Venezuela chỉ trích Mỹ vì tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Maduro

.

Mỹ đã tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi xác định rằng việc mua phương tiệc này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, cùng với các vấn đề hình sự khác. Đáp lại, Venezuela lên án đây là hành vi bất chấp luật pháp quốc tế của Washington.

Theo CNN, chiếc máy bay bị tịch thu có giá trị khoảng 13 triệu USD. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, đây là một chiếc Dassault Falcon 900EX được mua từ một công ty ở Florida và xuất khẩu bất hợp pháp từ Mỹ vào Venezuela hồi tháng 4-2023 thông qua Caribbe. Vụ tịch thu chuyên cơ trên được thực hiện với sự phối hợp giữa giới chức Mỹ và Cộng hòa Dominica. Một quan chức cấp cao của Dominica cho biết, trước khi bị tịch thu, chuyên cơ của nhà lãnh đạo Venezuela đang ở lãnh thổ Dominica để bảo trì. Hiện, máy bay này đã được đưa về Miami, Florida (Mỹ).

Cũng theo hãng tin trên, các bộ An ninh Nội địa, Thương mại và Tư pháp tham gia vào vụ tịch thu. Giới chức Mỹ mô tả chiếc máy bay này của Venezuela tương đương với chiếc “Không lực Một” của Mỹ và nó được sử dụng trong các chuyến thăm của ông Maduro đến nhiều nước trên khắp thế giới trước đây. Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dominica, ông Roberto Alvarez, ngày 2-9 cho biết, Mỹ đã yêu cầu quốc gia Caribe này vô hiệu hóa chiếc máy bay này sử dụng nhằm phục vụ cuộc điều tra hình sự do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành. Giới chức Cộng hòa Dominica cũng đã thông báo vụ việc này cho Venezuela.

AFP dẫn lời Anthony Salisbury, quan chức của Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ, cho biết, máy bay bị thu giữ do vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và các vấn đề hình sự khác mà Washington vẫn đang xem xét liên quan đến máy bay này. Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Washington nói với CNN rằng: “Việc tịch thu chuyên cơ của nguyên thủ quốc gia nước ngoài là điều chưa từng có đối với các vấn đề hình sự. Chúng tôi đang gửi  thông điệp rõ ràng ở đây rằng, không ai nằm ngoài tầm với của các lệnh trừng phạt của Mỹ”.

Phản ứng với hành động trên của chính quyền Mỹ, chính phủ Venezuela mô tả vụ bắt giữ này là hành vi bất chấp luật pháp quốc tế trong thông báo ngày 2-9, và cáo buộc Washington leo thang “hành vi gây hấn” đối với chính quyền của ông Maduro sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7-2024. “Một lần nữa, chính quyền Mỹ, trong một hành vi phạm tội lặp đi lặp lại, đã tịch thu bất hợp pháp chiếc máy bay đã được Tổng thống Maduro sử dụng, biện minh cho hành động của mình bằng các biện pháp cưỡng chế mà họ áp đặt một cách bất hợp pháp và đơn phương trên toàn thế giới”, CNN dẫn tuyên bố cho biết. 
Vụ tịch thu máy bay tại Cộng hòa Dominica lần này là diễn biến mới nhất trong mối quan hệ lạnh nhạt từ lâu giữa Mỹ và Venezuela. Vụ việc đánh dấu  bước leo thang mới khi Mỹ tiếp tục điều tra những gì họ coi là hành vi tham nhũng của Chính phủ Venezuela - cáo buộc mà Caracas một mực bác bỏ.

Đây là chiếc máy bay thứ hai của Venezuela bị Mỹ tịch thu trong năm nay. Tháng 2-2024, Argentina đã gửi cho Mỹ máy bay chở hàng Boeing 747-300M bị tịch thu vào năm 2022, vì Caracas bị cáo buộc đã mua nó từ một công ty Iran bị trừng phạt. Trong nhiều năm qua, giới chức Mỹ tìm cách chặn nguồn tài chính vào Venezuela. Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ đã tịch thu hàng chục chiếc ô-tô, cùng với các tài sản khác, khi đang trên đường đến Venezuela. Đầu năm nay, Mỹ áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela liên quan đến cuộc bầu cử ở nước này.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.