Thông điệp 'Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại'

.

Thông điệp liên bang thứ 3 - bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội thứ 4 trong nhiệm kỳ tổng thống vào tối 4-2 (sáng 5-2, giờ Việt Nam) của ông Donald Trump được đánh giá như một bài vận động cử tri hơn là bài phát biểu dành cho chính phủ và người dân cả nước. Ông Trump đã tập trung chủ đề đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, đề cập hàng loạt vấn đề đối nội, trong đó nhấn mạnh các thành tựu quan trọng của chính quyền, nhất là việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại nhiều lần từ “kỷ lục” đối với nhiều thành tựu mà chính phủ của ông đã thực hiện cho nền kinh tế Mỹ, dù có thông tin cho rằng ông dẫn chứng dữ liệu không chính xác, và thực tế kinh tế Mỹ không phải là bức tranh chỉ toàn màu hồng khi GDP chỉ tăng 2,3% trong năm 2019, thấp hơn so với con số 2,8% của năm 2018. Ông Trump cũng nhiều lần dùng từ “thất bại” để nói về chính sách của chính phủ tiền nhiệm, dù không trực tiếp nhắc đến cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Trump nhấn mạnh, sau 4 năm dưới sự chèo lái của ông, nước Mỹ đã có những thành công liên tiếp về kinh tế và giành lại được sự tôn trọng của thế giới. Các ưu tiên của ông là khôi phục nền kinh tế, cắt giảm số lượng lớn các quy định và thuế, đấu tranh và đàm phán lại các thỏa thuận thương mại nhằm mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm, chính phủ đã tạo ra hàng triệu việc làm mới, 10 triệu người không cần sống nhờ vào trợ cấp lương thực. Trong nhiệm kỳ của ông, 12.000 nhà máy và cơ sở sản xuất đã và đang được xây mới… Các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tiếp vỗ tay mỗi lần ông Trump dứt lời thông báo về thành công của nhiệm kỳ, nhưng phần còn lại của hội trường thì ngồi im.

Về đối ngoại, ông Trump không đưa ra tuyên bố hay định hướng chính sách quan trọng nào, mà tập trung chứng minh ông đang kiểm soát tốt chính sách đối ngoại, tiêu diệt các phần tử khủng bố; chính sách gia tăng sức ép với Iran trong vấn đề hạt nhân; nỗ lực chấm dứt các cuộc xung đột ở Trung Đông hay Afghanistan nhằm bảo vệ tính mạng của người Mỹ.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh sức mạnh của nước Mỹ và khẳng định những điều tốt đẹp nhất còn ở phía trước. Ông khẳng định đã giữ lời hứa với cử tri Mỹ khi đang nỗ lực xây dựng một xã hội thịnh vượng và toàn diện nhất thế giới - nơi mà mọi người dân đều có thể tham gia.

Thông điệp liên bang được đọc khi chiến dịch tranh cử vừa mới bắt đầu là “cơ hội vàng” để Tổng thống Trump chứng minh với cử tri rằng mình xứng đáng được lựa chọn cho một nhiệm kỳ tiếp theo. Kết quả thăm dò do Gallup công bố ngày 4-2 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 49% - mức tín nhiệm cao nhất trong các cuộc khảo sát kể từ khi nhà lãnh đạo này nhậm chức ở Nhà Trắng.

Với kết quả này cùng việc đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng viện, ông Trump sẽ được tuyên trắng án đối với các cáo buộc luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội thực thi công lý. Mức tín nhiệm cao nhất mà Tổng thống Trump từng giành được trong các cuộc thăm dò trước đây của Gallup là 46% vào tháng 5-2019.

Để kết tội và phế truất Tổng thống Trump, cần phải có 2/3, tức 67/100 ghế ở Thượng viện đồng ý. Đảng Dân chủ chiếm 45 ghế, đảng Cộng hòa chiếm tới 53 ghế, 2 thượng nghị sĩ còn lại là các thành viên độc lập, nên ông Trump chắc chắn qua “cửa ải” này.  

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.