.

Nghỉ hè: Chơi ít, học nhiều…...

.

Với bất kỳ học sinh nào, sau một năm học bận rộn, nghỉ hè là niềm mong chờ của các em với bao điều thú vị được nghỉ ngơi, vui chơi, đi du lịch, về quê, theo các lớp học năng khiếu, tham gia hoạt động xã hội…

Lẽ thường, hè là khoảng thời gian mà học sinh được nghỉ ngơi nhiều nhất trong năm, nhưng ước mong trên giờ đây dường như đã trở thành “xa xỉ” bởi áp lực học thêm quá nặng nề.

Những em sắp bước vào lớp 1 cũng “bị” đi học văn hóa hè trước chương trình. (Ảnh chụp tại Trường tiểu học Nguyễn Du, Đà Nẵng).

Những học sinh ở thành phố từ lâu không còn biết đến một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, bởi nhiều em phải tiếp tục bước vào các khóa học thêm văn hóa trước chương trình... với sự “bắt buộc” của cha mẹ. Học hè có thực sự cần thiết hay chỉ là một cách tính toán “gửi con” của phụ huynh trong những tháng hè khi không có nhà trường quản lý? Câu trả lời đã quá rõ, bởi nếu học hè thực sự cần thiết thì ngành Giáo dục từ lâu đã không có “khái niệm” nghỉ hè.

Những ngày hè được các em mong đợi là để thư giãn, được tham gia các chương trình vui chơi, giải trí và thông qua đó kết hợp ôn tập lại những kiến thức đã học để khi bước vào năm học mới các em tiếp tục học tập một cách tốt nhất, nhưng xem ra điều mong mỏi này vẫn chưa được đáp ứng. Nhiều bậc phụ huynh cho biết, một phần vì sợ con cái sẽ quên mất kiến thức trong những tháng nghỉ hè, nhưng chủ yếu vẫn là vì không biết gửi con ở đâu, khó tìm được chỗ nào cho con em sinh hoạt hè một cách bổ ích, thiết thực, nhất là ở những vùng xa trung tâm nên đành “nhét” con đi học thêm.
 
Từ thực tế của việc học hè cho thấy, bên cạnh các bậc phụ huynh quá kỳ vọng vào các khóa học hè thì cũng không ít người chẳng quan tâm con mình được học như thế nào mà chỉ đơn thuần coi đây như một chỗ để gửi trẻ. Trước thực trạng trẻ nghỉ hè thiếu chỗ chơi, chỗ hoạt động, nhiều người đặt ra câu hỏi, vậy các cấp Đoàn, Đội đã tổ chức được gì cho sinh hoạt hè nhằm thu hút rộng rãi thiếu nhi trong các khu dân cư tham gia những chương trình sinh hoạt bổ ích, để được thư giãn, vừa học vừa chơi, không “nặng đầu, nặng óc”.

Trong lúc ngành Giáo dục chưa tìm ra giải pháp giảm tải việc học tập trong nhà trường một cách hợp lý, nên chăng các bậc phụ huynh hãy dành cho con em mình một mùa hè theo đúng nghĩa thuần túy nhất. Hãy để các em có thời gian vui chơi và hòa mình vào thiên nhiên lành mạnh, đừng biến kỳ nghỉ hè trở thành một “học kỳ 3” của các em.

QUỐC TÍN

;
.
.
.
.
.