.

An toàn giao thông trong mùa thi

.

Trần Anh Tuấn, thí sinh đến từ huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Lần đầu tiên đến Đà Nẵng em rất lo. Tuy nhiên, nỗi lo đó đã  nhanh chóng tan đi khi em xuống Bến xe Trung tâm thành phố được một anh cảnh sát giao thông giới thiệu một bác xe ôm chở từ bến xe về đến Hội đồng thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám với giá 15 ngàn đồng”.

Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông trong mùa thi đại học.


Có mặt tại những điểm có đông thí sinh đến trong những ngày qua như Bến xe Trung tâm, Ga Đà Nẵng, chúng tôi đều nhận được sự bày tỏ ngạc nhiên về sự đón tiếp chu đáo của các tình nguyện viên, của các anh cảnh sát giao thông đối với những thí sinh về Đà Nẵng tham gia kỳ thi đại học năm nay. Để có được kết quả này, những ngày qua, các lực lượng chức năng tại thành phố như Đoàn Thanh niên, Công an, Giao thông vận tải... đã nỗ lực hết mình. Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, từ cuối tháng 6 vừa qua, lãnh đạo Bến xe Trung tâm đã có kế hoạch hoạt động đợt cao điểm trong mùa thi đại học, cao đẳng năm nay.

Các đơn vị vận tải đã cam kết huy động hết đầu xe đưa vào hoạt động, đồng thời không vi phạm các lỗi như bỏ khách dọc đường, chạy lòng vòng, hạn chế đến mức thấp nhất các TNGT. Những tuyến nào thiếu xe sẽ nhanh chóng điều thêm xe để bảo đảm các thí sinh đến và đi khỏi thành phố kịp thời. Đặc biệt trong dịp này,  Ban An toàn giao thông thành phố cho lắp đặt hai cụm camera tại hai đầu mối giao thông quan trọng là trước Bến xe Trung tâm và ngã ba Huế đã giúp cho các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết lưu lượng xe qua đây để tránh tình trạng kẹt xe.

Về phía Cảnh sát giao thông thành phố, sau khi làm việc với lãnh đạo Đại học Đà Nẵng và Công an các địa phương, đã có phương án bảo đảm giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi đại học. Ngoài lực lượng Công an địa phương có nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự giao thông tại các điểm thi, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố bố trí thêm 24 chốt trực trên 10 tuyến đường quan trọng dẫn đến các địa điểm thi.

Trong những ngày thi, Cảnh sát giao thông huy động 100% lực lượng tham gia trực, sớm giải quyết các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông để bảo đảm tất cả thí sinh đều đến địa điểm thi đúng giờ quy định. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông còn huy động Đội chống đua xe làm nhiệm vụ “giải cứu” cho những trường hợp thí sinh bị kẹt, hay hư xe trên đường.

Sự nỗ lực này của các cơ quan chức năng đã có kết quả ngay từ những ngày thi đại học đợt 1 vừa qua. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong tuần đầu tiên của tháng 7 này, có gần 30 ngàn thí sinh và phụ huynh về thành phố và trở về nhà, giao thông vẫn bảo đảm thông suốt. Tại hai địa điểm có thí sinh đến và đi nhiều nhất là Bến xe Trung tâm và Ga Đà Nẵng, mặc dù lượng khách có tăng đột biến nhưng tuyệt đối không diễn ra ùn tắc và mất trật tự.
 
Đa số thí sinh khi vừa xuống xe hay tàu lửa, chưa đầy 30 phút sau đã được hướng dẫn về các địa điểm thi thuận lợi. Đặc biệt, trong ngày tập trung làm thủ tục và hai ngày thi chính thức, tất cả tuyến đường đều lưu thông tốt. Ngay như buổi sáng ngày 5 – buổi thi cuối cùng, có rất nhiều thí sinh đi thẳng từ phòng thi ra bến xe hay nhà ga để trở về nhà, nhưng các tuyến đường đổ về hai địa điểm này được lực lượng CSGT chốt trực điều tiết nên giao thông vẫn bảo đảm tốt.
                             
Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.