.

Ông Gaddafi sẽ đi đâu?

Có những thông tin đa chiều về việc nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đàm phán với phe đối lập để bảo đảm lối thoát an toàn nếu ông từ bỏ quyền lực. Nhưng câu hỏi được đặt ra vẫn là ông có từ chức dễ dàng không và sẽ đi đâu?  

Theo các nhà phân tích, Đại tá Gaddafi sẽ không dễ đầu hàng sau gần 42 năm nắm quyền. Chính ông từng hùng hồn cam kết trên đài truyền hình quốc gia rằng sẽ chết như một người tử vì đạo trên đất Libya. Vì thế, giới quan sát thậm chí đã vẽ ra viễn cảnh đen tối về cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài ở Libya. Sau 3 tuần bất ổn và xung đột, tương lai của đất nước Bắc Phi này vẫn đang để ngỏ.

Tuy nhiên, khả năng chia sẻ quyền lực cũng sẽ không xảy ra. Nếu bị phe đối lập lật đổ như Tổng thống Tunisia Zine El Abidine Ben Ali và nhà lãnh đạo Ai Cập Hosni Mubarak, ông Gaddafi sẽ phải rời đất nước. Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới đã thúc giục ông Gaddafi có động thái này.   

Tổng thống Tunisia Ben Ali phải lưu vong sang một Vương quốc Vùng Vịnh, trong khi có những tin đồn rằng cựu lãnh đạo Ai Cập Mubarak cũng sẽ làm tương tự. Song, với Đại tá Gaddafi lại khác. Quan hệ giữa ông với Quốc vương Saudi Arabia căng thẳng, nhất là sau khi nước này cáo buộc Libya liên quan đến nỗ lực ám sát nhà vua trong vài năm trở lại đây.

Zimbabwe cũng có thể là một cánh cửa cho ông Gaddafi. Một số nhà phân tích còn nhận định: Điểm đến của nhà lãnh đạo Libya sẽ là Cuba hoặc Venezuela. Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela vốn được xem là đồng minh chính của ông Gaddafi tại Mỹ Latinh. Ngay khi bất ổn bắt đầu xảy ra vào tháng trước, có nhiều nguồn tin cho rằng, ông Gaddafi chạy sang thủ đô Caracas của Venezuela.   
       
Một khả năng khác nữa là Sudan hoặc Syria. Nhưng theo Reva Bhalla, nhà phân tích thuộc Công ty tình báo toàn cầu Stratfor, Syria sẽ ít nhiệt tình với nhà lãnh đạo từng một thời là người hùng của Libya. 

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.