.

Chuyện về cậu học trò mê... “phá phách”

.

Thêm một lần nữa, thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng lại vui mừng khôn xiết khi nghe tin Nguyễn Bá Cảnh Sơn, học sinh lớp 12A4 của trường đã xuất sắc đoạt Huy chương bạc trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20 tổ chức tại Ai Cập vừa qua. Hôm qua (24-8), chúng tôi tìm đến nhà Sơn và được mẹ Sơn cho biết nhiều điều thú vị về cậu học trò ưa... “phá phách” này.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn (đứng thứ 5 từ phải sang) cùng thầy trò Đoàn học sinh Việt Nam tại Ai Cập.

Từ nhỏ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã bộc lộ niềm đam mê các môn khoa học tự nhiên. Những năm học tiểu học, mỗi lần thấy bố mẹ nạp pin vào chiếc radio để nghe nhạc, Sơn đã lén tháo viên pin ra đập nát để nghiên cứu vì sao nó có thể làm cho chiếc radio hát, nói được? Năm học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến, Sơn được gia đình mua cho một chiếc máy vi tính.
 
Làm bạn với chiếc máy vi tính được một tuần lễ, thắc mắc vì sao các nút trên bàn phím điều khiển được màn hình máy tính, vậy là, Sơn lại tiếp tục “mổ” bàn phím máy tính để nghiên cứu. Sau một hồi hì hục... nhúng nước lau chùi, lắp ráp, kết quả, chiếc bàn phím hỏng bét, Sơn bèn thủ thỉ an ủi mẹ: Ít năm nữa, con sẽ tháo, ráp chiếc bàn phím này được! Năm học lớp 7, thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Khuyến phát hiện Sơn có kiến thức vượt trội so với bạn bè về bộ môn Tin học nên đã quyết định cho em “nhảy cóc” để cùng với học sinh lớp 8, lớp 9 của trường dự kỳ thi Tin học trẻ không chuyên thành phố Đà Nẵng lần thứ VI. Và Sơn đã xuất sắc đạt giải nhất ở kỳ thi này.

Ở kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2005-2006, Nguyễn Bá Cảnh Sơn trúng tuyển nguyện vọng 1 vào lớp chuyên Toán. Dù vậy, Sơn nằng nặc bảo mẹ làm đơn xin nhà trường cho em vào học lớp chuyên Tin, với mơ ước sau này trở thành kỹ sư ngành công nghệ thông tin. Vào thời điểm Sơn học lớp 10, ngôi nhà của gia đình ở đường Yên Bái bị giải tỏa, bố mẹ Sơn về sống ở khu tập thể Công ty Nông sản Đà Nẵng ở đường Nguyễn Thái Học, còn Sơn sống với hai em trai ở căn nhà nằm trên đường Núi Thành, để kèm các em học.

 

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20, tổ chức ở Ai Cập từ ngày 18 đến 24-8, Đoàn học sinh Việt Nam đoạt 2 Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng.
 
Trong đó, hai học sinh đoạt Huy chương bạc là Nguyễn Bá Cảnh Sơn, học sinh lớp 12A4 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng và Nguyễn Phạm Khánh Nhân, học sinh lớp 11 Trường THPT Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Hai học sinh đoạt Huy chương đồng là Vũ Ngọc Quang và Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Tây).

 
Trong suốt 3 năm học chuyên Tin tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sơn tiếp tục “mổ nát” chiếc máy tính của mình để nghiên cứu về cấu hình, chức năng hoạt động của từng bộ phận máy... Để thỏa niềm đam mê, Sơn dồn tiền phụ cấp hằng tháng của nhà trường, tiền bố mẹ cho tiêu vặt để mua sách Tin học và các loại thiết bị của máy tính về tự tháo, ráp, nâng cấp cho chiếc máy tính theo ý thích của mình. Ngoài giờ học ở trường, Sơn ngồi trước chiếc máy tính suốt cả ngày mà vẫn không biết chán. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nguyệt, mẹ của Sơn nói vui rằng: Bên cạnh sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo, có lẽ, nhờ tính cách tinh nghịch ưa phá phách, nghiên cứu, học hỏi mà Sơn đã đạt được kết quả như ngày hôm nay.

Được biết, từ ngày thành lập Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho đến nay, Nguyễn Bá Cảnh Sơn là học sinh thứ 2 của trường đoạt Huy chương bạc trong kỳ thi quốc tế bộ môn Tin học. Với thành tích đạt được, theo quy định, Sơn sẽ được UBND thành phố Đà Nẵng khen thưởng 30 triệu đồng. Hôm nay (25-8), tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và gia đình tổ chức đón Sơn từ Ai Cập trở về.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.