Mỹ khởi động bầu cử sớm

.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 bắt đầu sôi động với đợt bỏ phiếu sớm tại nhiều bang. Bang Georgia ghi nhận số cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục ngay ngày đầu tiên (15-10), trong khi 9 bang khác cũng bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu sớm trong tuần này.

Cử tri đi bỏ phiếu tại bang Georgia (Mỹ) vào ngày 15-10. Ảnh: EPA-EFE
Cử tri đi bỏ phiếu tại bang Georgia (Mỹ) vào ngày 15-10. Ảnh: EPA-EFE

Cuộc đua giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang diễn ra hết sức gay cấn tại các bang chiến địa quan trọng, với nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Georgia lập kỷ lục bỏ phiếu sớm

Ngày 15-10, bang Georgia mở cửa các điểm bỏ phiếu sớm và ghi nhận số lượng cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục. CNN dẫn thông tin từ ông Gabe Sterling thuộc văn phòng Ngoại trưởng bang Georgia cho biết, có tổng cộng hơn 328.000 lá phiếu được bỏ trong ngày đầu tiên.

Ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger nhận định với Usa Today: “Có vẻ như đây sẽ là ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm phá kỷ lục”. Khoảng 250.000 cử tri yêu cầu phiếu bầu khiếm diện (“absentee ballot” - lá phiếu bầu của cử tri không thể trực tiếp có mặt vào ngày bầu cử), và con số này có thể tăng lên 300.000 trong tuần tới. Cử tri bang Georgia có thể bỏ phiếu sớm từ ngày 15-10 đến ngày 1-11.

Ngoài Georgia, 9 bang khác cũng bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu sớm trong tuần này, bao gồm Iowa, Kansas, Rhode Island, Tennessee (16-10), North Carolina (17-10), Louisiana, Washington (18-10), Massachusetts và Nevada (19-10).

Bỏ phiếu sớm đang trở thành phương thức bỏ phiếu ngày càng phổ biến tại Mỹ. Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Đổi mới & Nghiên cứu Bầu cử, gần 97% công dân đủ tuổi bầu cử sống tại các bang có ít nhất một phương án bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức, theo USA Today.

Cuộc đua gay cấn tại các bang chiến địa

Georgia với 16 phiếu đại cử tri được xem là một trong những bang chiến địa quan trọng nhất. Theo Newsweek, kể từ năm 2012, chưa có ứng viên nào đắc cử tổng thống mà không giành được thắng lợi tại bang này. Lần gần nhất một ứng viên tổng thống giành được ghế Nhà Trắng mà không cần thắng ở bang Georgia là vào năm 2012, khi ông Mitt Romney giành chiến thắng tại bang này nhưng lại thua cuộc trước ông Barack Obama.

Thăm dò dư luận cho thấy, cuộc đua tại Georgia đang diễn ra hết sức gay cấn. Theo FiveThirtyEight, ông Trump đang dẫn trước bà Harris 1 điểm, trong khi kết quả thăm dò trên trang RealClearPolitics cho thấy ông Trump chỉ dẫn trước nửa điểm.

Ngoài Georgia, Nevada cũng là bang chiến địa quan trọng. Cả hai ứng viên đều đang tập trung nguồn lực vào những bang then chốt này, nơi mà kết quả có thể quyết định toàn bộ cuộc bầu cử.

Các chuyên gia có nhiều ý kiến khác nhau về tác động của bỏ phiếu sớm đối với kết quả cuối cùng. Giáo sư khoa học chính trị Audrey Haynes từ Đại học Georgia nhận định với Newsweek rằng, những cử tri có động lực cao nhất sẽ đi bỏ phiếu ngay ngày đầu tiên và cả hai chiến dịch tranh cử đều đang khuyến khích cử tri bỏ phiếu sớm.  Nhà phân tích chính trị Steve Schier nhận định với Newsweek: “Khu vực Atlanta (thủ phủ và thành phố lớn nhất của bang Georgia) ủng hộ bà Harris nhưng vùng nông thôn của bang Georgia là địa bàn của ông Trump”. Giáo sư Haynes cũng đồng tình rằng tỷ lệ bỏ phiếu sớm cao ở Atlanta, Augusta, Macon, Columbus và Savannah sẽ là tin tốt cho bà Harris, trong khi các khu vực khác của Georgia có thể mang lại tín hiệu tích cực cho ông Trump.

Cuộc bầu cử đang diễn ra rất căng thẳng. Và thường thì khi đến gần ngày bầu cử, kết quả thăm dò luôn thu hẹp lại. “Nhưng phải đến ngày bầu cử (hoặc có thể là ngày hôm sau) chúng ta mới biết được quyết định của đất nước về việc ai sẽ cầm quyền tại Nhà Trắng hoặc ai sẽ kiểm soát Hạ viện hay Thượng viện hay các cơ quan lập pháp tiểu bang”, Giáo sư khoa học chính trị Audrey Haynes từ Đại học Georgia nhận định với Newsweek.

Với tình hình hiện tại, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 hứa hẹn là một trong những cuộc bầu cử gay cấn và đáng chú ý nhất trong lịch sử Mỹ. Kết quả của đợt bỏ phiếu sớm có thể cung cấp những tín hiệu quan trọng về xu hướng cử tri, nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ từ nay đến ngày bầu cử chính thức 5-11.

Thông thường, các cử tri đảng Dân chủ thường bỏ phiếu sớm và qua thư nhiều hơn so với đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, thăm dò của Đại học Harvard cho thấy ông Trump đang dẫn trước với cách biệt nhỏ về sự ủng hộ trong số những cử tri bỏ phiếu sớm tại các bang chiến địa. Cuộc khảo sát, bao gồm 3.145 cử tri đã đăng ký và có sai số là 1,8 điểm phần trăm, cho thấy Trump nhận được 48% tỷ lệ ủng hộ so với 47% của Harris.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.