.

Thiếu cơ sở giáo dục thể chất

.

Trong những năm gần đây, bộ môn giáo dục thể chất đã được xếp vào một trong những bộ môn chính được dạy tại các trường học (trừ trường mầm non) với số lượng 2 tiết/tuần. Tuy nhiên trên thực tế, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của bộ môn này vẫn nằm trong tình trạng thiếu thốn. Hầu hết học sinh tại các trường vẫn phải học những giờ thể dục ở ngoài trời ngay cả trong những ngày nắng nóng, còn những ngày mưa lại vào phòng học lý thuyết “chay”.

Một góc khu vui chơi, học thể dục mới của Trường tiểu học Chi Lăng (quận Sơn Trà).

Em Vũ Hoàng Phương, một học sinh vừa tốt nghiệp Trường THCS Trưng Vương chia sẻ: “Nhà học thể dục của trường em chỉ là một căn phòng trống trơn không có dụng cụ thể dục. Trời nắng tụi em học ở ngoài sân, có hôm nắng quá chịu không được phải tìm bóng cây ngồi nghỉ, chỉ hôm nào mưa mới vào phòng đó học, mà học một lúc 3 lớp không đủ chỗ nên chủ yếu học lý thuyết thôi”. Trong khi đó, một học sinh của Trường Nguyễn Huệ cho biết: “Trường em có một phòng học thể dục khá rộng, bên trong có bàn bóng bàn, có thể đánh cầu lông và chơi bóng rổ nhưng chúng em chẳng bao giờ được vào học trong đó”.

Học sinh ở trung tâm thành phố còn thế, về những trường học ở vùng ven mới thấy các em phải chịu nhiều thiệt thòi khi cơ sở vật chất thiếu thốn trăm bề. Trong năm học mới này, học sinh Trường tiểu học Chi Lăng, quận Sơn Trà sẽ có một khu sân chơi và học thể dục mới nhưng vốn là 7 phòng học liền kề vừa được cải tạo nên mặt bằng vẫn còn nham nhở. Được biết, toàn quận Sơn Trà có 14 trường tiểu học nhưng chỉ có Trường Ngô Gia Tự có nhà đa năng phục vụ việc giáo dục thể chất khá toàn vẹn. Ở quận Cẩm Lệ, trong 4 trường THCS chỉ có Trường Nguyễn Văn Linh là mới xây dựng xong khu nhà đa năng, năm học mới này sẽ được đưa vào hoạt động .

Cô giáo Hồ Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Linh khẳng định: “Với chức năng như một nhà thi đấu thu nhỏ, nhà đa năng ngoài việc có thể đưa những môn học ngoài trời như: Cầu lông, nhảy cao, bóng chuyền vào học trong nhà không còn phải sợ mưa nắng; còn có nơi để tổ chức các hoạt động văn nghệ, thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao rất bổ ích”. Với việc xây dựng những ngôi nhà đa năng không chỉ giải quyết được nhu cầu học đi đôi với hành mà còn là giải pháp hiệu quả cho vấn đề giáo dục thể chất. Tuy nhiên, những ngôi nhà đa năng cho đến nay vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.