.

Al-qaeda gây khủng bố kinh hoàng ở Baghdad

Chiều ngày 31-10, tại thủ đô Baghdad của Iraq đã xảy ra vụ bắt giữ con tin kinh hoàng. Gần 120 người đã bị các tay súng bắt giữ tại Nhà thờ Thiên chúa giáo Saidat al-Najat ở trung tâm thủ đô. Trước đó ít phút, khoảng 10 tay súng đã bất ngờ xông vào Sở Giao dịch chứng khoán ở quận Karrada và nã súng vào cảnh vệ làm hai người thiệt mạng và tám người bị thương. Sau đó, chúng cho nổ một chiếc ô-tô đã gài bom và ném lựu đạn vào Sở Giao dịch. Khi bị cảnh sát đánh trả, các tay súng bỏ chạy và trốn trong Nhà thờ Saidat al-Najat, bắt giữ khoảng 120 người làm con tin và tiếp tục giao tranh với cảnh sát.

Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Iraq, vụ giải cứu con tin kéo dài  tới 4 giờ đồng hồ, đã có  ít nhất 37 người thiệt mạng và 56 người khác bị thương, sau cuộc đọ súng dữ dội giữa những kẻ khủng bố và lực lượng an ninh Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Abdul al-Obeidi cho biết vụ tấn công có dấu ấn của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, và một số tay súng không phải người Iraq. Người phát ngôn của quân đội Baghdad, Trung tướng Kassim Al-Moussawi cho biết, 8 tay súng đã bị tiêu diệt trong vụ giải cứu con tin. Lực lượng an ninh trên cả nước Iraq đã được cảnh báo về những âm mưu tấn công mới nhằm vào người Thiên chúa giáo. Trong 7 năm qua, kể từ khi Mỹ tấn công Iraq, người Thiên chúa giáo ở Iraq thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công và bắt cóc. Hàng trăm người đã thiệt mạng và nhiều nhà thờ bị tấn công.

Sáng qua 1-11, Cơ quan tình báo Iraq (SITE) cho biết, một nhóm mang tên Quốc gia Hồi giáo Iraq (ISI) có liên quan tới mạng lưới  khủng bố quốc tế Al-Qaeda tuyên bố các tay súng của chúng đã bắt cóc các tín đồ Thiên chúa giáo và đưa ra thời hạn chót là 48 giờ cho nhà thờ Coptic ở Ai Cập phải thả những phụ nữ Hồi giáo bị giam cầm tại đây. SITE  còn cho biết một “nhóm chiến binh Hồi giáo đầy giận dữ đã đột kích một trong những hang ổ bẩn thỉu, nơi những người Thiên chúa giáo của Iraq luôn sử dụng làm trụ sở để đối phó với sự sùng bái Hồi giáo và hỗ trợ cho những kẻ chống lại tôn giáo này”.
 
Tuy nhiên, ISI không đề cập đến thời gian và địa điểm chiến dịch mà ISI nói là để “giúp đỡ chị em Hồi giáo yếu đuối bị giam giữ ở Ai Cập” do nhóm khủng bố mang tên “Nhà nước Hồi giáo Iraq”, có liên hệ với Al-Qaeda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc con tin, đồng thời tuyên bố “sẽ tiêu diệt người Thiên chúa giáo ở Iraq”. Họ còn đưa ra tối hậu thư rằng trong 48 giờ tới, nhà thờ Coptic ở Ai Cập phải thả những phụ nữ Hồi giáo mà họ cho là đang bị giam giữ một cách vô cớ tại một số tu viện nước này. Một giám mục ở Baghdad cũng nói với AFP: “Các tay súng đang đòi thả những phần tử khủng bố hiện bị giam giữ ở Iraq và Ai Cập”.

Vụ khủng bố nói trên cho thấy tình hình an ninh tại Iraq vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, trong bối cảnh nước này vẫn chưa thành lập được Chính phủ sau cuộc bầu cử Quốc hội cách đây nhiều tháng. Điều đáng chú ý là vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Baghdad lại mang đậm dấu ấn của Al-Qaeda, càng làm cho cộng đồng quốc tế lo ngại và đề cao cảnh giác đối với tổ chức này, nhất là sau khi Saudi Arabia và Anh phát hiện bom do Al-Qaeda Bắc Phi thực hiện trên các chuyến bay đến Mỹ vào ngày 29-10 vừa qua.

NGUYÊN CHÂU
;
.
.
.
.
.