.

Nhiều trường tiểu học vỡ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1

.

Trong mùa tuyển sinh năm học 2008-2009, tình trạng phụ huynh “chạy trường” cho con em mình vào lớp 1 đã làm cho nhiều trường tiểu học có chất lượng đào tạo tốt ở địa bàn các quận Thanh Khê, Hải Châu bị vỡ kế hoạch tuyển sinh.

Những năm qua, Trường tiểu học Phù Đổng luôn bị quá tải, tình trạng chuyển, nhập hộ khẩu để “chạy” trường trong mùa tuyển sinh năm học 2008-2009 làm cho nhà trường tiếp tục gặp khó khăn.

Để chuẩn bị cho kế hoạch tuyển sinh năm học 2008-2009, trong tháng 9 năm 2007, Ban giám hiệu hai trường tiểu học Phan Thanh và Hoàng Văn Thụ đóng trên địa bàn phường Thạch Thang (quận Hải Châu), tổ chức điều tra phổ cập danh sách trẻ ở độ tuổi vào lớp 1. Theo kết quả điều tra của Trường tiểu học Phan Thanh lúc bấy giờ, trẻ trong độ tuổi vào lớp 1, nằm trong phạm vi tuyển sinh của trường chỉ có 61 trường hợp có hộ khẩu thường trú.

Nhưng đến khi nhà trường tổ chức tuyển sinh, lại có thêm 47 trường hợp mới nhập hộ khẩu, đăng ký cho con vào học lớp 1. Ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, kết quả điều tra phổ cập từ tháng 9 năm 2007, trong phạm vi tuyển sinh của nhà trường có 33 trẻ độ tuổi vào lớp 1, nhưng đến mùa tuyển sinh, có thêm 40 trường hợp mới nhập hộ khẩu nộp hồ sơ đề nghị nhập học. Theo kế hoạch tuyển sinh, năm học 2008-2009, nhà trường tuyển 4 lớp 1, với 180 học sinh. Nay, số hồ sơ trái tuyến và nhập hộ khẩu mới tăng 5 lớp, với 225 học sinh (vỡ chỉ tiêu tuyển sinh 1 lớp).
 
Bà Tôn Nữ Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: Trước thực trạng trên, nhà trường phải bố trí thêm phòng học, đồng thời đề nghị Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Hải Châu tăng cường thêm cho trường một giáo viên giảng dạy. Bởi theo bà Ngọc, học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thì nhà trường phải tiếp nhận các em vào học.

Những năm học qua, Trường tiểu học Phù Đổng, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) luôn bị quá tải học sinh. Bà Vũ Công Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị tuyển sinh lớp 1 năm học 2008-2009, tháng 9-2007, nhà trường tổ chức điều tra phổ cập, lúc bấy giờ trên địa bàn phường chỉ có 226 trẻ độ tuổi lớp 1 có hộ khẩu thường trú, nhưng đến khi tuyển sinh lại có thêm 223 trường hợp mới nhập hộ khẩu. Nhà trường phải tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2008-2009 từ 11 lớp 1 lên thành 12 lớp; đồng thời đề nghị Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hải Châu bổ sung cơ sở vật chất và điều động thêm giáo viên về giảng dạy. Trường có quá nhiều học sinh thì công tác quản lý, giáo dục cũng sẽ khó khăn hơn.

Tại Trường tiểu học Trần Cao Vân, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) cũng có 101 trường hợp phụ huynh nhập khẩu mới về phường để “chạy” cho con em mình vào học, làm vượt chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường từ 300 lên 353 học sinh (tăng 1 lớp). Theo quy chế, từ nay cho đến ngày khai giảng năm học 2008-2009 (ngày 5-9), nhà trường phải huy động hết học sinh trên địa bàn phường ra lớp. Đây chính là cái khó đối với nhà trường.

Để giải quyết tình trạng trên, theo ông Vĩ Sách, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê, trước tiên, Phòng chỉ đạo Ban giám hiệu các trường bị vượt chỉ tiêu tuyển sinh bố trí cho học sinh vào học, cho dù sĩ số học sinh trong các lớp học tăng hơn theo quy định. Đồng thời, nhà trường kiến nghị chính quyền địa phương cân nhắc kỹ những trường hợp chuyển, nhập hộ khẩu của phụ huynh.

Theo chúng tôi, để giải quyết tình trạng chuyển, nhập hộ khẩu để “chạy” trường như hiện nay, ngành Giáo dục - Đào tạo cần có những quy định chặt chẽ hơn trong quy chế tuyển sinh, nhất là về thời gian bắt buộc học sinh có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Mặt khác, cần nâng cao chất lượng giáo dục -đào tạo tương đối đồng đều giữa các trường.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.