Chạy đua vào Nhà Trắng trong vòng xoáy dịch bệnh

Tính đến nay, nước Mỹ có 3,9 triệu ca nhiễm và hơn 141.900 người chết do Covid-19 và chưa có dấu hiệu dừng lại, theo CNN. Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden“hạ nhiệt”.

Ngoài hai ứng cử viên nói trên, bất ngờ xuất hiện ứng cử viên tự do là nghệ sĩ nhạc rap (rapper) Kanye West đủ điều kiện xuất hiện tên trên lá phiếu bầu tổng thống Mỹ tại bang Oklahoma. Việc Kanye West tham gia cuộc đua muộn đồng nghĩa ứng cử viên này đã bỏ lỡ thời hạn xuất hiện trên các lá phiếu ở nhiều bang. Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò do Redfield & Wilton Strategies thực hiện ngay sau khi Kanye West thông báo tranh cử, rapper này nhận được 2% phiếu ủng hộ. Vậy Kanye West có làm thay đổi cán cân cuộc đua giữa ông Trump và ông Biden hay không là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Trong khi đó, cuộc “so găng” giữa Trump và Biden ngày càng trở nên khốc liệt, không chỉ về những mục tiêu, chính sách, điều hành kinh tế, cách xử lý các biến cố như Covid-19, mà còn tập trung vào việc huy động nguồn tài chính để vận động tranh cử. Ông Biden đã nhận được số tiền tài trợ tranh cử lên tới 242 triệu USD, còn ông Trump là 295 triệu USD.

Có nguồn tiền dồi dào, ông Trump ngày càng chi mạnh tay cho các hoạt động tranh cử. Theo một báo cáo được công bố ngày 20-7, ông đã chi hơn 50 triệu USD cho các cuộc vận động tranh cử trong tháng 6 vừa qua, gấp đôi so với số tiền mà ông đã bỏ ra vào tháng trước cho các hoạt động tương tự. Tính đến cuối tháng 6, tổng số tiền mà ông Trump đã bỏ ra cho các hoạt động quảng bá và vận động tranh cử là 113 triệu USD.

Trong khi đó, ông Biden đã bỏ ra 37 triệu USD để phục vụ các cuộc vận động tranh cử trong tháng 6. Tính đến cuối tháng 6, ông đã chi tổng cộng gần 109 triệu USD.

 Những bất lợi mà ông Trump đang đối mặt do khủng hoảng về y tế, kinh tế và biểu tình chống phân biệt chủng tộc phần nào đem lại cơ hội để ứng cử viên đảng Dân chủ Biden tận dụng nhằm giành sự ủng hộ của cử tri. Trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, ông Biden đang dẫn trước ông Trump, thậm chí ở những bang dao động, hay những bang mà ông Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Nguyên nhân tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump giảm sút là ông không còn nhận được sự tán thành của người dân Mỹ về cách xử lý đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của giới chuyên gia, đối với Tổng thống Trump, triển vọng giành chiến thắng dường như phụ thuộc rất lớn vào khả năng của ông trong việc tập hợp được lực lượng ủng hộ nhiệt tình và cốt lõi, cũng như thuyết phục được một lượng lớn cử tri đang hoài nghi về khả năng của ông dẫn dắt đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng như hiện nay.

 Mặt khác, vẫn chưa hết thời gian để ông Trump lật ngược thế cờ. Cử tri Mỹ vốn nổi tiếng thực dụng. Khi nền kinh tế đình trệ do dịch bệnh, họ có thể cần hơn một vị tổng thống có khả năng dẫn dắt nền kinh tế - điều mà Tổng thống, doanh nhân - tỷ phú Trump đã chứng minh được năng lực của mình qua những năm đứng đầu Nhà Trắng. Vì thế, mới đây, ông Trump đã bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao trong ê-kíp vận động tranh cử, bổ nhiệm tân Giám đốc Ban vận động tái tranh cử, được đánh giá là bước điều chỉnh có thể dẫn tới những thay đổi nhằm thúc đẩy chiến dịch tranh cử.

Dư luận đang theo dõi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong những ngày sắp đến sẽ khốc liệt, đầy kịch tính như vòng xoáy của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động sâu sắc đến nước Mỹ vậy!

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích