Người thu nhập thấp ở Úc với nỗi lo về lương thực

.

Báo cáo nạn đói năm 2024 công bố ngày 15-10 của tổ chức từ thiện cứu trợ lương thực Foodbank cho thấy xu hướng bỏ bữa đáng lo ngại trong số những người có thu nhập thấp tại Úc trong khi hàng triệu người phải trải qua tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Theo ABC News, bà Toni Ottens, người được hưởng lương hưu ở Adelaide, và chồng là Rodney, đã nấu hàng nghìn bữa ăn tại nhà cho những người có nhu cầu trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều gia đình không có thức ăn, khiến bà phải xoay xở chật vật. Bà đã mua nguyên liệu từ nhiều siêu thị khác nhau trong khoản thời gian giảm giá một nửa để giảm chi phí.

Bà Ottens lo lắng nếu không có sự nỗ lực nhiều người sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng. Việc làm của bà đối với những gia đình dễ bị tổn thương đã vẽ nên một bức tranh thực tế về báo cáo mới nhất của Foodbank, trong đó khảo sát trực tuyến hơn 4.000 người Úc ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau, ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Úc.

ABC News dẫn báo cáo nạn đói năm 2024 của Foodbank cho thấy, 48% số hộ gia đình có thu nhập thấp (kiếm được dưới 20.000 USD mỗi năm) ở Úc đang rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực, tăng 5% so với năm 2023. “Đây là mức cao nhất trong các hộ gia đình thu nhập thấp kể từ khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bắt đầu. Khi nói đến các cú sốc kinh tế và thiên tai, các hộ gia đình thu nhập thấp phải chịu đựng trước tiên, tồi tệ nhất và lâu nhất và đó chính xác là những gì đang xảy ra ở Úc”, Giám đốc điều hành Foodbank Breanna Casey nói với ABC News.

Cụ thể, 3,4 triệu hộ gia đình Úc đang phải trải qua tình trạng mất an ninh lương thực, trong đó có 2 triệu hộ đang trải qua tình trạng nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là họ phải bỏ bữa hoặc ăn ít hơn vì không đủ tiền mua đủ thực phẩm. Hầu hết những hộ gia đình nói trên bày tỏ lo lắng rằng họ sẽ hết thức ăn trước khi có đủ tiền để mua thêm. Năm ngoái, báo cáo của Foodbank chỉ ra số hộ gia đình đang phải chịu mức độ mất an ninh lương thực đáng lo ngại còn nhiều hơn tổng số hộ gia đình ở Melbourne và Sydney cộng lại.

Báo cáo cũng cho thấy, gần một nửa số hộ gia đình gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã giảm chi tiêu cho sản phẩm tươi sống và protein. Nhiều người phàn nàn chi phí thực phẩm và nhà ở tăng cao là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đáng lo này.

Chỉ 1/4 số hộ gia đình mất an ninh lương thực nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình, giảm so với con số 1/3 năm 2023. Theo bà Casey, đây là thống kê đáng báo động và cho biết sẽ mất nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm, để giúp các gia đình phục hồi và có đủ lương thực cho cuộc sống thường nhật. Theo giới quan sát, đây rõ ràng không còn là cuộc khủng hoảng khó khăn tạm thời mà là vấn đề mang tính hệ thống kéo dài, ảnh hưởng đến hàng triệu người Úc.

ABC News dẫn lời ông Ben Phillips, nhà nghiên cứu kinh tế và xã hội của Đại học Quốc gia Úc, cho biết việc tăng các khoản thanh toán trợ cấp thất nghiệp JobSeeker có thể giúp giảm áp lực ngân sách thực phẩm cho nhiều người có thu nhập thấp. Bộ trưởng Dịch vụ xã hội Úc Amanda Rishworth cho biết, mức cơ bản đối với các khoản trợ cấp JobSeeker đã tăng 135 USD mỗi hai tuần kể từ cuộc bầu cử liên bang năm 2022.

“Chính phủ đã đầu tư đáng kể để tăng hỗ trợ thông qua mạng lưới an sinh xã hội, cùng với nhiều biện pháp khác. 11,5 tỷ USD được đầu tư thêm vào hệ thống an sinh xã hội thông qua ngân sách năm 2024-2025 và 2023-2024”, bà Rishworth cho biết.

Trong khi đó, các tổ chức từ thiện ở Úc đang tiếp tục tìm cách viện trợ thực phẩm cho những người rơi vào hoàn cảnh này. Những gì đang xảy ra với các hộ gia đình có thu nhập thấp ở Úc càng cho thấy tình trạng mất an ninh lương thực “không chừa” các nền kinh tế lớn.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.