.
ÔN TẬP CHO HỌC SINH THI TỐT NGHIỆP THPT VÀ BỔ TÚC THPT LẦN 2

Những lớp học đìu hiu!

Vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo có Công văn số 2244/GDĐT-GDTrH chỉ đạo các trường THPT, TTGDTX-HN lập kế hoạch ôn tập cho học sinh THPT và bổ túc THPT thi rớt tốt nghiệp lần 1 năm học 2007-2008, để các em chuẩn bị dự thi tốt nghiệp lần 2, tổ chức vào các ngày 18, 19 và 20-8, với các môn thi: Ngữ văn, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Toán, Ngoại ngữ, Hóa học. Thời gian ôn tập từ 4-5 tuần, với 4 tiết/ngày. Nhưng hiện nay, các lớp ôn tập này có rất ít học sinh đến học và đang trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu... 

Sau khi có công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo, các trường THPT và TTGDTX-HN xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, các lớp ôn tập này đang rơi vào cảnh “ế” học sinh. Sau kỳ thi tốt nghiệp lần 1, Trường THPT Phạm Phú Thứ có 134 học sinh rớt tốt nghiệp. Ông Phan Khôi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để vận động học sinh ra lớp ôn tập, Ban giám hiệu đã gửi giấy thông báo đến từng gia đình học sinh để các em biết kế hoạch ôn tập.
 
Đối với 23 học sinh người dân tộc Cơtu, mặc dù giáo viên chủ nhiệm đã tích cực vận động, nhưng chỉ có 13 em đến trường. Hiện nay, lớp ôn tập của trường mới chỉ có 30 học sinh. Tuy vậy, nhà trường cũng cố gắng khuyến khích giáo viên các bộ môn tập trung ôn tập để củng cố kiến thức cho các em; giáo viên chủ nhiệm tiếp tục vận động các em ra lớp ôn tập.
 
Ông Nguyễn Thanh Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền thì than thở: Từ ngày 30-6, nhà trường đã lập kế hoạch ôn tập và gửi giấy mời đến gia đình học sinh. Thế nhưng, đến nay, trong số 48 học sinh trượt tốt nghiệp lần 1 vừa qua, không có em nào đến trường đăng ký ôn tập! Nhà trường làm đủ mọi cách mà học sinh không chịu đến lớp thì cũng chỉ biết “bó tay” mà thôi”.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 1 năm học 2007-2008 vừa qua, có 11.096 học sinh THPT và 2.485 học sinh bổ túc THPT dự thi.

Trong đó, THPT có 9.229 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 83,20% và bổ túc THPT có 950 học sinh đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 38,20%. Như vậy, hiện còn 1.865 học sinh THPT và 1.535 học sinh bổ túc THPT chưa đỗ tốt nghiệp.

 
Tại TTGDTX-HN quận Hải Châu, tính đến chiều 11-7, trong số 188 học sinh rớt tốt nghiệp, hiện nay mới chỉ có 24 học sinh đăng ký ôn tập. Bà Lê Thị Hương, Phó Giám đốc TTGDTX-HN quận Hải Châu cho biết: Cán bộ, giáo viên của trung tâm đến từng gia đình học viên để vận động các em ra lớp.

Song, do đặc trưng là học sinh hệ bổ túc THPT có nhiều trường hợp đã lớn tuổi, phải đi làm ăn xa, một số thì ở các tỉnh lân cận, nên việc vận động học sinh ra lớp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc giảng dạy ôn tập cho đối tượng học sinh này cũng không phải dễ, giáo viên phải chỉ bảo chi li từng tí một, thậm chí kiểm tra vở để xem học sinh có chép bài hay không...

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Minh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, sắp đến, Sở sẽ tổ chức kiểm tra những lớp ôn tập này. Tùy vào tình hình thực tế của từng trường, Sở Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường đề ra những giải pháp tích cực để vận động học sinh đến lớp ôn tập.


NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.