.

Tất bật cùng thí sinh

.

“Các bạn ơi! Xe đến rồi.” Lập tức, hàng chục tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi năm 2008” chạy ào đến chiếc xe ô-tô khách vừa về đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để phụ giúp thí sinh và người thân mang hành lý, hướng dẫn địa điểm ở trọ gần trường thi...

Đây là hình ảnh quen thuộc của các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại các địa điểm như ga xe lửa, bến xe... trong những ngày này.

Vừa xuống xe, thí sinh Lê Anh Vị được các tình nguyện viên đưa về “trụ sở” để tư vấn, giới thiệu nơi đến địa điểm thi, chỗ ở trọ giá rẻ, miễn phí...

10 giờ 30 sáng 29-6, chiếc xe ô-tô khách biển kiểm soát 73H-2096 vừa dừng bánh trong sân Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, hàng chục tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi năm 2008” chạy ào đến, tíu tít bên thí sinh để phụ giúp mang hành lý về “trụ sở” của nhóm đặt ngay cạnh bến xe. Đợi thí sinh uống xong ly trà đá mát lạnh, các tình nguyện viên ân cần: Bạn thi ở đâu? - Dạ, em thi ở Trường Đại học Bách khoa - Thí sinh Lê Anh Vị (quê Quảng Bình) cho biết. Vậy thì bạn nên ở trọ trong ký túc xá Trường Đại học Bách khoa cho rẻ. Dứt lời, tình nguyện viên Tuấn chạy đến liên hệ xe thồ giá rẻ để đưa Vị đến ký túc xá và không quên đưa cho Vị tờ bản đồ thành phố Đà Nẵng cùng với câu nói với: Chúc bạn thi thành công!

Cứ thế, mỗi lần xe tấp vào bến, các thí sinh và người thân được các tình nguyện viên giúp đỡ, hướng dẫn tận tình, chu đáo từ chỗ ăn ở, đến đi lại. Nguyễn Quốc Bảo (quê Quảng Ngãi), sinh viên năm 3, Phó trưởng nhóm tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” Trường Đại học Bách khoa cho biết, trong 3 năm học, mùa hè nào em cũng tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Bảo kể: “Hồi mới thi đại học, mình cũng được các anh chị sinh viên tình nguyện “tiếp sức”. Nay đã là sinh viên, mình cũng phải có trách nhiệm giúp đỡ thí sinh. Làm được điều gì đó giúp người khác, cảm thấy vui, hạnh phúc rồi”.
 
Theo kế hoạch,  nhóm tình nguyện viên Trường Đại học Bách khoa có mặt tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng từ 7 giờ đến 22 giờ hằng ngày, nhưng từ 6 giờ 15, Bảo đã có mặt tại “trụ sở” dọn dẹp, sửa soạn lại nơi làm việc tươm tất để các tình nguyện viên đến là bắt tay vào việc ngay. Mỗi ngày, Đại học Đà Nẵng hỗ trợ cho mỗi tình nguyện viên 5.000 đồng tiền ăn, còn lại tình nguyện viên tự bỏ tiền túi, nhưng ai nấy cũng phấn khởi, hạnh phúc khi làm công việc này.

Tại Ga Đà Nẵng, các nhóm tình nguyện viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, Cao đẳng nghề Đà Nẵng... túc trực tại đây từ 6 giờ 30 đến 21 giờ 30 hằng ngày, để giúp đỡ thí sinh. Chen lẫn giữa dòng người đông nghịt vừa bước xuống tàu, các tình nguyện viên liên tục nâng cao biển báo để thí sinh nhận diện. Dù mới học năm thứ nhất của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, nhưng sinh viên Lê Đặng Phương Nam đã có “thâm niên” 4 năm làm tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi”. Nam cho biết, từ năm học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hiền, Nam đã đăng ký làm cộng tác viên chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Đại học Đà Nẵng.
 

Thầy Đoàn Anh Vũ, Trưởng nhóm tình nguyện Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng viết “giấy giới thiệu” cho thí sinh Nguyễn Thái Anh để có được chỗ trọ giá rẻ ở ký túc xá Trường Đại học Bách khoa.


Năm nay, được gia đình ủng hộ và hỗ trợ kinh phí “Tiếp sức mùa thi”, Nam vui mừng khôn xiết, bởi được tiếp tục “mang niềm vui đến cho các bạn thí sinh trên khắp mọi miền”. Còn  thầy Đoàn Anh Vũ, nhóm trưởng nhóm tình nguyện viên Trường Cao đẳng nghề cho biết: Nhiệm vụ của nhóm là hướng dẫn cho thí sinh và người nhà đến địa điểm các trường thi, chỗ trọ miễn phí và giá rẻ...

Đối với những thí sinh thi ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, các tình nguyện viên giới thiệu về ở trọ miễn phí tại ký túc xá của trường. Còn thí sinh thi ở địa phương khác thì tình nguyện viên viết “giấy giới thiệu” đến trường khác để thí sinh có chỗ trọ miễn phí, giá rẻ. Đây là năm đầu tiên sinh viên nhà trường tham gia chương trình này, bước đầu cũng gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn động viên sinh viên nỗ lực để hoàn thành tốt công việc.

Sau khi được các tình nguyện viên Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng tư vấn, hướng dẫn chỗ ăn ở, đi lại, trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Danh (quê Phú Yên), bố của thí sinh Nguyễn Thái Anh, thi ở Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng xúc động nói: Lần đầu tiên cha con tôi ra Đà Nẵng, các  tình nguyện viên ở đây rất nhiệt tình, họ giúp đỡ chúng tôi tận tình, chu đáo từng tí một. Chúng tôi cảm ơn các bạn nhiều lắm. Nghĩa cử cao đẹp này đáng để lớp trẻ học tập, noi theo.

 

Ngày 28-6, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Báo Thanh Niên, Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ ra quân “Tiếp sức mùa thi năm 2008”, với sự tham gia của hơn 1.000 thanh niên tình nguyện là đoàn viên, sinh viên... của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Trong đợt 1 thi tuyển sinh ĐH, CĐ có 48 điểm tiếp sức, đợt 2 có 36 điểm tiếp sức. Các tình nguyện viên đã chuẩn bị hơn 12.000 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ, 15.000 bản đồ thành phố Đà Nẵng để hỗ trợ, giúp đỡ cho thí sinh và người thân. Ngoài ra, còn có 6 ki-ốt hỗ trợ cho thí sinh phô-tô, gọi điện thoại, truy cập Internet miễn phí, trong các trường hợp khẩn cấp.

 
                             
Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.