.
NĂM HỌC MỚI

Giá sách, vở và dụng cụ học tập tăng

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là năm học mới bắt đầu, nhưng ở các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm... lượng người vào mua sắm sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh giảm hẳn so với các năm học trước bởi giá của các mặt hàng này tăng.           

Hiện nay, tại một số nhà sách lớn của thành phố như Phương Nam, Bạch Đằng, Fahasa... giá các loại sách giáo khoa cả 3 cấp: Tiểu học, THCS, THPT đều đồng loạt tăng lên 10% so với giá bìa cũ như: Sách giáo khoa lớp 1 năm ngoái giá trọn bộ 14 cuốn là 60.600 đồng nay là 67.600 đồng/bộ, sách giáo khoa lớp 12 giá năm ngoái là 190.000 đồng/bộ nay là 211.000 đồng/bộ...
 
Các tập vở dùng cho học sinh cũng đồng loạt tăng giá từ 15% đến 20%. Ngoài các thương hiệu vở có tiếng lâu nay như Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Lệ Hoa... năm nay, các nhà sách cũng kết hợp với nhà sản xuất đưa ra các thương hiệu vở học sinh của mình như Phương Nam, Fahasa... làm cho thị trường tập vở trở nên phong phú và đa dạng cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Tuy nhiên, giá mỗi quyển cũng tăng từ 500 đến 700 đồng tùy loại.

Năm nay, các dụng cụ học tập như bút, tẩy, thước, phấn bảng... dành cho học sinh cũng rất phong phú, đa dạng. Ngoài các mặt hàng trong nước ở các chợ, quầy văn phòng phẩm cũng bày bán rất nhiều các mặt hàng do Trung Quốc, Hàn Quốc... sản xuất, màu sắc và chủng loại khá bắt mắt nhưng đều tăng giá từ 10% đến 13%. Cụ thể như: bút bi Thiên Long tăng từ 500 đồng-2.000 đồng/cây (tùy loại), bút máy Hero tăng 1.000 đồng/cây... Hiện tại, các loại cặp học sinh được xem là mặt hàng có mức tăng ít nhất, từ 5% đến 10% với nhiều thương hiệu như Trường Vui, Baby, Minh Tiến... giá bán từ 60.000 đồng-135.000 đồng/chiếc.

Nhân viên Nhà sách Phương Nam cho biết: “Chuẩn bị bước vào mùa tựu trường nhưng không khí mua sắm của phụ huynh và học sinh năm nay rất dè dặt, họ cân nhắc rất kỹ trước khi mua, chỉ mua những sách vở và dụng cụ học tập thiết yếu”. Một học sinh lớp 12 đang lựa chọn sách giáo khoa ở quầy cho biết: “Em chỉ mua sách giáo khoa những môn học chính, còn những môn phụ thì sau này mượn sách bạn về học hoặc đi học siêng chép bài một tí, để dành tiền mua thêm sách tham khảo vì năm nay là năm học cuối cấp”.

Chị Trâm (một nhân viên văn phòng) có con đang học lớp 4 tâm sự: “Để chuẩn bị cho một học sinh tiểu học đến trường, nếu mua đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, vở, dụng cụ học tập và hai bộ đồng phục vào thời điểm này thấp nhất cũng không dưới 500.000 đồng”. Ông Lưu Văn Luyến, Giám đốc Nhà sách Phương Nam, Đà Nẵng cho biết: “Trước diễn biến chung của giá cả thị trường, năm nay các mặt hàng đều tăng, không riêng gì sách vở và thiết bị văn phòng phẩm, vì thế 6 tháng đầu năm 2008, doanh thu và lợi nhuận của nhà sách chúng tôi đã không đạt như mong muốn.
 
Sắp đến năm học mới, Công ty Sách Phương Nam đang có chương trình khuyến mãi mùa tựu trường (từ ngày 1-7 đến 30-8), giảm 10% đến 30% giá các loại sách tham khảo để chia sẻ một phần khó khăn cho phụ huynh và học sinh trong mùa khai trường”.

Với thị trường sách vở, dụng cụ học tập trước thềm năm học mới đều đồng loạt tăng giá từ 5% đến 25% như hiện nay, một gia đình có thu nhập trung bình có hai con đến trường thì quả là một mối lo không nhỏ.          

N.Đ                        

;
.
.
.
.
.