Lời cảnh báo mới từ Triều Tiên

.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Hàn Quốc và Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai bên gần đây liên tục đưa ra những tuyên bố răn đe lẫn nhau.

Trong động thái mới nhất, ngày 4-10, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này sẽ không do dự sử dụng mọi lực lượng tấn công, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, nếu bị tấn công xâm phạm chủ quyền. Đây là phát biểu của ông trong chuyến thị sát căn cứ huấn luyện của các đơn vị tác chiến đặc biệt gần đây. Tại đây, bên cạnh lời kêu gọi lực lượng quân đội tiếp tục bồi dưỡng sức mạnh, ông Kim Jong Un đánh giá lực lượng tác chiến đặc biệt của Triều Tiên là lực lượng then chốt và cốt lõi trong khả năng răn đe và tác chiến của đất nước. Đồng thời, nhấn mạnh nhu cầu tiến lên rõ ràng hơn trong quá trình phát triển lực lượng vũ trang bằng cách không ngừng mở rộng và củng cố lực lượng tác chiến đặc biệt thành lực lượng chiến đấu mạnh nhất.

Điều đáng chú ý là những phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận hải quân tại vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa lực lượng hải quân hai nước. Tuy nhiên, Triều Tiên lâu nay luôn bày tỏ quan ngại và liên tục chỉ trích các cuộc tập trận chung Hàn Quốc-Mỹ khi coi đây là nguy cơ đối với an ninh của nước này.

Trước đó, theo Yonhap, trong bài phát biểu kỷ niệm 76 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc gần đây, đặc biệt sau khi Triều Tiên lần đầu tiên công bố cơ sở làm giàu uranium sản xuất vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nêu rõ: “Quân đội Hàn Quốc sẽ ngay lập tức phản ứng với các hành động khiêu khích của Triều Tiên dựa trên khả năng chiến đấu mạnh mẽ và tư thế sẵn sàng chiến đấu vững chắc. Nếu Triều Tiên cố sử dụng vũ khí hạt nhân, họ sẽ vấp phải phản ứng kiên quyết và áp đảo từ quân đội của chúng ta và liên minh Hàn Quốc-Mỹ”. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hối thúc chính quyền Triều Tiên từ bỏ “ảo tưởng” rằng vũ khí hạt nhân có thể bảo đảm an ninh, đồng thời cam kết tăng cường thế trận an ninh dựa trên liên minh chặt chẽ với Mỹ cũng như sự hợp tác an ninh 3 bên với sự tham gia của Nhật Bản.

Triều Tiên đang tăng cường mạnh mẽ các hoạt động thử vũ khí để mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí tên lửa hạt nhân. Hiện, không rõ chính xác có bao nhiêu plutonium cấp vũ khí và uranium làm giàu cao đã được sản xuất tại cơ sở Yongbyon và những nơi khác. Theo AP, năm 2018, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc ước tính Triều Tiên đã sản xuất được 20-60 vũ khí hạt nhân, nhưng một số chuyên gia khác cho rằng Triều Tiên có thể có hơn 100 vũ khí. “Nhìn chung, thông điệp mà họ đang cố gắng gửi đi là khả năng hạt nhân của họ không chỉ là lời đe dọa suông mà còn là việc họ tiếp tục sản xuất (nhiên liệu hạt nhân).  Họ đang nói chuyện với ai? Rõ ràng là có thể là Hàn Quốc nhưng chắc chắn cũng có thể là Mỹ”, AP dẫn nhận định của ông Yang Uk, chuyên gia an ninh tại Viện nghiên cứu chính sách Asan của Seoul (Hàn Quốc).

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm và hoạt động ngoại giao tiếp tục bị đình trệ. Bình Nhưỡng đã tăng cường thử nghiệm và phát triển các loại vũ khí, trong khi Seoul ngày càng xích lại đồng minh Mỹ với  các cuộc tập trận quân sự chung. Đáng chú ý, những tháng gần đây, “màn đáp trả của bóng và loa” tăng nhiệt biên giới Hàn - Triều trước loạt động thái răn đe lẫn nhau giữa hai nước láng giềng xoay quanh bóng bay mang rác và loa tuyên truyền.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã thả hàng nghìn quả bóng bay mang theo rác sang Hàn Quốc, dẫn đến việc Seoul khởi động lại dàn loa phóng thanh công suất lớn ở biên giới để phát thông tin chỉ trích Bình Nhưỡng. Khi hoạt động ở công suất tối đa, dàn loa này có thể phát âm thanh truyền đi hơn 20km vào lãnh thổ Triều Tiên, đủ xa để binh lính, dân thường nghe thấy.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.