Màn "so găng" nảy lửa ở Ohio

.

Với 90 phút tranh luận gay gắt, chủ yếu là các đòn công kích cá nhân qua lại, công chúng cũng như giới truyền thông Mỹ tỏ ra thất vọng với màn “so găng” đầu tiên của hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên Joe Biden tại sân khấu tranh luận trực tiếp ở thành phố Cleveland, bang Ohio. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên Joe Biden tại sân khấu tranh luận trực tiếp ở thành phố Cleveland, bang Ohio. Ảnh: Reuters

Theo hãng AP, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngày 29-9 tại thành phố Cleveland, bang Ohio (sáng 30-9, giờ Việt Nam) đã kết thúc không đúng như mong đợi của người điều phối về một cuộc thảo luận điềm đạm, sắc sảo với những ý tưởng chính sách cho đất nước.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, không có quảng cáo chen ngang. 6 chủ đề được tranh luận gồm: hồ sơ chính trị của ông Trump và ông Biden, đề cử thẩm phán cho Tối cao pháp viện, đại dịch Covid-19, kinh tế, bạo lực và phân biệt chủng tộc tại các thành phố, tính liêm chính của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Mỗi ứng cử viên có 2 phút để trình bày quan điểm sau khi người điều phối nêu chủ đề tranh luận và người được hỏi đầu tiên là ông Trump. Vị Tổng thống 74 tuổi và đối thủ 77 tuổi không chênh nhau bao nhiêu về tuổi tác, nhưng lại rất khác biệt về phong cách đối thoại.

Ngay từ lúc bắt đầu, cuộc tranh luận đã trở thành những đợt công kích, mắng mỏ trực diện nhau, không hề câu nệ nghi thức ngoại giao giữa hai ứng cử viên, và đôi khi là cả giữa Tổng thống Trump và người điều phối, nhà báo Chris Wallace của đài Fox News. Không ít lần ông Wallace phải đề nghị Tổng thống Trump không ngắt lời hoặc chen ngang khi ông này hoặc ông Biden đang nói.

Theo AP, đúng như dự đoán, ông Trump liên tục ngắt lời, chen ngang khi ông Biden đang nói, tung những đòn tấn công quyết liệt như những rắc rối liên quan tới Ukraine của con trai ông Biden, thậm chí còn chế giễu ứng cử viên của đảng Dân chủ “không thông minh chút nào”. Tuy nhiên, ông Biden tỏ ra không nao núng khi cáo buộc ông Trump là “kẻ dối trá”, “gã hề”...

Về nội dung được cử tri quan tâm nhiều nhất là Covid-19, Tổng thống Trump bảo vệ cách thức xử lý của Chính phủ. Ông nói: “Chúng tôi đã làm rất tốt” và ông Biden “không thể làm tốt hơn”. Song, cựu Phó Tổng thống Biden khẳng định nếu trở thành tổng thống, ông sẽ bảo đảm các bệnh viện có đủ trang thiết bị cần thiết để chữa trị bệnh nhân và bảo vệ các nhân viên y tế. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển trước khi đại dịch bùng phát. Nhưng đối thủ Biden cho rằng, chính phủ đương nhiệm đã phá hỏng những gì mà chính phủ tiền nhiệm để lại.

Một vấn đề thường không dễ cân đo sau những cuộc tranh luận kiểu này là “ai là người chiến thắng”? Tờ The Independent của Anh bình luận, dường như ông Biden chiến thắng mặc dù chê trách chất lượng cuộc tranh luận không tốt và cho rằng “những cử tri còn chưa quyết định (bầu cho ai) đã nhận được quá ít thông tin từ cuộc tranh luận này” để quyết định nên chọn ai trong ngày 3-11 tới.

Diễn biến tiêu cực của cuộc tranh luận dẫn đến không khí nặng nề và chỉ trích trên truyền thông Mỹ. Ngay cả người điều phối Chris Wallace cũng bị chỉ trích vì đã không thể kiểm soát cũng như ngăn chặn các tình huống ông Trump ngắt lời, chen ngang đối thủ.

Những báo, đài theo xu hướng chống Trump như New York Times, CNN đã kết tội ông gây hỗn loạn phiên tranh luận đầu tiên. Song, những tờ báo trung dung hơn như The Guardian, The Independent hay USA Today thừa nhận ông Biden đã chưa tỏ ra xuất sắc và nổi trội hơn hẳn đối thủ. Tờ The Independent bình luận: “Sau cuộc tranh luận có thể ông Biden thắng, nhưng người dân Mỹ đã thua”, vì họ vẫn chưa thể tìm ra người thực sự xứng đáng cho chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng.

Hai ứng cử viên sẽ tham gia thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp, lần lượt diễn ra ở Miami, bang Florida ngày 15-10 và ở Nashville, bang Tennessee ngày 22-10 trước khi bước vào ngày bầu cử chính thức 3-11.

PV

;
;
.
.
.
.
.