.

Đưa 3 phi hành gia lên ISS với thời gian kỷ lục

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga mang theo ba phi hành gia đã kết nối thành công với Trạm không gian quốc tế (ISS). Nhóm nghiên cứu đã thực hiện cuộc hành trình chỉ mất sáu giờ, ít hơn so với thời gian thông thường là hai ngày, nhờ vào một phương pháp mới.

Trạm không gian quốc tế (ISS).
Trạm không gian quốc tế (ISS).

Tàu Soyuz, mang theo 3 phi hành gia người Mỹ, Ý và Nga, được phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan lúc 2h31 giờ địa phương (tức 3h31 giờ VN). 5 giờ 40 phút sau, tàu đã kết nối với ISS với thời gian nhanh nhất từ trước tới nay.

Các phi hành gia sẽ ở trên ISS trong thời gian 6 tháng để tiến hành một loạt thí nghiệm với nhiều chuyến đi bộ trong không gian. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đây là lần đầu tiên một phi hành gia người Ý thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

Phi hành đoàn mới gồm phi hành gia Fyodor Yurchikhin của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, Karen Nyberg (Mỹ) của NASA, và Luca Parmitano (Ý)  của Cơ quan không gian châu Âu.

Việc đưa thành công 3 thành viên mới lên ISS, cùng với phi hành gia Chris Cassidy của NASA, Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin của Nga, đã nâng tổng số các phi hành gia trên ISS lên 6 người.

Kể từ khi NASA đóng cửa chương trình tàu con thoi của Mỹ năm 2011, phi thuyền Soyuz của Nga là phương tiện duy nhất đưa con người lên ISS.

ISS là đơn vị quỹ đạo lớn nhất từng được chế tạo và bao gồm hơn một chục mô-đun được xây dựng bởi Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và Cơ quan không gian châu Âu.

Lê Na (AP, AFP)
 

;
.
.
.
.
.