.

Quá nhiều sách tham khảo, lựa chọn sao đây?

.

Kỳ nghỉ hè năm nay đã trôi qua được hơn một tháng, năm học mới 2008-2009 cũng sắp bắt đầu. Biết bao phụ huynh có con đang theo học các bậc học thấp và học sinh phải đến những nhà sách lớn trên địa bàn thành phố để tìm kiếm những bộ sách giáo khoa và sách tham khảo cho các môn học thuộc chương trình chính khóa.

Sách tham khảo tràn ngập ở các nhà sách.
Việc chọn mua những bộ sách giáo khoa rất đơn giản nhưng khi phải đứng trước một rừng sách tham khảo được rất nhiều Nhà xuất bản ấn hành thì việc lựa chọn một vài quyển sách tham khảo có chất lượng quả là nan giải. Chỉ đếm sơ qua, riêng sách tham khảo của bộ môn Văn - Tiếng Việt lớp 4 đã có hơn 26 đầu sách; sách tham khảo môn Toán lớp 5 gần 40 đầu sách, Toán lớp 8 có 25 đầu sách... “Toán nâng cao lớp 1”, “Toán chọn lọc lớp 1”, “Bồi dưỡng toán nâng cao lớp 1 cho học sinh khá giỏi”, “Giúp em học tốt Tập làm văn lớp 2”, “Giúp em học tốt Tập làm văn lớp 3”. Sách dành cho mẫu giáo tô chữ hoặc luyện viết theo mẫu chữ có sẵn cũng có đến 20 đầu sách thuộc các nhà xuất bản khác nhau…

Tại Nhà sách Bạch Đằng, người viết bài này đã bắt gặp sự lúng túng trong cách chọn lựa sách tham khảo của nhiều phụ huynh và học sinh, bởi ở mỗi quyển sách tham khảo đều có cái hay và cái dở, chọn mua quyển này thì lại thấy tiếc quyển kia, trong khi giá cả của sách tham khảo lại đắt hơn nhiều so với sách giáo khoa chính khóa. Nhiều phụ huynh than thở: Những năm trước, sách tham khảo chủ yếu dành cho học sinh cuối cấp ôn thi hoặc nâng cao trình độ, nhưng bây giờ thì lớp nào cũng có, lớp nào cũng nhiều và không chỉ các môn Văn, Toán, Lý, Hóa mà các môn như Sinh học, Lịch sử, Địa lý cũng nhan nhản các kiểu sách tham khảo.
 
Điều có thể nhận thấy, do những nhà quản lý xuất bản chưa có một cơ chế quản lý thích hợp cho thị trường sách tham khảo nên dẫn đến tình trạng “quá nhiều sách tham khảo” như hiện nay. Các nhà xuất bản vì lợi nhuận nên đua nhau in các loại sách tham khảo, với đủ mọi tiêu đề, đại loại như: “150 bài văn hay lớp 10”; “Tuyển tập 151 bài văn hay lớp 11”; “162 bài văn chọn lọc lớp 11”; “Những bài làm văn mẫu lớp 11”… với nội dung không khác nhau mấy. Tương tự, sách tham khảo các môn Toán, Lý, Hóa cũng có những tiêu đề tương tự…

Theo khảo sát của chúng tôi, cũng như nhận định của nhiều giáo viên, sách tham khảo hiện đang được bày bán tại các nhà sách đa số là những bài tập giải sẵn, những bài giải chi tiết cho tất cả các loại bài tập tương tự trong sách giáo khoa học sinh đang học… Thậm chí, ở sách tham khảo có nhiều bài văn với nội dung nghèo nàn, diễn đạt sáo rỗng. Ở các môn tự nhiên, các bài giải vận dụng sai cả những khái niệm cơ bản như “tốc độ dài” gọi thành “vận tốc dài”, cos, sin lung tung... Có câu trắc nghiệm đưa ra 2 đáp án đều đúng, có câu đưa ra 4 đáp án đều không đúng…

Trước thực trạng “có quá nhiều sách tham khảo”, nhiều giáo viên khi được trao đổi đều đưa ra câu trả lời chung là: Muốn giúp học sinh có được những quyển sách tham khảo phù hợp với việc học, người giáo viên đóng một vai trò rất quan trọng trong việc định hướng cho học trò nên chọn sách gì để học. Muốn làm được điều này, giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để đọc, phân tích, chọn lọc mới có thể hướng dẫn cho học trò mình…

Tuy nhiên, trên thực tế không phải giáo viên nào cũng làm tốt được điều đó. Vì thế, cách tốt nhất là phụ huynh và học sinh nên chọn những quyển sách tham khảo có nội dung sát với chương trình học chính khóa và nhất thiết phải được những nhà xuất bản có uy tín ấn hành.

Bài và ảnh: BẢO THY

;
.
.
.
.
.