.

Sẽ có thêm nhiều giải pháp thu hút và giữ chân nhân tài

.

Sau hơn 7 năm áp dụng chính sách chiêu hiền đãi sĩ, Đà Nẵng đã thu hút một đội ngũ nhân sĩ tương đối khá. Tuy nhiên, trước áp lực thị trường lao động hiện nay, chính sách đó đang cần bổ sung thêm những giải pháp mới mới có thể phát huy hiệu quả gây dựng nguồn nhân lực cho địa phương.

Đà Nẵng sẽ áp dụng thêm nhiều giải pháp thu hút và giữ nhân tài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng nhấn mạnh, những kết quả thu hút nhân tài, tạo nguồn nhân lực của địa phương trong mấy năm qua là khá cụ thể và khả quan. Căn bản nhất, qua chính sách này, Đà Nẵng đã tạo một ấn tượng “thương hiệu” với nhiều nhân lực trẻ, những người có thực tài đang tìm kiếm cơ hội cho mình. Con số hơn 500 thạc sĩ, sinh viên khá giỏi quy tụ về cho đến nay đã chứng minh điều ấy. Trong đó, qua tuyển lựa và triển khai hỗ trợ đào tạo, đến tháng 9-2008 này, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ có 100 thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp từ nước ngoài trở về làm việc.

Tuy nhiên, mời được người tài về chỉ là bước đầu. Giữ được nhân tài, phát huy năng lực của họ vào công cuộc kiến thiết xây dựng thành phố mới là vấn đề cốt lõi. Ông Ngữ thừa nhận, lâu nay vẫn có một “độ ỳ” nhất định trong việc phối hợp thực hiện giữa UBND thành phố, Sở Nội vụ và các cơ quan hành chính trên địa bàn, trong đó, trách nhiệm chính thuộc về các thủ trưởng đơn vị, vốn là người quản lý cao nhất về chính sách nhân tài tại các cơ quan. Một khi lãnh đạo thờ ơ, các bộ phận tham mưu sẽ bỏ sót nhiều trường hợp cần tiếp tục đốc thúc, hỗ trợ chế độ đãi ngộ.

Đó là chưa kể trường hợp nhân lực giỏi được phân bổ vào các vị trí không hợp lý, bị giao quá nhiều việc trong khi chính sách chế độ không giữ vững. Cá biệt có hiện tượng nhân tài trẻ lại bị chính các đồng sự đi trước gây khó khăn, tạo áp lực tâm lý. Do đó, thời gian qua đã nảy sinh tình trạng nhiều nhân lực giỏi, cán bộ trẻ xin chuyển công tác, bỏ vị trí đã được điều động, mời về để tìm cơ hội nơi khác tốt hơn.

Ông Ngữ khẳng định, để thay đổi tình hình này, Sở Nội vụ đang lên kế hoạch trình một số chính sách mới áp dụng cho các đối tượng nhân tài, sinh viên khá giỏi, trước mắt đã có 3 đề xuất với thành phố. Một là sẽ xem xét thực hiện tuyển dụng cán bộ vào luôn trong bộ máy hành chính từ nguồn cán bộ trẻ, sinh viên giỏi có năng lực, không qua thi tuyển công chức định kỳ nữa. Hai là tổ chức thí điểm tuyển dụng, bố trí cán bộ trẻ vào ngay các vị trí quản lý cần thiết, mạnh dạn giao trách nhiệm cho nhân tài giỏi để tạo cơ hội khẳng định năng lực cho họ. Một chế độ lương, thưởng, phụ cấp hợp lý cho các trường hợp này cũng sẽ được nghiên cứu trong khung cơ chế khoán quỹ lương ở các cơ quan, đơn vị. Ba là Sở Nội vụ sẽ tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ảnh của đối tượng nhân tài tại các cơ sở để tiếp tục củng cố, kiến nghị điều chỉnh các cơ chế đãi ngộ hợp lý và tích cực hơn. Ba vấn đề này được thực hiện sẽ cơ bản giải quyết các vướng mắc trong quan hệ giữa các đơn vị hành chính và nhân tài lâu nay, tạo tiền đề để thành phố tiếp tục mở rộng những yêu cầu đãi ngộ, tăng cường chính sách thu hút, giữ nhân tài trong thời gian đến.

