.

Chú trọng sức khỏe trong mùa thi

.

Vào thời điểm hiện nay, hàng ngàn học sinh lớp 12 đang ngày đêm nỗ lực, “sôi kinh, nấu sử” để chuẩn bị bước vào các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008. Bởi vậy, vấn đề sức khỏe của học sinh trong quá trình ôn tập là điều quan trọng, cần được các bậc phụ huynh cũng như học sinh chú ý.

Chạy đua với thời gian

Trong quá trình ôn tập thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ, học sinh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bố trí thời gian học tập hợp lý, khoa học để giữ gìn sức khỏe. TRONG ẢNH: Học sinh lớp 12 Trường THPT bán công Ngô Quyền.


Vừa thi xong học kỳ 2, Nguyễn Tuấn Vũ, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi “bắt tay” ngay vào việc ôn tập để chuẩn bị cho hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ. Vũ đăng ký dự thi ĐH khối A vào Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Trong 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay không có môn Hóa, nên ngoài các môn Toán, Lý đã có trong chương trình thi tốt nghiệp THPT, Vũ phải ôn tập thêm môn Hóa để sau khi thi tốt nghiệp THPT còn dự thi ĐH. Để củng cố và nâng cao kiến thức chuẩn bị cho hai kỳ thi, gia đình đã mời 3 giáo viên dạy Toán, Lý và Hóa kèm cho Vũ, thời lượng mỗi môn 3 buổi/tuần. Với cường độ học tập nhiều, hằng ngày Vũ chỉ rảnh rỗi trong giờ ăn cơm, thời gian còn lại, lúc nào em cũng hí hoáy trong bàn học đến tận khuya. Vũ tâm sự: Có hôm học xong, ngước nhìn đồng hồ đã gần 1 giờ sáng, nhiều lúc thấy căng thẳng và nhức đầu lắm, nhưng đã đặt ra mục tiêu thì em cố gắng nỗ lực để đạt được.

Thay vì mời giáo viên về nhà dạy kèm, nhiều học sinh khác lại chọn cách đi học thêm ở nhà thầy, cô giáo. Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Thái Phiên cho biết, ngoài thời gian tự ôn tập ở nhà, hằng đêm em đạp xe đến nhà thầy cô để ôn tập các môn thi tốt nghiệp và ba môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh (khối D) để sau này thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Lịch học hằng ngày của em dày đặc, không còn thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi. Không riêng gì Vũ, Anh, thời gian của các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đang ở giai đoạn “nước rút”, bởi vậy, đa số học sinh lớp 12 đều tất bật với việc ôn tập. Tuy nhiên, việc học tập quá sức sẽ là nguy cơ làm cơ thể mệt mỏi và rất dễ ngả bệnh đối với học sinh.

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo ông Phan Khôi, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ, trong quá trình ôn tập cho các kỳ thi, học sinh phải hấp thụ một lượng kiến thức khá nhiều. Để đạt hiệu quả, việc ôn tập cần phải được thực hiện theo cách phân chia thời gian hợp lý và khoa học, tránh tình trạng học vẹt, học nhồi nhét quá sức. Thông thường, kinh nghiệm cho thấy, những học sinh có phương pháp học tập khoa học và học vừa sức sẽ đạt kết quả tốt ở các kỳ thi.

Ở khía cạnh y học, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thu-Trưởng khoa Nam học vị thành niên thuộc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản thành phố Đà Nẵng khuyên rằng: Mùa thi, các em học sinh phải làm việc nhiều, cơ thể mất nhiều năng lượng, dẫn đến mất sức. Trong bữa ăn hằng ngày, phụ huynh cần quan tâm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường các loại thức ăn giàu vitamin C, B1, B6 để các em “bù lại” cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn khuya thích hợp đối với các em. Đối với học sinh nữ, khi gặp phải chu kỳ của phụ nữ, cơ thể các em thường mệt mỏi, nên cần bổ sung các loại thức ăn giàu axit folic, sắt hoặc dùng thuốc để giúp các em nhanh lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để bảo vệ tốt sức khỏe trong mùa thi là không nên học bài quá khuya, vì có thể sẽ làm giảm tập trung trí nhớ. Tốt nhất là phân chia thời gian học bài hợp lý.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.