hạt nhân mà Triều Tiên có thể bổ sung mỗi năm rất khác nhau, dao động 6-18 quả. Do đó, đối với giới phân tích quốc tế, những hình ảnh đầu tiên và duy nhất về cơ sở nói trên sẽ cung cấp nguồn thông tin có giá trị để điều chỉnh các giả định của họ lượng vật liệu mà Triều Tiên có thể đã tích lũy cho đến nay.

Theo giới quan sát, việc Triều Tiên đột ngột công bố những hình ảnh nói trên nhiều khả năng gửi thông điệp rõ ràng tới Mỹ rằng khả năng hạt nhân của họ không chỉ là lời đe dọa suông mà còn là bằng chứng về nỗ lực tiếp tục nâng cao sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Theo AP, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng chỉ trích các mối đe dọa từ các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã vượt lằn ranh đỏ. Triều Tiên có thể thực hiện các vụ nổ thử hạt nhân hoặc thử tên lửa tầm xa trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11-2024 với mục đích tăng đòn bẩy trong các cuộc thương lượng tương lai với Mỹ. AFP dẫn lời nhà phân tích Hong Min nhận định, những hình ảnh này cũng gửi thông điệp yêu cầu các nước khác thừa nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.