.

Đủ các điều kiện cho năm học mới 2008-2009

* Cần có biện pháp cơ bản khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, “chạy” trường

Chiều ngày 12-8, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố có buổi làm việc với Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thành phố về công tác chuẩn bị cho năm học mới2008-2009.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT: Ngành đã bảo đảm đủ các điều kiện cho năm học mới như: Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp mầm non, hoàn thành tuyển sinh đầu các cấp học, đã triển khai bồi dưỡng về chính trị, pháp luật và chuyên môn cho 100% cán bộ, giáo viên; bảo đảm về đội ngũ giáo viên, đủ trang thiết bị phục vụ cho năm học mới, thay sách giáo khoa mới lớp 12 và không để xảy ra sốt sách giáo khoa.

Năm học 2008-2009, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không” và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Sở GD-ĐT đề xuất 7 vấn đề: Bổ sung ngân sách ngay từ đầu năm cho 3 trường THPT bán công (Trần Phú, Nguyễn Hiền, Ngô Quyền) và 15 trường mầm non bán công chuyển sang công lập; có cơ chế tuyển dụng giáo viên mầm non như các cấp học phổ thông và bảo đảm trả lương giáo viên hợp đồng theo đúng ngạch, bậc. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công công trình: Nhà ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trường THCS Nguyễn Khuyến.

Việc chọn địa điểm để xây dựng thêm Trường THPT Hòa Vang tại quận Cẩm Lệ quá lâu trong khi sức ép tuyển sinh rất lớn. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đề nghị đẩy nhanh công tác triển khai thực hiện 3 đề án khác đã được duyệt. Sở phản ánh mức thu học phí các lớp bổ túc văn hóa THPT quy định từ năm 1998 quá thấp, chỉ trả được cho giáo viên 12.000 đồng/tiết là quá thấp nên không mời được giáo viên thỉnh giảng.

Đề nghị cấp đủ cơ cấu chi cho sự nghiệp giáo dục 80%  cho con người, 20% chi khác về đến trường học. Cho phép sở được thu tỷ lệ % học phí của các trường THCN dân lập để bảo đảm cho kinh phí quản lý, chỉ đạo về chuyên môn. Đề nghị UBND thành phố sớm ban hành đề án thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Quyết định 11/2008/QĐ&ĐT của Bộ Giáo dục-Đào tạo để tránh tình trạng lạm thu quỹ của Ban đại diện cha mẹ học sinh vào đầu năm học.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Văn hóa-Xã hội phản ánh: Vẫn còn tình trạng chạy trường. Ngành cần có biện pháp lâu dài để khắc phục tình trạng này, nên chăng bố trí giáo viên giỏi cho các trường khác hợp lý. Đại biểu Ngô Văn Dũng đề nghị phải triển khai sớm dự án mỗi quận, huyện có một trường trọng điểm cấp tiểu học và THCS để tránh tình trạng học trái tuyến. Đại biểu Mai Đức Lộc đề nghị ngành Giáo dục - Đào tạo cần đánh giá lại số học sinh bỏ học sau hè vừa qua, tham mưu với UBND thành phố khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, không để các em học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Không nên quy định cứng nhắc về việc nữ học sinh THPT mặc áo dài trong mùa mưa, mùa hè nóng.

Phó Chủ tịch HĐND Huỳnh Nghĩa nêu câu hỏi: Vì sao năm học này chuyển 2 Trường THPT bán công Nguyễn Hiền và Ngô Quyền sang công lập, mặc dù trước đó theo Nghị quyết của HĐND thành phố, hai trường này sẽ chuyển sang loại hình dân lập, tư thục? Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Đó là quyết định của UBND thành phố, Bộ GD-ĐT cũng có văn bản đồng ý khi sở hỏi ý kiến. Việc quy định học sinh THPT mặc áo dài là do các trường, Sở không có quy định.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa đánh giá tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới của Sở GD-ĐT. Tiếp thu các đề xuất kiến nghị của Sở, Thường trực HĐND thành phố thống nhất đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản, có điều chỉnh về mức tăng học phí đối với THPT bổ túc văn hóa. Ban Kinh tế-Ngân sách sẽ có cuộc làm việc với Sở GD-ĐT và Sở Tài chính để tháo gỡ vướng mắc và bảo đảm cơ cấu chi cho sự nghiệp giáo dục. Thường trực HĐND thành phố không thống nhất đề xuất thu tỷ lệ % học phí của các trường trung học chuyên nghiệp ngoài công lập.

S.T

;
.
.
.
.
.