Điều đáng lưu ý ở đây, theo ông Ngữ, là cần có sự nhận thức hợp lý ở các đối tượng nhân tài về môi trường đãi ngộ trong đó, vấn đề biên chế cần phải được các cán bộ trẻ nhìn nhận đúng hơn. Thực tế đến nay, cơ chế khoán lương và áp dụng các chính sách lao động khác tại các cơ quan hành chính đã xóa đi ranh giới phân biệt đãi ngộ trong và ngoài biên chế. Mọi lao động dài hạn được ký hợp đồng chính thức cũng đã được đảm bảo các chế độ như trong biên chế, như được xem xét học tập bồi dưỡng sau 2 năm làm việc...

Mặt khác, chính cơ chế khoán lương hiện đang tỏ ra tích cực bởi nó tạo áp lực điều hành rất lớn cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Một số đơn vị quận, phường... đến nay đã đánh giá đúng hơn về vai trò cán bộ trẻ và nhu cầu nhân lực nội bộ do sức ép hiệu quả công việc, nên thường xuyên theo dõi, tạo điều kiện cho các đối tượng đãi ngộ được nhận các chính sách phát triển tốt hơn. Đây là nền tảng để Sở Nội vụ tin tưởng trong thời gian đến, các giải pháp đề xuất giữ nhân tài sẽ nhận được sự đồng hưởng của các cơ quan đơn vị, tạo nên sự thống nhất hơn về cơ chế thu hút nhân tài ở địa phương.

 

Các chương trình đãi ngộ đã triển khai


 * Quyết định số 32 (ngày 10-4-2006) hỗ trợ đào tạo bậc Đại học tại các cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Căn cứ quy định danh mục nhân lực cần đào tạo và chỉ tiêu hàng năm, UBND thành phố tuyển chọn những học sinh giỏi thuộc các trường THPT do thành phố quản lý, trúng tuyển Đại học nguyện vọng 1 vào những ngành thành phố có nhu cầu... có các tố chất, yêu cầu phù hợp để đưa đi đào tạo chính quy tập trung bậc đại học trong và ngoài nước.

Kinh phí lấy từ quỹ học bổng đào tạo của địa phương, với mức chi hỗ trợ học ở các trường Đại học trong nước từ 10 – 30 triệu đồng/năm tùy khu vực, và ngoài nước từ 10 – 15 nghìn USD/năm tùy quốc gia; cùng các khoản hỗ trợ sinh hoạt phí khác. Học sinh và gia đình cam kết sau khi tốt nghiệp sẽ về phục vụ tại địa phương từ 7 năm trở lên. Nếu không thực hiện sẽ đền bù gấp 5 lần kinh phí Nhà nước đầu tư.

* Quyết định số 99 (ngày 01-11-2006) quy định mức hỗ trợ với một số đối tượng theo chủ trương thu hút nguồn nhân lực thành phố Đà Nẵng.

Hỗ trợ một lần đối với những người được UBND thành phố, Sở Nội vụ tiếp nhận, bố trí làm việc theo chủ trương thu hút nguồn nhân lực của thành phố, hiện đang làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp... Mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng với những người tốt nghiệp Đại học hạng khá, 400.000 đồng/tháng với những người tốt nghiệp Đại học hạng giỏi, thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp 2... Nhận hỗ trợ 1 lần trong thời gian 24 tháng kể từ ngày 01-1-2006.

* Quyết định số 34 (ngày 28-6-2007) quy định chính sách ưu đãi đối với những người tự nguyện đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý.

Những đối tượng tốt nghiệp Đại học, sau Đại học, có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, nghệ nhân, huấn luyện viên cấp quốc gia, người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao... thuộc các ngành nghề thành phố ưu tiên và có nhu cầu, đạt các điều kiện cụ thể về năng lực, kinh nghiệm... sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi về lương, phụ cấp, các chế độ nhà ở thuê hoặc mua và nhận trợ cấp 1 lần từ 10 – 100 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể.

Các mức lương và phụ cấp được nhận sẽ được áp dụng từ 100% mức khởi điểm cho đến thỏa thuận cụ thể nhưng không vượt quá gấp 3 lần mức lương theo ngạch bậc được hưởng theo quy định chung.

(Nguồn: Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng)


 


THỤY BẤT NHI

;
.
.
.
.
.