.

Sinh viên với… kỹ năng sống

.

Với mong muốn trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng cơ bản nhất để bước vào cuộc sống hiện đại, từ năm 2007, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Viet Nam) và Báo Người Lao động cùng phối hợp tổ chức những chương trình nói chuyện chuyên đề mang tên “Bạn trẻ và kỹ năng sống”, do Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn phụ trách phần nội dung.

Chương trình được thực hiện lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và tháng 6 năm 2008 được tổ chức tại TP. Đà Nẵng.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn đang trao đổi về kỹ năng sống với sinh viên.
Trao đổi với báo giới, ông Takashi Fujii - Tổng giám đốc Dai-ichi Life Viet Nam cho biết: Chương trình “Bạn trẻ và kỹ năng sống” đã trở nên rất thân thuộc với sinh viên (SV) các trường đại học, cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh. Lần này tổ chức tại TP. Đà Nẵng, nơi có hàng vạn SV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, những người thực hiện hy vọng qua chương trình này sẽ gợi mở cho các bạn trẻ ý thức tự trau dồi và rèn luyện kỹ năng sống. Từ đó, các bạn trẻ sẽ tự tin hơn trên hành trình bước tới tương lai của mình.

Người phụ trách nội dung chương trình, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn cho biết: Kỹ năng sống rất đa dạng và phong phú, vấn đề là mỗi cá nhân phải tích cực để tự rèn luyện. Tham gia các hoạt động xã hội, nghiên cứu tài liệu, tham gia các diễn đàn, trò chuyện, tư vấn trực tuyến… là những hình thức rèn luyện kỹ năng sống một cách hiệu quả.

Từ những kỹ năng sống rất cần thiết cho SV hiện nay, như kỹ năng tự nhận thức bản thân, tự đánh giá chính mình đến những kỹ năng rất có giá trị cho ngày mai của các bạn trẻ như kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, kỹ năng nói trước công chúng… đều là những hành trang rất cần thiết mà mỗi bạn trẻ nên trang bị cho mình. Những kỹ năng sống không chỉ giúp mỗi SV tồn tại đúng nghĩa trong cuộc đời mà còn giúp cho các bạn trẻ biết bảo vệ chính mình để có cuộc sống an toàn trong tương lai, định hướng một cách hợp lý cho hạnh phúc.

Đã có gần 1.000 SV các trường đại học, cao đẳng và THCN trên địa bàn Đà Nẵng đến tham dự buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề “Bạn trẻ và kỹ năng sống” được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Nhiều câu hỏi như: Yêu có cần kỹ năng? Muốn trở thành giám đốc, phải trang bị kỹ năng nào? Công thức để học các kỹ năng sống như thế nào? Làm sao để định hướng tương lai… đã được đông đảo các bạn SV tham gia chương trình chuyển đến Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn. Với cách dẫn chuyện vui nhộn, hấp dẫn, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn đã lần lượt giải đáp những thắc mắc của SV một cách thấu đáo…

Những câu hỏi liên quan đến vấn đề định hướng tương lai, tâm lý của nhà tuyển dụng, SV vừa mới ra trường cần phải có những kỹ năng nào để tìm kiếm việc làm thích hợp… đã được ông Takashi Fujii trả lời một cách chân thực trên phương diện là một người đứng đầu doanh nghiệp tại Việt Nam. Những lý giải đó thực sự là những bài học xác thực nhất về tương lai, khi những SV này bước chân vào cuộc sống của một người trưởng thành.

Phát biểu cảm nhận của mình sau buổi nói chuyện, nhiều SV cho rằng, những năm ngồi trên ghế giảng đường đại học, các bạn chỉ được thầy cô giáo truyền thụ những kiến thức nghề nghiệp mang tính chuyên ngành và rất hiếm khi được trang bị những kỹ năng sống theo hình thức trò chuyện tương tác hấp dẫn như thế này. Rất nhiều SV khẳng định: Buổi giao lưu đã mang đến cho họ thêm nhiều phương pháp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng ứng xử trước nhiều tình huống trong cuộc sống.
 
Văn hóa giao tiếp xã hội, cách thức để lắng nghe người khác, thể hiện bản thân, hoạch định tương lai cho mình... là những điều hết sức cần thiết, nhưng họ không biết học ở đâu. SV đi học xa gia đình rất cần một sự định hướng trong các hoạt động học tập, tình yêu, sự nghiệp. Vì vậy, những buổi nói chuyện chuyên đề như thế này cần được tổ chức nhiều hơn để SV có điều kiện bồi dưỡng những kiến thức ngoài ghế giảng đường. 
           
Bài và ảnh: BẢO THY

;
.
.
.
.
.