.
Ý kiến:

Nữ sinh và áo dài

Áo dài đẹp, điều này không cần bàn cãi. Áo dài làm tăng thêm vẻ thùy mị của người phụ nữ, nhất là nữ sinh từ lâu được thừa nhận rộng rãi. Áo dài trở thành nét riêng độc đáo chinh phục mọi người, nhất là du khách đã trở nên phổ biến.
 
Hầu hết các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp... đều có từ “ao dai” và được giải nghĩa như là quốc phục của phụ nữ Việt Nam. Nhưng hiện nay, sau nhiều năm các trường THPT quy định nữ sinh phải mặc áo dài suốt 6 ngày/tuần và suốt 9 tháng của năm học, đã đến lúc cần xem lại.

Trước hết, không ai phủ nhận áo dài làm tôn vẻ mềm mại, nữ tính và tạo ra sự nghiêm túc trong học tập và sinh hoạt của nữ sinh cấp THPT. Tuy nhiên liệu có cần mặc suốt cả tuần, cả năm học? Mùa mưa việc mặc áo dài quả là một cực hình. Ướt át, lượt bượt đi lại quá nhiều bất tiện. Còn mùa nắng, khi ngồi trong lớp với mấy chục học trò cả nam lẫn nữ, quạt trần không phải lớp nào cũng có, chưa nói việc mất điện không phải là chuyện hiếm, thì việc phải gò bó trong hai tà áo trước sau, ngay cả thở cũng khó chứ đừng nói đến việc tiếp thu bài và học tốt được. Cũng cần nói thêm là hầu hết các em phải đến trường bằng xe đạp, việc mặc áo dài và đạp xe cũng là chuyện cần quan tâm.

Bước vào năm học mới, bên cạnh việc lo mua sắm, từ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, học phí, các khoản đóng góp... thì việc may áo dài cũng là mối quan tâm lớn. Có thể với gia đình khá giả, việc sắm vào bộ đồ đồng phục áo dài không phải là vấn đề, nhưng với những gia đình lao động phổ thông, đó là cả một nỗi lo lớn. Nếu nhà có hai, ba cháu cùng đi học càng là gánh nặng, nhiều khi khó vượt qua.

Tuổi học THPT là đã lớn, mặc áo dài không thể tùy tiện, hoặc đơn điệu nếu không dễ gây ra những phiền toái và phản cảm. Dưới khía cạnh thẩm mỹ, kinh tế và tiện lợi, rõ ràng việc mặc áo dài suốt chín tháng của năm học quả là quá bất tiện và tốn kém. Đề nghị từ năm học này, các trường THPT chỉ nên quy định bắt buộc nữ sinh mặc áo dài vào một ngày đầu tuần, ngày lễ. Các ngày khác có thể mặc đồng phục theo quy định của trường, nhưng không nhất thiết phải mặc áo dài. Mong ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố quan tâm và sớm có ý kiến chỉ đạo. Xin đừng xem đây là chuyện nhỏ.

MINH KHUÊ

;
.
.
.
.
.