.

7 chuyến hành hương có thể thay đổi cuộc đời

.

(ĐNĐT) - Ngày nay, không chỉ những nhà tu hành hay những người theo đạo giáo nào đó mới đi hành hương. Quả thực, những chuyến đi này có thể mang đến những điều lý thú, tuy mạo hiểm nhưng lại vô cùng bổ ích, và thực tế cho thấy đi hành hương không nhất thiết chỉ là để cầu nguyện.

Tuy nhiên, để trải nghiệm những chuyến đi tuyệt vời nhất, ắt hẳn bạn cần chinh phục lộ trình đi bộ dài ngày vất vả. Và cho dù trong suốt chuyến đi bạn vẫn chưa thể tìm lại được chính mình, thì bạn nhất định sẽ tìm thấy điều gì đó thật thú vị để chia sẻ với những người bạn của mình ngay khi quay trở về nhà.

1. Đường mòn cổ xưa Kumano, Nhật Bản

Vào thế kỷ thứ 10, các vị hoàng đế Nhật Bản đã quảng bá con đường mòn Kumano. Lộ trình hành hương này sẽ đưa du khách đến 3 ngôi điện thờ oai nghiêm, linh thiêng cùng với vô số đền đài và những trà quán cổ truyền nơi xứ sở hoa anh đào.

Tọa lạc trên dãy núi Kii hùng vĩ, phía Nam thành phố Osaka, ngôi đền Kumano thanh tịnh đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với giới hành hương bởi chính phong cảnh ngoạn mục xung quanh. Du khách thường phải trải qua nhiều ngày, có khi vài tuần để chinh phục lộ trình này.

Cuối hành trình, du khách có thể ngâm mình trong những làn suối nước nóng để tận hưởng những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi, và đây cũng chính là cách hữu hiệu làm giảm các chứng đau nhức vào cuối ngày.

Đường mòn Kumano là 1 trong 2 lộ trình hành hương hiếm hoi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, cùng với con đường mòn Camino de Santiago ở Tây Ban Nha.

2. Lộ trình Inca tới Machu Picchu, Peru

Theo như phân tích của giới chuyên gia, người Inca đã xây dựng con đường hành hương này để dẫn dắt du khách đến với thánh địa Machu Picchu giữa ngàn mây.

Lộ trình kéo dài tới 43km này có thể là chặng đường đầy thử thách đối với khách hành hương, một phần vì nó nằm trên một độ cao hơn rất nhiều so với mặt nước biển, hơn nữa lại len lỏi qua nhiều địa hình hiểm trở.

Hiện nay chính phủ Peru đang kiểm soát chặt chẽ du lịch hành hương trên con đường mòn Inca. Theo đó, mỗi ngày chỉ có 500 người được cấp phép để trải nghiệm con đường mòn tâm linh này. Trong số đó, chỉ có khoảng 200 du khách, số còn lại là hướng dẫn viên, người thồ hàng và đầu bếp.

Bạn cần phải đặt chỗ sớm và lên kế hoach cho chuyến đi của mình thông qua một công ty lữ hành được ủy quyền thì mới có hy vọng được cấp phép.

3. Ngọn núi hành hương Kailash, Tây Tạng

Hơn 15.000 năm qua, ngọn núi linh thiêng Kailash ở Tây Tạng là một điểm đến hấp dẫn đối với giới hành hương. Nhiều người cho rằng hành trình đến với Kailash có thể xóa đi mọi tội lỗi trong cuộc đời. Phải mất gần 3 ngày ròng rã, du khách mới vượt qua chặng đường gian nan dài 52km bao quanh ngọn núi Kailash, tuy nhiên, leo núi thì tuyệt đối bị cấm.

Theo như những lời dạy trong kinh Phật, nếu bạn cố gắng đi vòng quanh chân núi 108 lần thì bạn sẽ đến được cõi niết bàn thanh tịnh.

4. Đường mòn Camino de Santiago, Tây Ban Nha

Camino de Santiago, còn được gọi là con đường của Thánh James, là lộ trình đi bộ nổi tiếng dẫn đến nhà thờ Santiago de Compostela ở phía Bắc Tây Ban Nha. Theo truyền thuyết, Thánh James được cho là đã bị hỏa thiêu tại đây.

