Tình hình Lebanon, Yemen "tăng nhiệt"

.

Israel đang mở rộng không kích trên nhiều mặt trận cùng lúc vào các mục tiêu của  phong trào Hezbollah ở Lebanon và lực lượng Houthi ở Yemen.

Hiện trường các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: AFP
Hiện trường các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công diễn ra vài ngày sau khi Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah- vụ việc mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đánh giá là bước tiến mở ra cơ hội tái cấu trúc cán cân quyền lực cơ bản trong khu vực Trung Đông trong nhiều năm tới, theo CNN.

Israel gia tăng không kích

Theo CNN, quân đội Israel (IDF) xác nhận đã tiến hành những đợt không kích mới nhằm vào các kho vũ khí và cơ sở hạ tầng của phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon. Đáng chú ý, sáng 30-9, Israel lần đầu tiến hành không kích trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon trong gần một năm qua. 

Theo AP, ngày 30-9, lực lượng Hamas cho biết, ông Fateh Sherif Abu el-Amin, người đứng đầu nhóm tại Lebanon thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở phía nam Lebanon. Cùng ngày, AFP đưa tin, phong trào Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) xác nhận 3 thủ lĩnh của nhóm này cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Beirut.

Các mục tiêu của Israel ở Lebanon liên tục thay đổi, khiến người dân khó tìm được nơi trú ẩn an toàn. Người dân đã được yêu cầu tránh xa những khu vực mà Hezbollah hoạt động, nhưng vì nhóm này hoạt động bí mật nên họ không biết phải đi đâu. Nhiều người Lebanon khó tìm được nơi ở trong tình hình bất ổn hiện nay do chi phí thuê nhà cao và tình trạng quá tải, nhưng cũng không còn lựa chọn quay về.

“Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trước đây, ngay cả trong cuộc xung đột năm 2006. Số lượng và cường độ của các vụ đánh bom, các khu vực bị nhắm tới. Có rất nhiều người thiệt mạng, đặc biệt là dân thường”, CNN dẫn lời một người dân ở Lebanon.

Trong khi đó, cho đến nay quân đội Lebanon không can dự xung đột Israel - Hezbollah do lực lượng này giữ lập trường trung lập với Hezbollah và cũng thiếu năng lực quân sự, đơn cử như không sở hữu năng lực phòng không để bắn hạ được tên lửa Israel.

Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu, ngay cả khi ngày càng có nhiều nhân vật cấp cao của phong trào này thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel. Nhóm này tiếp tục bắn tên lửa vào miền bắc Israel, nơi quân đội nước này đang hướng đến mục tiêu chính là đưa 60.000 cư dân phải di dời do giao tranh trở về nhà an toàn. The Guardian dẫn lời Matthew Savill, nhà phân tích quân sự tại Rusi, cho biết Israel có thể đã dành nhiều năm để xây dựng và duy trì bức tranh tình báo toàn diện về Hezbollah.

Trong diễn biến liên quan, ngày 29-9, trên mạng xã hội Telegram, Hezbollah phủ nhận thông tin từ truyền thông Arab về việc bổ nhiệm ông Hashem Safieddine thay thế thủ lĩnh Hassan Nasrallah, người vừa thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở Beirut.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 29-9 cảnh báo Tel Aviv sẽ tấn công đối phương ở bất kỳ khoảng cách nào. Ông Gallant tuyên bố: “Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng- đối với chúng tôi, không nơi nào là quá xa.”. Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi quân đội Israel tấn công các mục tiêu của phong trào Houthi ở Yemen, cách Israel khoảng 2.000km. Đây là phản ứng đáp lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi nhằm vào Israel trong những ngày gần đây.

Mỹ loay hoay “ghìm cương”

Ngày 29-9, AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ: “Thực sự phải tránh xung đột trên toàn khu vực Trung Đông”. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các đợt không kích mới nhất của Israel ở Lebanon, bên cạnh những cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại dải Gaza và xa hơn nữa là Yemen. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Netanyahu.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhận định Israel sẽ không thể đưa con tin trở lại một cách an toàn, nếu phát động cuộc chiến toàn diện với Hezbollah hoặc Iran. Theo AFP, mục tiêu chính thức của Israel là bảo đảm an toàn cho các khu vực phía bắc đất nước trước các cuộc tấn công bằng rocket từ Hezbollah, nhằm tạo điều kiện cho hàng nghìn người dân bị di dời có thể trở về nhà.

“Tuy nhiên, cuộc chiến tổng lực với Hezbollah, đặc biệt với Iran, không phải là cách để làm. Nếu muốn người dân trở về nhà một cách an toàn, chúng tôi tin rằng con đường ngoại giao mới là giải pháp đúng đắn”, ông John Kirby nói trên CNN. Mỹ - đồng minh lâu đời của Israel - đang theo dõi chặt chẽ xem Hezbollah sẽ làm gì để lấp chỗ trống lãnh đạo và tiếp tục thảo luận với Israel về các bước đi tiếp theo.

Ngày 29-9, Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cho phép quân đội nước này tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông với các khả năng hỗ trợ phòng thủ của không quân và đặt các lực lượng khác vào trạng thái sẵn sàng cao hơn.

Iran chỉ trích Mỹ và EU
Theo Sputniknews, ngày 29-9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho rằng việc Israel ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Beirut chứng minh rằng cam kết của các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu về lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc Iran không đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran của Israel là “hoàn toàn dối trá”. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pakistan ra thông cáo cho biết nước này lên án mạnh mẽ chủ nghĩa phiêu lưu ngày càng gia tăng của Israel ở Trung Đông, nói rằng các cuộc tấn công không kiềm chế vào dân thường và sự coi thường luật pháp quốc tế của Israel đã đạt mức báo động.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.