.
SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA CŨ

Một cách thực hành tiết kiệm

.

Như vậy, thị trường sách giáo khoa (SGK) năm 2008 đã được điều chỉnh tăng giá trung bình khoảng 10%, tính ra, mỗi bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 11 giá sẽ tăng khoảng từ  4.000 - 12.000 đồng. Tuy  giá tăng không cao so với tổng giá thành của từng bộ SGK, nhưng với nhiều khoản đóng góp khác của năm học mới thì đây cũng là nỗi lo đối với các gia đình nghèo khó.      
                                                 
Sách cũ nhiều, sử dụng ít

Công ty CP Sách - Thiết bị trường học Đà Nẵng giảm giá 10% theo giá bìa đối với tất cả các bộ SGK (ảnh chụp tại Nhà sách Đà Nẵng).

Mặc dù giá SGK tăng không cao nhưng để có được một bộ SGK mới bậc THCS cũng phải mua từ 100 – 150 nghìn đồng. Đối với nhiều gia đình nghèo, cận nghèo, đây là một số tiền đáng kể trong tổng chi phí đầu năm học cho con em mình. Để tiết kiệm chi phí, thay vì phải bỏ tiền ra mua SGK mới, nhiều phụ huynh, học sinh (PH-HS) đã tính đến việc xin hoặc đề nghị mua lại với giá rẻ bộ sách của các em HS đã học xong, lên lớp trên không còn dùng nữa. Tuy nhiên, vẫn còn không ít PH-HS “e ngại” việc sử dụng SGK cũ. 

 Ông Vĩ Sách, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê cho biết: Hưởng ứng chủ trương tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ cuối năm học 2007-2008, tất cả 25 trường tiểu học và THCS trên toàn quận đều phát động ủng hộ SGK cũ không còn dùng nữa tặng bạn nghèo lớp dưới. Kết quả, các trường đã vận động được gần 19.000 bản sách và đã tặng ngay 9.960 bản SGK cho 1.131 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước khi nghỉ hè .

Tuy nhiên, tâm lý sử dụng lại SGK đối với PH-HS vẫn chưa phổ biến, các trường không chỉ vận động ủng hộ mà còn phải vận động, giáo dục ý thức sử dụng SGK cũ đối với HS được tặng SGK cũ. Hiện vẫn còn tồn gần 8.000 bản SGK cũ, các trường tiếp tục vận động HS nghèo có nhu cầu đến nhận. Số còn dư thì ngày 15-8 này sẽ được trao cho Phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tặng HS nghèo.

Tiết kiệm khi “xài” SGK cũ

Từ sự vận động tích cực của ngành Giáo dục-Đào tạo, nhà trường và các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nên trước khi nghỉ hè, hàng nghìn PH-HS thay vì bán SGK cũ cho các nhà sách, đã ủng hộ cho nhà trường với mong muốn những bộ SGK cũ sẽ giúp các em HS nghèo có đủ sách vở trước thềm năm học mới. Em Lan - một HS lớp 9 Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm nói: “Sau khi tốt nghiệp THCS, em đã mang toàn bộ số SGK vừa dùng xong ủng hộ cho bạn nghèo lớp sau, chứ đem bán giấy vụn chẳng được bao nhiêu tiền mà thấy lãng phí”.
 

Sử dụng lại SGK cũ trở thành thói quen của người dân sẽ giảm được sự lãng phí.


Còn thầy Nguyễn Bá Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm cho hay: SGK ủng hộ HS nghèo cuối năm học vừa qua tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Nhiều PH động viên con em đem SGK đã dùng để tặng bạn nghèo chưa có sách. So với số lượng gần 1.000 HS và bình quân một bộ sách gần 30 bản thì số lượng SGK cũ còn ở gia đình các em rất lớn.

Sách cũ còn nhiều, nhưng hiện nay, một số gia đình không mấy khá giả lại có tâm lý “tự ái”, không muốn con mình dùng SGK cũ nên vẫn cố mua cho được bộ SGK mới. Mặt khác, giữa các em HS cũng có sự so đo “cũ, mới” với bạn bè. “Năm học này, chúng tôi đặt mục tiêu vừa vận động thêm nhiều SGK cũ, vừa giáo dục ý thức tiết kiệm trong HS. Nhận sử dụng SGK cũ là một cách chia sẻ với ba mẹ trong lúc giá cả tiêu dùng tăng, đời sống khó khăn”.

Chị Trần Thị Ái ở tổ 6 phường Xuân Hà có con năm nay vào học lớp 7 Trường Lê Thị Hồng Gấm nói: “Hôm bế giảng năm học rồi, thấy con mang về bộ SGK cũ nhưng còn tốt lắm. Nó khoe ba mẹ năm tới không tốn tiền mua SGK cho con nữa, tôi thấy cũng vui. Phong trào tặng SGK cũ của trường giúp cho những hộ nghèo chúng tôi tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể”.

 
Ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết:

Giá SGK được điều chỉnh tăng là do giá giấy và một số nguyên liệu đầu vào tăng cao. Để bảo đảm cho tất cả học sinh đến trường đều có SGK, ngay từ đầu năm nay, giá bán SGK tại tất cả các nhà sách của công ty đã giảm 10% theo giá bìa, sách tham khảo giảm 20%, và được áp dụng cho mọi đối tượng HS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Như vậy, với mức giảm giá 10% đối với SGK trong thời điểm SGK được điều chỉnh tăng giá trung bình lên 10% thì các bậc PH-HS vẫn mua được SGK ở mức giá như năm học 2007 tại các nhà sách của công ty.

 

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH – HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.