Có vô số những tuyến đường khác nhau để tới được đích cuối cùng và mỗi con đường đòi hỏi thời lượng khác nhau, từ 1 tuần cho đến vài tháng. Trong đó, con đường French Way nổi tiếng nhất và nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Với tổng chiều dài 780km, con đường mòn này xuất phát từ cảng St. Jean Pied, và trung bình khách hành hương sẽ phải mất 1 tháng để chinh phục nó.

Đường mòn có những biển chỉ dẫn rất dễ hiểu và trong suốt lộ trình hành hương, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, ghé thăm các thị trấn nhỏ cũng nghư thưởng thức rượu Rioja nổi tiếng.

5. Con đường hành hương tới Canterbury, Anh

Được biết đến như là con đường dành cho khách hành hương (the Pilgrims’ Way), lộ trình du lịch tâm linh này xuất phát từ London tới nhà thờ Canterbury. Con đường này đã thu hút nhiều người hành hương sau khi Đức Tổng Giám Mục của Canterbury là Thomas Beckett bị các hiệp sĩ dưới thời vua Henry đệ Nhị sát hại vào năm 1170.

Tổng giám mục Beckett nhanh chóng được xem như là đấng sáng tạo diệu kỳ và sau đó được phong thánh. Thật đáng tiếc khi chặng đường chính nối Winchester và Canterbury không còn dành cho khách hành hương nữa vì tình hình giao thông nơi đây.

Ngày nay, khách hành hương có thể đi dọc theo đường St. Swithun tới Farnham và sau đó đi dọc theo North Downs Way tới Canterbury.

Chinh phục lộ trình kéo dài 180km tròng khoảng 2 tuần, bạn sẽ có cơ hội thưởng ngoạn cảnh đẹp đồng quê nước Anh đầy ấn tượng cũng như tìm hiểu lịch sử nơi đây.

6. Ngọn núi Croagh Patrick, Ireland

Chinh phục được ngọn núi Croagh Patrick cao 765m sẽ đưa bạn đến với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp dọc theo miền Tây Ireland. Tương truyền rằng Thánh Patrick, thần hộ mệnh của Ireland, đã trải qua 40 ngày đêm cầu nguyện và ăn chay ở nơi đây để xua đuổi loài rắn độc ra khỏi đất nước.

Hàng năm, có hơn 1 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã hành hương theo dấu chân Thánh Patrick, đặc biệt, rất nhiều người trong số họ thậm chí còn đi chân trần.

Mặc dù chỉ mất vài giờ để leo lên đến đỉnh núi nhưng chặng đường này lại không hề dễ dàng để chinh phục chút nào. Trên đỉnh núi, bạn có thể tham dự buổi lễ trong nhà thờ nhỏ và thưởng ngoạn cảnh đẹp mê hồn trước khi quay xuống núi để thưởng thức một cốc bia Guinness trong một quán rượu địa phương.

Bên cạnh đó, những người leo núi có thể phải đi bộ dọc theo con đường dài 61km hay còn gọi là Đường mòn Di sản Thánh Patrick.

7. Cuộc hành hương đến Char Dham, Ấn Độ

Lộ trình Char Dham nổi tiếng với 4 địa danh hành hương nằm ở bang Uttaranchal, dưới chân dãy núi Himalayas. Đó chính là đền Yamunotri và các thị trấn Gangotri, Kedarnath và Badrinat.

Những điểm đến lý tưởng này đặc biệt quan trọng đối với những tín đồ đạo Hindu khi họ phải thực hiện ít nhất 1 chuyến hành hương trong đời, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn với những người không theo đạo. Trải nghiệm cuộc hành trình này cũng chính là cách để du khách tiếp cận văn hóa truyền thống Ấn Độ cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của xứ Ấn.

Hằng năm, có hơn 250.000 người từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến Char Dham. Hầu hết trong số họ đều bắt đầu chuyến đi từ ngôi đền trong thành phố Haridwar, trong khi số khác lại xuất phát từ thành phố Rishikesh hoặc Dehra Duhn, thủ phủ của bang Uttaranchal.

Du khách sẽ có khoảng 2 tuần để thăm tất cả 4 địa danh nổi tiếng theo lộ trình từ Đông sang Tây.

Anh Thư (theo CNN)
 

;
.
.
.
.
.