.
ĐỀ ÁN XÂY DỰNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2010:

Khó hoàn thành mục tiêu!

.

Ngày 9-1-2007, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thành phố Đà Nẵng đến năm 2010”.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2010, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố có 1% giáo viên tiểu học, 10% giáo viên THCS và 15% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ. Từ khi có đề án này, Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ cử đi đào tạo thạc sĩ tại các trường đại học trong nước được 4 giáo viên tiểu học, đạt tỷ lệ 0,1%; 4 giáo viên THCS: tỷ lệ 0,1%.

Năm 2006, thực hiện việc phân cấp quản lý hai cấp học THCS và tiểu học về cho UBND các quận, huyện quản lý, Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp cùng Sở Nội vụ tiếp tục cử cán bộ và giáo viên đi đào tạo thạc sĩ. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ ở cấp THPT đạt 12,5%. Riêng hai cấp THCS và tiểu học, đến nay, UBND các quận, huyện mới chỉ lập kế hoạch hoặc đưa lẻ tẻ cán bộ, giáo viên đi đào tạo thạc sĩ ở các trường đại học. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Bá Bảo-Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, năm 2008 mới chỉ cử được 1 giáo viên THCS đi đào tạo thạc sĩ tại Trường Đại học Sư phạm Huế.

Những năm qua, giáo viên bậc THCS ở các quận, huyện được cử đi đào tạo thạc sĩ còn quá ít.


Vì phụ thuộc vào kế hoạch đào tạo của các trường đại học, nên khi nào nhà trường thông báo chương trình đào tạo thì Phòng Giáo dục-Đào tạo quận mới lập kế hoạch đưa cán bộ, giáo viên đi đào tạo. Còn nhà trường không thông báo thì Phòng Giáo dục-Đào tạo không biết. Còn theo ông Nguyễn Lâm-Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn thì vừa qua, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận đã lập kế hoạch cử đi đào tạo thạc sĩ 9 cán bộ, giáo viên THCS và tiểu học. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch này vẫn đang trong quá trình xét duyệt và cũng chưa biết khi nào có kết quả.

Thực tế trên cho thấy, mục tiêu của Đề án đến năm 2010 đang có nguy cơ khó có thể hoàn thành. Trước thực trạng này, tại buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố vừa qua, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Huỳnh Văn Hoa đã kiến nghị thành phố cần giao công tác đào tạo sau đại học này về cho Sở Giáo dục-Đào tạo theo dõi, quản lý. Hằng năm, Sở Giáo dục-Đào tạo lập kế hoạch phối hợp cùng Sở Nội vụ cử cán bộ, giáo viên đi đào tạo thạc sĩ.

Thiết nghĩ, thành phố cần sớm có biện pháp đôn đốc các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ đi đào tạo thạc sĩ hoặc là giao đề án này về cho Sở Giáo dục-Đào tạo quản lý, thực hiện. Có vậy, mục tiêu đề ra của Đề án đến năm 2010 mới hy vọng có thể hoàn thành được.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.