Singapore là nước đầu tiên triển khai xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu

.

Sân bay Changi (Singapore) vừa triển khai toàn diện hệ thống kiểm tra sinh trắc học thay thế hộ chiếu truyền thống, giúp rút ngắn thời gian thông quan từ 25 giây xuống còn 10 giây, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa quy trình nhập cảnh tại quốc gia này.

Một hành khách sử dụng thủ tục thông quan không cần hộ chiếu tại sảnh đến của nhà ga số 3 Sân bay Changi vào ngày 24-10. Ảnh: CNA/Syamil Sapari
Một hành khách sử dụng thủ tục thông quan không cần hộ chiếu tại sảnh đến của nhà ga số 3 Sân bay Changi vào ngày 24-10. Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Kể từ ngày 30-9-2024, theo Channel News Asia (CNA), Cơ quan Di trú và kiểm soát (ICA) Singapore triển khai hệ thống thông quan không cần hộ chiếu tại tất cả 4 nhà ga của sân bay Changi. Công dân Singapore, thường trú nhân và những người có giấy phép cư trú dài hạn có thể nhập cảnh chỉ bằng cách sử dụng sinh trắc học khuôn mặt và mống mắt, không cần xuất trình hộ chiếu. Song, quy định này không áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đột phá trong quy trình xuất nhập cảnh

Theo thông tin trên trang web của ICA, hệ thống mới này đã chứng minh hiệu quả rõ rệt khi rút ngắn thời gian thông quan trung bình cho mỗi hành khách từ 25 giây xuống còn 10 giây, tương đương mức giảm 60%. Đối với khách nước ngoài, dù vẫn phải xuất trình hộ chiếu khi nhập cảnh nhưng họ có thể sử dụng hệ thống sinh trắc học khi xuất cảnh khỏi Singapore. Tuy nhiên, ICA vẫn khuyến cáo tất cả du khách nên mang theo hộ chiếu vì có thể cần thiết cho việc nhập cảnh tại quốc gia đến.

Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống thông quan không cần hộ chiếu ở quy mô lớn như vậy. Với lượng hành khách qua sân bay Changi đạt gần 49,9 triệu người trong 9 tháng năm 2024, việc áp dụng công nghệ mới này được kỳ vọng giúp sân bay trở lại mức độ phục vụ như trước Covid-19, theo Bloomberg.

CNA dẫn lời ông Firdaus Rosli, người có 17 năm kinh nghiệm làm việc tại ICA, cho biết, trước đây việc kiểm tra thủ công thường gây ra tình trạng xếp hàng dài và thời gian chờ đợi kéo dài, tạo áp lực lớn cho cả nhân viên và hành khách. Và nay, với việc triển khai công nghệ mới, tình trạng này đã được giải quyết đáng kể. Hệ thống mới đã giúp nhân viên vượt qua rào cản ngôn ngữ với khách nước ngoài, vì các máy được tích hợp các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Indonesia và tiếng Trung Quốc.

Ông Alan Koo, quan chức cấp cao của ICA, cho biết, việc tự động hóa quy trình kiểm tra cho phép cơ quan điều chuyển nhân viên sang các vị trí công việc có giá trị cao hơn như phỏng vấn và lập hồ sơ để bảo vệ biên giới Singapore. Điều này đặc biệt quan trọng khi đây là giải pháp giúp điều chỉnh theo các thách thức từ lực lượng lao động già hóa và số lượng du khách ngày càng tăng.

Từ góc độ hành khách, ông Eric Taufan, chuyên viên tư vấn mua bán và sáp nhập doanh nghiệp 38 tuổi, người thường xuyên phải đi công tác nước ngoài, đánh giá cao hệ thống mới trong trao đổi với CNA: “Điều này thực sự tuyệt vời. Tôi hy vọng các quốc gia khác trong khu vực cũng sẽ bắt đầu áp dụng hệ thống này”.

Công nghệ sinh trắc học

Theo thông tin trên Biometric Update, công nghệ sinh trắc học được sử dụng trong hệ thống thông quan tại sân bay Changi bao gồm bộ thiết bị ID-Look và hệ thống back-end (hệ thống công nghệ và hạ tầng hỗ trợ cho các thiết bị và ứng dụng mà người dùng có thể tương tác).

Ngoài sân bay Changi, Singapore cũng đã triển khai hệ thống thông quan bằng mã QR tại các cửa khẩu đường bộ Woodlands và Tuas từ tháng 3-2024 cho người đi ô-tô và từ tháng 8-2024 cho người đi xe máy. Hiện có hơn 70% lượng du khách tại hai cửa khẩu này sử dụng mã QR để thông quan, theo The Straits Times.

Theo kế hoạch, ICA sẽ mở rộng áp dụng hệ thống mã QR này tại cảng du thuyền vịnh Marina vào tháng 12-2024 và dự kiến triển khai thêm cho hành khách đi xe buýt. Đây là một phần trong sáng kiến “New Clearance Concept” được ICA công bố từ năm 2019, nhằm mục đích cung cấp thủ tục thông quan nhanh chóng và an toàn hơn.

Theo Times of India, ICA dự kiến đến đầu năm 2026, 95% lượng du khách sẽ sử dụng làn tự động cho thủ. Tờ báo tiết lộ thêm rằng các quan chức Singapore dự đoán việc kiểm tra hộ chiếu truyền thống sẽ chấm dứt khi 95% du khách sử dụng làn tự động cho thủ tục nhập cảnh vào đầu năm 2026, và công nghệ mới có thể cải thiện trải nghiệm du lịch tổng thể bằng cách cắt giảm thời gian chờ nhập cảnh tới 40%. Bloomberg nhấn mạnh, Changi là một trong những sân bay tốt nhất thế giới.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.