Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2007-2008 được tổ chức vào các ngày 28, 29 và 30 tháng 5-2008, với 6 môn thi gồm: Văn, toán, ngoại ngữ, vật lý, sinh học, lịch sử; trong đó, các môn: Ngoại ngữ, vật lý, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.
Để giúp học sinh có kết quả tốt trong kỳ thi, chúng tôi xin giới thiệu những gợi ý cách làm bài của những giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và các học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi năm học 2006-2007.
* Cô Lê Thị Thủy, tổ trưởng tổ sinh, Trường THPT Thái Phiên:
Thế nhưng, lâu nay học sinh thường cho rằng thi trắc nghiệm không cần học, chỉ cần đánh dấu các câu trả lời theo kiểu hên, xui. Mỗi một câu hỏi trong đề thi có 4 đáp án a, b, c, d có nội dung gần giống nhau, nhưng trong đó chỉ có một đáp án đúng. Bởi vậy, học sinh cần nắm chắc kiến thức để xác định đâu là đáp án đúng. Trong quá trình ôn thi, các em cần học kỹ và hiểu các khái niệm, định nghĩa, công thức...; hệ thống hóa kiến thức đại cương, để từ đó đi vào từng phần, từng chương, từng bài.
* Cô Đỗ Thị Cẩm Nhung, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Phan Châu Trinh:
Đối với văn học Việt Nam, các em học thuộc tác phẩm thơ, các dẫn chứng tác phẩm văn xuôi để làm tư liệu trong quá trình phân tích, chứng minh tác phẩm. Trước khi làm bài nên lập sơ dàn ý trong đầu hoặc trong giấy nháp để quá trình làm bài không bị quên ý và viết sẽ chặt chẽ hơn. Dù câu hỏi mang tính lý thuyết hay câu hỏi phân tích, bình luận, chứng minh... về tác phẩm, muốn đạt điểm tối đa thì trong bài làm phải trình bày đủ cả ba yếu tố: Mở bài, thân bài và kết luận. Đây được xem là phần điểm kỹ năng của học sinh.
* Bùi Đức Thắng, cựu học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic vật lý quốc tế lần thứ 38 tổ chức tại Iran năm 2007:
Ngoài ra, tìm các mẫu đề thi trắc nghiệm của Bộ Giáo dục-Đào tạo để tự giải nhằm nâng cao khả năng tư duy. Quá trình giải thử đề phải nghiêm túc thực hiện đúng thời gian cho phép của đề. Theo mình nghĩ, việc làm thật nhiều bài tập với nhiều dạng khác nhau sẽ giúp hình thành thói quen tính toán, kinh nghiệm xử lý nhanh nhạy các vấn đề trong quá trình làm bài thi. (Còn nữa)
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN