.
QUA HỘI THI TIN HỌC TRẺ TOÀN QUỐC LẦN THỨ 14

Tiềm năng nhân lực nhìn từ sân chơi học đường

.

Với 10/25 tổng số phần mềm sáng tạo lọt vào vòng chung kết, đội Đà Nẵng gây bất ngờ lớn cho BTC vì số lượng sản phẩm phần mềm sáng tạo đạt tỷ lệ áp đảo chưa từng có trong lịch sử  Hội thi.

Đã có những bước đổi mới đáng kể trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 14 - 2008 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng (trong hai ngày 30 và 31-7). Hội thi không chỉ là một cuộc đua tài giữa các thí sinh khắp các tỉnh, thành trong cả nước, mà sau đó, những học sinh đoạt giải cao sẽ tiếp tục được theo dõi, hỗ trợ thông qua cơ sở dữ liệu tài năng trẻ quốc gia.

Ông Phạm Tấn Công (ảnh), Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban thường trực BTC Hội thi; đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã trao đổi với Phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng chung quanh vấn đề bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT quốc gia và sự khủng hoảng nhân lực CNTT toàn cầu. Ông Công cho biết:

Thông qua cuộc thi, BTC muốn đánh giá trình độ CNTT của học sinh Việt Nam và so sánh với mặt bằng chung của thế giới. Trên cơ sở đó, các chuyên gia sẽ tổng hợp và kiến nghị lên các Bộ, ngành liên quan để đưa ra những giải pháp phát triển nguồn nhân lực CNTT quốc gia.

Các thí sinh đoạt giải năm nay, không chỉ được nhận phần thưởng của BTC mà sẽ còn được các Bộ khen thưởng. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn sẽ đưa danh sách các em đoạt giải vào cơ sở dữ liệu tài năng trẻ Việt Nam.

* P.V: Cụ thể về cơ sở dữ liệu tài năng trẻ Việt Nam là gì, thưa ông?

- Đây là nguồn thông tin tổng hợp về tài năng trẻ Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực, các ngành, địa phương, các nơi trên thế giới do Trung ương Đoàn lập ra và quản lý kể từ năm nay. Hồ sơ của tài năng trẻ sẽ nhập về từ khi các em được phát hiện cho đến lúc trưởng thành. Trong quá trình đó, các em sẽ được theo dõi để phát hiện lúc nào cần bồi dưỡng, lúc nào cần hỗ trợ. Cơ sở dữ liệu là nơi kết nối các tài năng cùng lứa tuổi, năng lực, sở thích, địa bàn.
 
Đây không phải là diễn đàn mà là một chương trình nằm trong chiến lược tổng thể của Trung ương Đoàn về tập hợp - phát triển - bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ. Có bàn tay của Nhà nước, đoàn thể giúp sức nhưng các em cũng tự học hỏi theo tinh thần Học thầy không tày học bạn. Giá trị nữa là những đối tác có nhu cầu tìm kiếm nhân lực có thể tra cứu vào dữ liệu này.

* P.V: Ông có thể cho biết tình trạng thiếu nguồn nhân lực CNTT hiện nay trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng?

Học sinh tham quan triển lãm các gian hàng phần mềm sáng tạo.

- Khủng hoảng nhân lực CNTT là vấn đề toàn cầu. Cụ thể, thời điểm này thiếu 1,5 triệu người. Năm 2010 dự báo thiếu 3 triệu người. Năm 2015 thiếu khoảng 10 triệu người trên phạm vi toàn cầu. Các quốc gia càng phát triển càng thiếu nhân lực CNTT và không có khả năng tự đáp ứng. Do đó hình thành xu thế đưa bớt công việc ra nước ngoài và chiêu dụ người nước ngoài vào làm việc. Chính sự thiếu hụt này tạo nên cơ hội rất lớn cho thanh niên Việt Nam khi dùng CNTT là nhịp cầu hòa nhập với bạn bè quốc tế và có mức thu nhập quốc tế góp phần tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Việt Nam đứng thứ 13 thế giới về nhân lực do chúng ta có nguồn nhân lực dồi dào và học sinh Việt Nam có năng khiếu và thích học toán, máy tính. Nếu biến được tiềm năng số đông nhân lực thành sức mạnh nhân lực thì nước ta sẽ có vị trí trên bản đồ thế giới bằng cách cung cấp nhân lực CNTT. Muốn làm được điều này thì những cuộc thi có quy mô học đường phải được quan tâm đúng mức và các em cần được bồi dưỡng ngay từ nhỏ.

* P.V: Doanh nghiệp sử dụng nhân lực CNTT quan tâm như thế nào đến Hội thi Tin học trẻ toàn quốc?

- Vấn đề thiếu hụt nhân lực CNTT không chỉ xảy ra trên thế giới mà ngay tại Việt Nam. Ở góc độ nào đó, cuộc thi cũng là niềm hy vọng của các doanh nghiệp để phát hiện tài năng và đưa về sử dụng. Do đó các doanh nghiệp rất chú ý theo dõi và ủng hộ nhiệt tình.

* P.V: Ông có những đánh giá gì về Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 14 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng?

- Hội thi năm nay diễn ra với nhiều đổi mới, sáng tạo, có những cuộc tranh tài gay cấn thú vị và bất ngờ. Hấp dẫn nhất có lẽ thuộc về bảng C khi BTC cho biết trước đề bài và chấm giải trên cơ sở đánh giá khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế. Các em chỉ giỏi thuật toán thì chưa đủ mà phải giỏi thực tế lập trình cho ra sản phẩm, chỉ cần vấp phải lỗi nhỏ là chương trình không chạy được.
 
Sản phẩm tốt ra rồi nhưng chưa chắc đoạt giải nếu các bạn còn có sản phẩm tốt hơn vì các cuộc đấu trực tiếp chia theo bảng. Cũng giống như bóng đá, có những đội rất mạnh nhưng chẳng may rơi vào bảng tử thần. Với cách thi này nên nhiều đội những năm trước có giải cao nhưng năm nay thành tích không lặp lại, thậm chí không được lọt vào vòng trong nếu chỉ giỏi lý thuyết, giỏi thuật toán. Nhiều đội quá bất ngờ trước kết quả họ đạt được.

Năm nay cả BTC và BGK vất vả hơn, lo lắng hơn nhưng tạo ra sự hứng thú trong đua tài của thí sinh, động viên học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế chứ không chỉ học để mà học. Đó là thắng lợi lớn nhất đã nhìn thấy.

Thu Hoa (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.