Nga - Trung Quốc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ hợp tác

.

Thông qua cuộc hội đàm ngày 22-10 bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình truyền thông điệp mạnh mẽ: mối quan hệ song phương vẫn luôn bền chặt, liên tục mở rộng; đồng thời là động lực ổn định trong bối cảnh thế giới trải qua biến chuyển sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ.

“Bất chấp tình hình thế giới phức tạp, thương mại và hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác đang phát triển tích cực với các dự án hợp tác quy mô lớn đang được triển khai đều đặn”, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) trích dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Lý giải vì sao mối quan hệ này vẫn duy trì tính bền vững và không ngừng phát triển, TASS dẫn lời ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng, Trung Quốc và Nga đã tìm ra hướng đi đúng đắn để các nước láng giềng có thể hòa thuận và cùng phát triển, trong đó bao gồm lập trường không liên minh, không đối đầu và không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào. Đồng quan điểm này, Tổng thống Putin nhấn mạnh, quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga - Trung Quốc chính là hình mẫu về xây dựng quan hệ giữa các quốc gia trong thế giới hiện đại. Sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước mang bản chất bình đẳng, cùng có lợi và không phụ thuộc vào bất kỳ điều kiện bên ngoài nào.

Sự nỗ lực, bền bỉ của lãnh đạo hai nước trong củng cố, mở rộng quan hệ song phương đã đem lại nhiều thành công. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga và hợp tác kinh tế duy trì đà tăng trưởng đều đặn, bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây. RT trích dẫn dữ liệu của hải quan Trung Quốc cho biết, kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 2,5 lần kể từ năm 2020, đạt 82 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024, gần bằng tổng số trong 10 tháng của năm 2023, năm ghi nhận thương mại song phương lập kỷ lục mới. Giới quan sát lạc quan với khả năng năm 2024 có thể tiếp tục phá kỷ lục. Đến nay, 95% các giao dịch song phương được thanh toán bằng đồng Ruble hoặc đồng Nhân dân tệ.

Bên cạnh nêu bật “quả ngọt” trong hợp tác song phương, lãnh đạo hai nước nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ này trong các vấn đề quốc tế là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường thế giới và đóng góp rất lớn vào nỗ lực bảo vệ công lý quốc tế.

Nhận định về điều này, theo RT, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) và là các cường quốc toàn cầu, Trung Quốc và Nga mở rộng sự phối hợp chiến lược toàn diện và tương tác chặt chẽ cũng như phối hợp hành động của họ trong khuôn khổ các cấu trúc đa phương, chẳng hạn như LHQ và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Đáng chú ý, cơ chế hợp tác BRICS, với Trung Quốc và Nga là những lực lượng then chốt, là lực lượng trụ cột trong việc thúc đẩy thế giới đa cực một cách công bằng và có trật tự, cũng như toàn cầu hóa kinh tế có lợi và mang tính bao trùm, đặc biệt đem lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho các nước Nam bán cầu.

Trong cuộc trao đổi gần đây với Global Times, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui cho biết, hai nước đã duy trì liên lạc và phối hợp lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng, tích cực hợp tác và liên kết chặt chẽ về các chủ đề “nóng” toàn cầu. Mối quan hệ đối tác này không chỉ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi và phát triển của cả hai bên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng quyền lực chiến lược quốc tế, bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực và toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan (Nga) có thể là chất xúc tác cho sự tái định vị chiến lược, nơi LHQ có thể tìm cách điều hướng giữa các liên minh cũ và các xu hướng mới nổi. BRICS giờ đây không chỉ đơn thuần là liên minh kinh tế mà đang khẳng định là giải pháp thay thế khả thi cho sự thống trị trong lịch sử của các nước phương Tây. Thế giới đơn cực dường như dần nhường chỗ cho kỷ nguyên đa cực, nơi một số cường quốc mới nổi đang tuyên bố vị trí hợp pháp của họ trong quá trình ra quyết định toàn cầu.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.