Hóa giải bài toán "cân não"

.

Sau khi chắc chắn được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ngày 3-11 tới, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Binden đối mặt với bài toán “cân não”: chọn người liên danh.

Ông Biden đã tuyên bố chọn một ứng cử viên nữ để tranh cử. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi các ứng viên nữ nổi lên trong thời gian qua bao gồm: Thượng nghị sĩ Kamala Harris, đại diện bang California; Hạ nghị sĩ Karen Bass, hiện là Chủ tịch nhóm nghị sĩ da màu tại Quốc hội Mỹ, từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện bang California; Grechet Whimer, Thống đốc bang Michigan; Thượng nghị sĩ Tammy Ducworth, đại diện bang Illinois; Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đại diện bang Massachusetts, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice; hay Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, đại diện bang Minnesota.

Nhưng việc chọn ai vẫn là bài toán khó vì người được giới thiệu không chỉ có tài năng, đức độ, tầm vóc, ảnh hưởng, quyền điều hành đất nước..., mà còn phải nhằm vào việc thu hút lượng cử tri trong bối cảnh tình hình chính trị của nước Mỹ đủ để bảo đảm chiến thắng trước một đối thủ nặng ký - đương kiêm Tổng thống Donald Trump. Mặt khác, lịch sử tổng tuyển cử Mỹ, nhất là 3 cuộc bầu cử tổng thống gần đây, đều cho thấy kết quả các thăm dò dư luận chỉ có giá trị tham khảo. Đại dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn diễn biến phức tạp sẽ khiến cuộc bầu cử tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ.

Tuy ông Binden dẫn điểm trước ông Trump trong các thăm dò gần đây, nhưng các khảo sát cho thấy Tổng thống đương nhiệm hiện vẫn nhận được sự ủng hộ của lực lượng cử tri trung thành, trong đó nhiều người khẳng định rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn ủng hộ ông. Do vậy, sau khi lựa chọn liên danh tranh cử, bộ đôi của đảng Dân chủ sẽ phải tiếp tục chiến dịch vận động nhiều nhất có thể để cử tri của đảng này đi bỏ phiếu; tranh thủ sự ủng hộ tối đa của lực lượng cử tri da màu, cử tri gốc Latinh trong bối cảnh phân biệt chủng tộc và chính sách nhập cư là hai vấn đề nổi cộm nhất dưới thời ông Trump. Bên cạnh đó, chiến dịch vận động của ông Biden cũng phải hướng tới lực lượng cử tri có quan điểm trung lập và thậm chí cả những cử tri Cộng hòa có quan điểm ôn hòa, vốn đang bất bình với ông Trump về nhiều vấn đề.

Và ngày 11-8 vừa qua, ông Biden chính thức thông báo lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm đối tác tranh cử. Như vậy, nếu ông Biden đắc cử, bà Harris sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Nữ nghị sĩ Harris (55 tuổi) là con gái một cặp vợ chồng nhập cư. Cha bà là người Jamaica, mẹ là người Ấn Độ. Kamala tốt nghiệp Đại học Howard và học luật tại Đại học Hastings, Đại học California. Bà bắt đầu sự nghiệp với vai trò là phó luật sư hạt Alameda, bang California, trước khi trở thành luật sư quận San Francisco. Năm 2010, luật sư Harris đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa với kết quả sít sao để trở thành Tổng chưởng lý California.

6 năm sau, bà Harris được bầu vào Thượng viện và trở thành người phụ nữ da màu thứ hai từng đảm nhiệm vị trí này. Vì sự tương đồng trong việc tiếp cận các vấn đề xã hội và tốt nghiệp trường luật, Kamala đã được mệnh danh là “Obama phiên bản nữ”, hàm ý vừa ca ngợi, vừa so sánh bà với cựu Tổng thống Barack Obama.

Bà Harris có một số quan điểm khác biệt với Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng chính phủ cần quan tâm hơn việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người da màu và nhập cư. Bên cạnh đó, tên tuổi của bà cũng khá nổi trên truyền thông Mỹ sau khi tham gia tranh cử sơ bộ ở đảng Dân chủ hồi năm ngoái, với việc đề cập về người nhập cư và vai trò ảnh hưởng của người mẹ đối với bà. Nói với 20.000 người ủng hộ tại cuộc mít-tinh ở Oakland cuối tháng 12-2019, bà Harris cho hay: “Mẹ tôi thường nói: Đừng ngồi đó và phàn nàn về mọi thứ, hãy bắt tay vào làm bất cứ điều gì”. Thượng nghị sĩ Harris cũng cho biết, bà luôn nhớ câu nói của mẹ: “Con có thể là người đầu tiên làm nhiều việc, nhưng hãy chắc chắn rằng con không phải là người cuối cùng”.

Có kinh nghiệm hoạt động chính trị tại California - bang kinh tế lớn nhất tại Mỹ, bà Harris nhận được sự ủng hộ, ca ngợi từ nhiều người trong đảng Dân chủ. Bà từng được đánh giá là hội tụ đầy đủ tố chất để trở thành biểu tượng của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, sau đó không lâu, bà đã bỏ cuộc và tuyên bố ủng hộ ông Biden.

Việc ông Biden lựa chọn người đồng hành có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thêm gương mặt mới và chính trường sẽ tăng tốc sôi động giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 ở cường quốc này vẫn không ngừng tăng.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.